Thị trường hàng hóa biến động và động lực phục hồi 6 tháng cuối năm

Admin
Khí tự nhiên và nhóm kim loại bao gồm đồng, nhôm, bạc có triển vọng tích cực; vàng là sản phẩm nhà đầu tư nên cân nhắc; nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng, chuyển đổi nhanh sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Đó là những dự đoán của Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh - HCT về thị trường hàng hóa và động lực phục hồi 6 tháng cuối năm.

Thị trường hàng hóa tại các cường quốc

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng đầu tư tài sản cố định tại Trung Quốc tăng 4%; riêng tháng 5/2024, sản xuất công nghiệp tăng 5.6% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực sản xuất ô tô và thiết bị điện tử tăng chậm so với cao trào quý 4/2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Trung Quốc đã xuất khẩu 2.4 triệu xe trong 5 tháng đầu năm, tăng 26.8 so với cùng kỳ năm ngoái. Cấu phần về sản xuất vẫn ở ngưỡng mở rộng. Xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt tăng 7.6% và 1.8% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường hàng hóa biến động và động lực phục hồi 6 tháng cuối năm- Ảnh 1.

Tập trung xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng, có kinh nghiệm và chuyên môn là định hướng của HCT.

Ông Nguyễn Việt Hùng - giám đốc trung tâm đào tạo HCT nhận định: "Với mức độ kích thích sản xuất của Trung Quốc trong khoảng 1 năm trở lại đây, cho đến tháng 5 năm 2024, giá kim loại công nghiệp và kim loại quý, trong đó có sản phẩm bạc đã đạt được đà tăng mạnh nhất trong các thị trường hàng hóa, tăng gần 20%. Thép, ô tô và thiết bị công nghệ là những mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất".

Tại thị trường Mỹ và Châu Âu, sự hồi phục kinh tế không quá tốt, đặc biệt là châu Âu. Tại Đức, đơn đặt hàng nhà máy gần như không thể tăng trở lại, sản lượng công nghiệp liên tục giảm trong 3 năm do kinh tế thắt chặt và giá năng lượng tăng cao. Gánh nặng kinh tế cũng xảy ra tại Pháp.

"Chính phủ các nước châu Âu và cả Mỹ phải tính đến việc sớm cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế", ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc khối phân tích đầu tư HCT thông tin thêm.

Động lực phục hồi 6 tháng cuối năm

Theo dự đoán của Fast Market (đơn vị chuyên về phân tích thị trường hàng hóa), nhôm là sản phẩm tăng cao trong quý 1. Tuy nhiên, bắt đầu đến quý hai có những tín hiệu điều chỉnh. Quý ba là một giai đoạn biến động rất mạnh, khả năng phải đến cuối năm xem cơ hội rồi giá mới có thể tạo đáy. Sang đến năm sau mới bàn đến đợt phục hồi.

Mặt khác, những biến động thế giới ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường giao dịch hàng hóa. Năm 2024 là năm có nhiều cuộc bầu cử nhất từ trước đến nay. Nổi bật là một số cuộc bầu cử quan trọng của các cường quốc và bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối tháng 11. Tình hình địa chính trị thế giới trong nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ sẽ được định hình lại khi có nhà lãnh đạo mới.

Thị trường hàng hóa biến động và động lực phục hồi 6 tháng cuối năm- Ảnh 2.

Là đơn vị xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, HCT mang đến nhiều khuyến nghị hữu ích cho nhà đầu tư.

"Chính sách của tổng thống Joe Biden/Phó tổng Thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump có thể dẫn đến biến động lớn trong ngành năng lượng và hàng hóa toàn cầu, tùy thuộc vào ưu tiên và cam kết của từng người. Dưới thời cả 2 vị tổng thống này, khí tự nhiên đều có cơ hội tăng trưởng đáng kể", ông Nguyễn Hồng Quang nhận định.

Đối với Trung Quốc, năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây là năm bản lề cho "Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021 - 2025) của Trung Quốc với 3 mục tiêu hàng đầu: đẩy nhanh sự phát triển của lực lượng "sản xuất mới", thúc đẩy khái niệm "bộ ba mới" gồm xe điện, pin Lithium và sản phẩm quang điện; tăng cường xây dựng hệ thống công nghiệp hiện đại, đẩy mạnh phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng mới; kích thích tiềm năng tiêu dùng, mở rộng nhu cầu trong nước và phát triển động lực nội sinh.

Dự báo động lực phục hồi 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Việt Hùng cho rằng: "Thép và quặng sắt không mấy khả quan. Đồng, nhôm, bạc có triển vọng tích cực. Nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng, quá trình chuyển đổi nhanh sang các nguồn năng lượng tái tạo. Vì vậy, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện để hỗ trợ tích hợp năng lượng tái tạo. Nhờ đó, thị trường bạc cũng được hưởng lợi".

Đồng hành cùng nhà đầu tư

Đặt lợi ích khách hàng là trung tâm trong sứ mệnh kinh doanh, Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh HCT luôn nỗ lực phát triển bộ máy nhân sự chất lượng, các kênh truyền thông hiệu quả, các đối tác uy tín. Đặc biệt tập trung xây dựng đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn, đưa ra những nhận định chính xác và kịp thời. Việc dự báo thị trường và xu hướng giao dịch hàng hóa giúp nhà đầu tư nắm được cơ hội sinh lời tiềm năng, đưa ra quyết định mua vào hoặc bán ra đúng thời điểm, quản trị rủi ro và tăng tỷ lệ thành công.

Thị trường hàng hóa biến động và động lực phục hồi 6 tháng cuối năm- Ảnh 3.

Ông Phạm Thành Trung - Phó Tổng Giám đốc HCT với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư.

Ông Phạm Thành Trung - Phó Tổng Giám đốc HCT nhấn mạnh: "Trong 5 năm tới, HCT phấn đầu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường hàng hóa Việt Nam, quy mô trên 300 nhân sự, doanh thu trên 500 tỷ đồng/ năm. Xây dựng thương hiệu HCT uy tín, xây dựng bộ máy, hệ thống vận hành và quản trị mạnh mẽ, doanh nghiệp vận hành trơn tru".