Sớm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 2C

Admin
(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai lập quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó sẽ xác định cụ thể quy mô, hướng tuyến đường Vành đai 5, trong đó có đoạn trùng tuyến Quốc lộ 2C qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Sớm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 2C- Ảnh 1.

Tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua huyện Lập Thạch tiếp giáp với tỉnh Tuyên Quang - Ảnh: baovinhphuc.com.vn

Cử tri tỉnh Vĩnh Phúc vừa đề nghị Bộ GTVT quan tâm, ưu tiên nguồn lực để sớm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 2C qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trước mắt, cử tri đề nghị đầu tư đoạn trùng tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội, từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC.5 (cao tốc Nội Bài-Lào Cai).

Theo cử tri, lý do sớm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 2C qua tỉnh Vĩnh Phúc là vì đây là tuyến giao thông có vị trí và vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Vĩnh Phúc.

Hiện nay, Vĩnh Phúc đang chủ trương nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống đường gom hai bên tuyến Quốc lộ 2C để tạo điều kiện khai thác quỹ đất, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, đảm bảo an toàn giao thông. Song việc đầu tư đường gom hai bên cần phải được đầu tư đồng thời, hoặc sau khi tuyến Quốc lộ 2C được Bộ GTVT đầu tư mở rộng, đặc biệt là đoạn đi trùng đường Vành đai 5 vùng Thủ đô. Mặt khác, tuyến Quốc lộ 2C qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc lưu lượng giao thông rất lớn, trong khi tuyến đang được khai thác với quy mô nhỏ, hẹp (cơ bản là 2 làn xe), dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Về vấn đề nêu trên, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 2C có chiều dài khoảng 272 km, trong đó đoạn từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC.5 đi trùng tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô, cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Về đầu tư đường Vành đai 5 nói chung: Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc về sự cần thiết đầu tư tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô, trong đó có đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội khu vực.

Nghiên cứu mở rộng tuyến Quốc lộ 14G và cải tạo tuyến đường La Sơn-Túy LoanBố trí vốn địa phương mở rộng Quốc lộ 91B qua Cần ThơTạm dừng khắc phục sạt lở trên tuyến Quốc lộ 4H đoạn qua Lai Châu2 tuyến quốc lộ qua Thanh Hóa sẽ hoàn thành sửa chữa trong năm 2024Thiếu kinh phí, nhiều quốc lộ phải 'chờ' nâng cấp vào giai đoạn 2026-2030Khắc phục bất cập trong thi công Quốc lộ 19 qua Gia Lai

Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực, nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021-2025. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền để sớm đầu tư đường Vành đai 5 vùng Thủ đô theo quy hoạch.

Về đầu tư Quốc lộ 2C đoạn đi trùng tuyến đường Vành đai 5 từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC.5 (cao tốc Nội Bài-Lào Cai) làm cơ sở để tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống đường gom hai bên tuyến, tạo điều kiện khai thác quỹ đất, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, đảm bảo an toàn giao thông: Hiện nay, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai lập quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó sẽ xác định cụ thể quy mô, hướng tuyến đường Vành đai 5.

Vì vậy, trường hợp UBND tỉnh Vĩnh Phúc có nhu cầu đầu tư trước đường song hành với đường Vành đai 5 đoạn từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC.5 để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam trong quá trình lập quy hoạch để xác định cụ thể quy mô, hướng tuyến đoạn tuyến này làm cơ sở đầu tư đường song hành 2, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với tuyến chính (đường Vành đai 5).

HA