Theo đó, Quốc hội quyết nghị, phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Phạm vi thực hiện Chương trình là trên phạm vi cả nước. Thời gian thực hiện Chương trình từ năm 2025 đến hết năm 2030.
Tổng vốn thực hiện Chương trình tối thiểu là 22.450,194 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương tối thiểu: 17.725,657 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương: 4.674,537 tỷ đồng; vốn huy động hợp pháp khác: tối thiểu 50 tỷ đồng.
Trước khi tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng tên gọi “Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030” là phù hợp với văn bản chỉ đạo, định hướng của cấp có thẩm quyền và đã bao hàm đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung hoạt động, thời gian thực hiện.
Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ tên gọi, thời gian thực hiện Chương trình đến năm 2030 và giao Chính phủ năm 2030 tổng kết việc thực hiện Chương trình, nghiên cứu, đề xuất Chương trình cho giai đoạn tiếp theo.
Liên quan đến mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý lại mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể bảo đảm tính khái quát, súc tích, toàn diện, là quyết tâm của cả hệ thống chính trị.
Theo đó, mục tiêu tổng quát được thể hiện lại như sau: “Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống ma túy; lấy địa bàn cơ sở để triển khai; thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên cả 3 lĩnh vực giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại; góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh, nhân dân hạnh phúc, kinh tế-xã hội phát triển bền vững”. Đồng thời, thể hiện lại mục tiêu cụ thể để làm rõ vai trò của mục tiêu "giảm cầu" trong công tác phòng, chống ma túy.
Đối với các chỉ tiêu cụ thể, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát và thấy rằng, tuy các chỉ tiêu cụ thể được đề xuất đã dựa trên việc tiến hành đánh giá, tổng kết kỹ lưỡng việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống các giai đoạn trước, Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin phép chỉ lựa chọn một số chỉ tiêu có tính khả thi để đưa vào dự thảo Nghị quyết và đề nghị Chính phủ nghiên cứu rà soát để thể hiện các chỉ tiêu còn lại tại các dự án triển khai thực hiện Chương trình và có giải pháp để bảo đảm thực hiện, trong đó, có giải pháp đào tạo, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ y tế.
Về cơ chế chính sách đặc thù thực hiện Chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, bổ sung chính sách đặc thù thực hiện Chương trình và thống nhất với Chính phủ thể hiện tại khoản 6 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết, cụ thể như sau: "Quốc hội quyết định tổng mức dự toán cho Chương trình; Thủ tướng Chính phủ giao tổng dự toán cho cấp tỉnh và điều chỉnh khi cần thiết; cấp tỉnh chịu trách nhiệm phân bổ cho cấp huyện trên cơ sở nguyên tắc phân cấp, phân quyền. Chính phủ tăng cường đôn đốc kiểm tra và giám sát để bảo đảm thực hiện kịp thời, hiệu quả, phù hợp với tình hình và đáp ứng yêu cầu thực tiễn" tại điểm a và bổ sung quy định "Các cơ chế, chính sách đặc thù khác được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh thực hiện Chương trình".
Ngoài ra, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Nghị quyết chỉnh lý "cơ sở cai nghiện ma túy công lập" thành "cơ sở thực hiện chức năng cai nghiện ma túy công lập" để bao quát và toàn diện các loại hình cơ sở đang thực hiện cai nghiện ma túy...
Hải Giang