Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của mỗi người, nên nhìn vào cách mà hai nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh và Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) đầu tư vào cơ sở vật chất và đội ngũ chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần của nhân viên đủ thấy được với Samsung, nhân viên là "tài sản" lớn nhất của công ty.
Đầu tư cho sức khỏe thể chất của nhân viên
Để chăm lo sức khỏe thể chất của nhân viên, SEV và SEVT đều có sự đầu tư kỹ lưỡng vào 3 hạng mục là Trạm y tế, Trung tâm Khám sức khỏe định kỳ và Trung tâm Nâng cao sức khỏe.
4 năm nay, kể từ khi vào làm việc tại SEV, anh Cao Chí Cường (32 tuổi, Hưng Yên) đã hình thành được thói quen tham vấn các vấn đề sức khỏe với các bác sỹ chuyên môn tại Trạm Y tế của công ty, thay vì tự ý mua thuốc điều trị các triệu chứng như trước đây. "Trạm y tế với các trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ tận tình là một phúc lợi tuyệt vời giúp những người lao động như chúng tôi có cơ hội được chăm sóc sức khỏe bài bản hơn khi làm việc tại công ty. Mỗi khi mắc các triệu chứng cảm cúm hay ho thông thường, thay vì tự ý mua thuốc, tôi cũng thường tới đây để được thăm khám và cấp thuốc cho yên tâm". – anh Cường chia sẻ.
Trạm y tế đi vào hoạt động cùng thời điểm với thời gian hai nhà máy bắt đầu sản xuất. Cả hai nhà máy đang vận hành 3 trạm y tế với 127 giường nghỉ, đội ngũ 16 bác sĩ, 46 y tá thuộc các chuyên khoa Nội, Ngoại, Sản, Tai-Mũi-Họng, Vật lý trị liệu, cùng hơn 100 loại thuốc cơ bản đáp ứng các bệnh thường gặp, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân viên. Công việc chăm sóc sức khỏe nhân viên được hỗ trợ bởi hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm thiết bị nội soi điều trị tai-mũi-họng, máy siêu âm thai, máy điều trị hô hấp bằng khí dung, v.v… cho phép thực hiện tới 251 kỹ thuật chuyên môn.
Là đơn vị tiên phong trong các doanh nghiệp về sáng kiến chăm lo cho người lao động, từ năm 2017, Samsung đã đầu tư riêng một Trung tâm Khám sức khỏe định kỳ tiêu chuẩn quốc tế dành riêng cho việc khám sức khỏe hàng năm cho nhân viên tại Bắc Ninh và từ năm 2019 cho nhân viên tại Samsung Thái Nguyên. Diện tích mỗi trung tâm là hơn 1.000m2, với tổng nhân lực ở hai trung tâm gồm 30 bác sĩ (Nội khoa, Tai-Mũi-Họng, Răng-Hàm-Mặt, Phụ khoa, Da liễu, Nha khoa, Nhãn khoa, Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh nghề nghiệp), 40 y tá và 18 kỹ thuật viên và nhân viên hỗ trợ. Các thiết bị được trang bị tại đây đều là những thiết bị tiên tiến như điện tâm đồ, máy chụp X-quang, thiết bị siêu âm, v.v… có thể đáp ứng việc khám sức khỏe từ 350 đến 500 người/ngày. Chương trình khám sức khỏe định kỳ tại Samsung không chỉ được thực hiện dựa trên việc tuân thủ đầy đủ hạng mục khám theo luật pháp Việt Nam mà có thêm gần 20 hạng mục trên luật. Đặc biệt, tất cả đều miễn phí cho nhân viên nhằm quản lý chăm sóc sức khỏe nhân viên tốt hơn.
Không dừng lại ở đó, SEV, SEVT còn xây dựng Trung tâm nâng cao sức khỏe với đội ngũ bác sỹ vật lí trị liệu, phục hồi chức năng, kỹ thuật viên, nhân viên hướng dẫn cùng các thiết bị chuyên dụng, hiện đại hỗ trợ nhân viên gặp các vấn đề về cơ-xương-khớp, hướng dẫn nhân viên mang thai tập thiền, yoga nâng cao sức khỏe…
"Ngay khi thông báo với công ty việc mang thai, tôi đã được tham gia lớp học yoga dành cho nhân viên mang thai tại Trung tâm nâng cao sức khỏe của công ty, giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái hơn. Tôi cảm thấy đây là một phúc lợi rất tốt của công ty. " – chị Hoàng Thị Cẩm Tiên (23 tuổi, Thái Nguyên), nhân viên SEVT cho biết.
Đội ngũ "Gate Keeper"
Tại Samsung Việt Nam, cùng với sức khỏe thể chất thì sức khỏe tinh thần cũng luôn được chú trọng. Nếu như với đa số người dân Việt Nam, tư vấn tâm lý còn tương đối xa lạ và có rào cản thì tại Samsung, hoạt động tư vấn tâm lý được đưa đến rất gần với mọi đối tượng nhân viên, giúp nhân viên dễ tiếp cận và được coi là một trong những hoạt động ưu tiên hàng đầu thông qua đội ngũ 12 chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp tại SEV và SEVT.
Đặc biệt, đội ngũ cộng tác viên lên tới gần 2.800 người ở tất cả các bộ phận của hai nhà máy thường được biết đến với tên gọi "Gate Keeper" – mang ý nghĩa là "người gác cổng tâm hồn". Các Gate Keeper là những người có cơ hội tiếp xúc gần gũi nhất với đồng nghiệp của mình, có thể phát hiện sớm các khó khăn về tâm lý/đời sống xã hội mà đồng nghiệp của mình đang gặp phải để từ đó kết nối và chuyển tiếp tới chuyên gia tư vấn tâm lý nhằm hỗ trợ kịp thời cho nhân viên. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, đội ngũ tư vấn tâm lý tổ chức các buổi tọa đàm tại bộ phận hoặc mời các chuyên gia tư vấn tâm lý nổi tiếng chia sẻ về các kiến thức xã hội hay chủ đề gia đình được đông đảo nhân viên quan tâm.
"Các chuyên gia tâm lý giống như những người bạn mà chúng tôi có thể tin tưởng để chia sẻ và cùng tháo gỡ khó khăn. Nhờ có họ mà mọi vấn đề chúng tôi gặp phải trong cuộc sống đều dễ dàng vượt qua, từ đó chúng tôi có thể yên tâm làm việc và đóng góp cho công ty" – chị Nguyễn Thị Hương (33 tuổi, Bắc Ninh), nhân viên SEV chia sẻ.
Cùng với chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên, các nhà máy Samsung tại Việt Nam còn có rất nhiều hoạt động đa dạng và thường xuyên khác để đem đến cho nhân viên môi trường làm việc lý tưởng nhất: Khu vực ký túc xá đầy đủ tiện nghi như một "thành phố" thu nhỏ; Hệ thống xe buýt chất lượng cao đưa đón hàng nghìn nhân viên mỗi ngày tại các địa phương khác nhau; Hệ thống nhà ăn với thực đơn đa dạng và đủ dinh dưỡng; Nhiều hoạt động thể dục thể thao và các chương trình gắn kết nhân viên….
Với tôn chỉ "Con người là số 1" và "tài sản lớn nhất của công ty chính là nhân viên", Samsung luôn sáng tạo và tìm ra những cách làm mới để xây dựng môi trường làm việc lý tưởng, biến công ty trở thành ngôi nhà thứ hai của mỗi nhân viên. Nhờ vậy, công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) và công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) vừa được vinh danh và nhận bằng khen "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" năm 2024.
Nguyễn Đức