Thủ đô Bangkok (Thái Lan) bất ngờ được đổi tên

Hoàng Huyền
Thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ được gọi bằng một tên mới là Krung Thep Maha Nakhon.

Thái Lan dự kiến đổi tên thủ đô Bangkok thành tên chính thức là Krung Thep Maha Nakhon. Văn phòng Hội Hoàng gia Thái Lan (ORST) thông báo về việc đổi tên chính thức của thủ đô Thái Lan, từ Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon. Tuy nhiên, tên cũ của thủ đô là Bangkok vẫn được công nhận, Bangkok Post thông tin.

thu-do-bangkok-thai-lan-bat-ngo-duoc-doi-ten-dulichgiaitrivn-kinh-te-1645259781.jpeg
Thủ đô Bangkok (Thái Lan) bất ngờ được đổi tên

Nội các Thái Lan ngày 15/2 đã thông qua dự thảo thông báo của Văn phòng Thủ tướng về tên cập nhật của các quốc gia, vùng lãnh thổ, khu hành chính và thủ đô, như đề xuất của ORST. Tên chính thức mới của thủ đô Thái Lan, Krung Thep Maha Nakhon, sẽ không có hiệu lực cho đến khi được một ủy ban phụ trách xem xét tất cả các dự thảo luật cân nhắc kỹ lưỡng. Nội các cũng yêu cầu ủy ban xem xét các đánh giá bổ sung từ Bộ Ngoại giao Thái Lan.

Thông báo về việc thay đổi tên thủ đô đã kéo theo các cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. ORST lý giải, việc thay đổi này là cần thiết để phản ánh đúng hơn "tình hình hiện tại".

Tên gọi thủ đô Bangkok là thủ đô của Thái Lan phổ biến từ rất lâu, nhưng chính thức được Văn phòng Hội Hoàng gia tuyên bố sử dụng từ tháng 11/2001. Tên gọi Bangkok bắt nguồn từ một khu vực cũ của Bangkok và hiện là một phần trong đại đô thị lớn hơn, bao gồm các quận Bangkok Noi và Bangkok Yai.

Trong tiếng Thái, Krung Thep Maha Nakhon có nghĩa là "Thành phố thủ đô của các thiên thần vĩ đại". Tên gọi mới này nghe có vẻ dài so với tên gọi cũ nhưng thực chất đã là cách viết tắt theo tiếng Thái Lan.

CÔNG MINH