Thông báo mới liên quan đến hơn 35.000 bị hại trong vụ án Trương Mỹ Lan

Admin
Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các bị can tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và SCB sử dụng 4 công ty: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành 25 mã trái phiếu khống, với tổng khối lượng hơn 308 triệu trái phiếu để huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư, thu về tổng số tiền hàng chục ngàn tỷ đồng.

Chiều 12/9, TAND Tp.HCM phát đi thông báo về việc kiểm tra thông tin cá nhân, số lượng trái phiếu nắm giữ của bị hại, đương sự trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Thông báo mới liên quan đến hơn 35.000 bị hại trong vụ án Trương Mỹ Lan- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sơ thẩm (giai đoạn 1) mới đây.

Theo đó, ngày 6/9/2024, TAND Tp.HCM đã đăng công khai quyết định đưa vụ án ra xét xử, kèm danh sách bị hại, đương sự trên Trang thông tin điện tử của TAND Tp.HCM tại địa chỉ: http://tand.hochiminhcity.gov.vn/Pages/chi-tiet-thong-bao.aspx?ItemID=59.

Nay để đảm bảo quyền lợi của các bị hại, đương sự, TAND Tp.HCM đề nghị các bị hại (danh sách bị hại tại phụ lục 1A, phụ lục 1B, phụ lục 1C, phụ lục ID, phụ lục IE, phụ lục 1F) và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (danh sách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tại phụ lục 2) kiểm tra thông tin cá nhân, số lượng trái phiếu nắm giữ.

Nếu thông tin cá nhân và số lượng trái phiếu không trùng khớp hoặc có sai sót thì làm đơn yêu cầu điều chỉnh (kèm theo tài liệu chứng minh) gửi đến TAND Tp.HCM tại địa chỉ 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, Tp.HCM. Thời hạn gửi đơn đến ngày 18/9/2024.

Mọi vấn đề thắc mắc đề nghị liên hệ tổ thư ký của vụ án qua số điện thoại 0934115880.

Như đã thông tin, TAND Tp.HCM sẽ đưa bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm ra xét xử vào ngày 19/9 tới.

Có 4 bị cáo cùng bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, gồm: Trương Mỹ Lan, Trương Khánh Hoàng, Nguyễn Phương Anh, Trịnh Quang Công.

Chồng của Trương Mỹ Lan là bị cáo Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric), cùng với các bị cáo Bùi Văn Dũng, Trần Thị Hoàng Uyên và Trần Xuân Phượng bị VKSND Tối cao truy tố về tội Rửa tiền.

Cháu ruột của Trương Mỹ Lan là Trương Huệ Vân, cùng 18 bị cáo khác bị VKSND Tối cao truy tố cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, Nguyễn Hữu Hiệu, Nguyễn Vũ Anh Thi và Bùi Anh Dũng bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Bị cáo Trần Thị Mỹ Dung bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Bị cáo Tô Thị Anh Đào bị truy tố về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Luật sư giúp Trương Mỹ Lan quản lý 11 công ty "ma", chuyển tiền ra nước ngoàiTiết lộ tiền “thù lao” mỗi lần tài xế chuyển tiền cho Trương Mỹ LanĐang tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Vụ án có 35.824 người được xác định là bị hại; 534 cá nhân, tổ chức được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Có hàng trăm luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho các cá nhân, tổ chức có liên quan. Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có 4 luật sư bào chữa.

Phiên tòa sẽ do thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó Chánh tòa Hình sự) làm chủ tọa, dự kiến kéo dài trong một tháng.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Trương Mỹ Lan đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị can tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB sử dụng 4 công ty: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành trái phiếu.

Thực hiện chủ trương của Lan, nhóm 4 công ty này đã phát hành 25 mã trái phiếu khống, với tổng khối lượng hơn 308 triệu trái phiếu để huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư (nhà đầu tư thứ cấp), thu về tổng số tiền hàng chục ngàn tỷ đồng.

Số tiền thu được, Trương Mỹ Lan và đồng phạm sử dụng không đúng mục đích, dẫn đến mất khả năng chi trả. Về hành vi này, Trương Mỹ Lan bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Trương Mỹ Lan đã có hành vi vận chuyển trái phép số tiền hơn 4 tỷ USD ra nước ngoài.

Võ Công Thư

Trước đó, vào chiều 6/9, TAND Tp.HCM cũng ra thông báo đề nghị các bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (có danh sách kèm theo quyết định đưa vụ án ra xét xử) theo dõi thông tin về ngày, giờ xét xử vụ án và cập nhật diễn biến vụ án trên trang thông tin điện tử của TAND Tp.HCM.

Đồng thời, Tòa án TAND Tp.HCM cũng thông báo sẽ tiến hành xét xử vắng mặt bị hại, đương sự theo quy định tại Điều 62; Điều 65 và Điều 292 Bộ Luật tố tụng Hình sự và đảm bảo quyền, lợi ích của các bị hại, đương sự theo đúng quy định của pháp luật.

Việc xét xử vắng mặt các bị hại, đương sự không gây ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án và không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bị hại, đương sự.

Cũng theo TAND Tp.HCM, các cá nhân sở hữu trái phiếu nhưng không thuộc 06 mã trái phiếu QT2018.12.01; ADC 2018.09; ADC 2018.09.01; ADC 2019.01; SET.H2025; SNW-2018.10 do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông; Công ty cổ phần đầu tư Sunny World; Công ty cổ phần đầu tư Quang Thuận; Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Tp.HCM (Setra) phát hành thì không nằm trong phạm vi xét xử đối với vụ án này.