Sau vụ tấn công nhằm vào ông Nasrallah, Israel tiếp tục không kích các mục tiêu của Hezbollah

Admin
Quân đội Israel cho biết, họ đã tấn công vào các cơ sở sản xuất tên lửa và rocket của Nhóm Hezbollah ở phía đông thung lũng Beqaa.

Ngày 28 tháng 9, Lực lượng Phòng vệ Israel đã tăng cường các cuộc không kích nhằm vào Lebanon, sau vụ tấn công khiến Tổng thư ký của Hezbollah ông Hassan Nasrallah (64 tuổi) thiệt mạng. Quân đội Israel tuyên bố, họ đã "hạ gục" ông Nasrallah trong một cuộc không kích vào tổng hành dinh của Hezbollah ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon hôm ngày 27 tháng 9.

Các tòa nhà bị hư hại sau cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 28 tháng 9 năm 2024. (Ali Alloush/Reuters)

Về phía mình, Nhóm Hezbollah đã bắn nhiều loạt tên lửa nhằm vào các khu định cư Katzrin, Maalot, Metsova, Rosh Pina, Sa'ar và Kabri cũng như Căn cứ Không quân Ramat David ở miền Bắc Israel. Một số tên lửa đã bị chặn lại. Tuy nhiên, nhiều vụ bắn trúng đã được truyền thông Israel đưa tin.

Cuộc đối đầu giữa Israel và Lebanon bắt đầu sau khi nổ ra xung đột ở Dải Gaza vào tháng 10 năm ngoái. Nhóm Hezbollah và đồng minh của họ tiến hành các cuộc tấn công gần như hàng ngày nhằm vào Lực lượng Phòng vệ Israel để ủng hộ phong trào Hamas và các phe phái vũ trang khác ở vùng đất Palestine.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã leo thang căng thẳng bằng các cuộc không kích nhằm vào Lebanon hồi đầu tuần này, lên mức chưa từng thấy kể từ cuộc chiến năm 2006. Để đáp trả, Nhóm Hezbollah đã mở rộng các cuộc tấn công sâu hơn vào miền Bắc Israel.

Vụ ám sát ông Nasrallah gần đây cho thấy, Israel thực sự nghiêm túc về việc tiến hành chiến tranh chống lại Lebanon. Người ta dự đoán sẽ còn có nhiều cuộc leo thang hơn nữa.

Nhìn chung, cho đến nay, cuộc đối đầu giữa Lực lượng Phòng vệ Israel và Nhóm Hezbollah đã khiến 26 thường dân và 22 binh sĩ Israel thiệt mạng. Về phía Lebanon, ít nhất 1.640 người đã thiệt mạng, trong đó có hơn 500 thành viên của Hezbollah.

Tham khảo thêm
Nga đẩy lùi nỗ lực phản công của lực lượng Ukraine ở ObukhovkaNga đẩy lùi nỗ lực phản công của lực lượng Ukraine ở Obukhovka
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Israel tiếp tục không kích, 100 vị trí của Hezbollah bị tấn công, kho chứa tên lửa nổ tungIsrael tiếp tục không kích, 100 vị trí của Hezbollah bị tấn công, kho chứa tên lửa nổ tung

Ngày 28 tháng 9, nhóm Hezbollah tại Lebanon xác nhận thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng và thề sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Israel.

Ông Hassan Nasrallah đóng vai trò là nhà lãnh đạo chính trị và tinh thần đưa Nhóm Hezbollah lên vị thế nổi bật ở Lebanon.

Nhiều người coi vị thủ lĩnh của Nhóm Hezbollah là cá nhân quyền lực ở Lebanon khi có tới 100.000 tay súng dưới quyền và nhiều thành viên trong nhóm của ông cũng là nghị sĩ quốc hội, theo Sky News.

Ông Nasrallah lớn lên ở quận Karantina nghèo khó của Beirut, là thành viên của thế hệ thanh niên Lebanon dòng Shi'ite, có quan điểm chính trị được định hình bởi Cách mạng Hồi giáo năm 1979 của Iran.

Trước khi lãnh đạo Hezbollah, ông Nasrallah đã tham gia nhiều đêm chiến đấu trên tiền tuyến để chống lại quân đội Israel. Ông trở thành Tổng thư ký của Hezbollah vào năm 1992 khi mới 35 tuổi.

Thế Hải (Theo Skynews, Reuters)