Sân bay Long Thành đang chậm tiến độ

Admin
Mặc dù các chủ đầu tư của Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành - PV) đã tích cực triển khai song song các thủ tục nhưng so với tiến độ đăng ký đang chưa đạt yêu cầu.
san-bay-long-thanh-dang-cham-tien-do-dulichgiaitri-bao-du-lich-1662962051.jpg
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV và Cục Hàng không Việt Nam trong công tác giao nhận đất để triển khai Dự án. Ảnh: ACV

Bộ GTVT vừa thông báo Kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án thành phần 1- Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Theo Bộ GTVT, Dự án Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ và Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thành Dự án thành phần 3, bảo đảm khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025. Do đó, để có thể hoàn thành đồng bộ, đi vào khai thác Dự án theo đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, việc hoàn thành các dự án thành phần đúng tiến độ là điều kiện tiên quyết.

Chậm tiến độ các dự án thành phần

Tuy nhiên đến nay, ngoài Cảng vụ hàng không miền Nam đã được bố trí vốn và Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ các dự án thành phần còn lại không có thay đổi do các bộ chủ quản và UBND tỉnh chưa bố trí vốn trung hạn.

Mặc dù các chủ đầu tư đã tích cực triển khai song song các thủ tục (giao nhận đất, chuẩn bị đầu tư, xin ý kiến về cao độ tĩnh không, thỏa thuận đấu nối với các công trình lân cận, chuẩn bị hồ sơ tổng mặt bằng, …), nhưng so với tiến độ đăng ký vẫn đang chưa đạt yêu cầu về tiến độ.

Để bảo đảm tiến độ các dự án thành phần, sẵn sàng triển khai ngay khi được bố trí nguồn vốn, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV (chủ đầu tư Dự án thành phần 3 - Cảng HKQT Long Thành) và Cục Hàng không Việt Nam trong công tác giao nhận đất để triển khai dự án.

Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ cung cấp thông tin đầu mối cụ thể gửi các chủ đầu tư các hạng mục thuộc Dự án thành phần 1 để thuận tiện trong công tác kết nối cũng như đầu mối làm việc trong quá trình phối hợp triển khai; hướng dẫn Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và các chủ đầu tư khác công tác lập bản vẽ tổng mặt bằng, công tác đấu nối, cũng như chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam trong công tác bàn giao đất để triển khai Dự án.

Báo cáo tiến độ hằng tháng

Cục Hàng không cũng được giao là đầu mối, chủ trì họp cùng các đơn vị để thống nhất về quy mô, quy hoạch chi tiết.

Cùng đó, nghiên cứu, rà soát, đề xuất kiến nghị cụ thể trong điều kiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu chức năng (nếu có) bảo đảm tính tổng thể, bảo đảm tính đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cũng như bảo đảm công năng của các hạng mục xây dựng phục vụ Dự án, báo cáo Bộ GTVT những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.

Cơ quan này cần làm rõ chủ đầu tư xây dựng Trụ sở cơ quan đơn vị Kiểm dịch động vật, thực vật tại Cảng HKQT Long Thành, khẩn trương báo cáo Bộ GTVT. Báo cáo định kỳ trước ngày mùng 5 hằng tháng, gửi Bộ GTVT để làm cơ sở Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo để kiểm điểm đôn đốc tiến độ.

Đối với Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu chủ động phối hợp cập nhật các nội dung liên quan các dự án trong Dự án thành phần 1, phối hợp với Cục QLXD tổng hợp.

"Các cơ quan đơn vị liên quan có báo cáo tình hình triển khai hằng tháng để Bộ cập nhật thông tin, kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo Chính phủ theo quy định", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án từ 2020 đến 2025.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: Nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn.

Đáng lưu ý, theo Quyết định của Thủ tướng, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Phan Trang