Thủ tướng Đức: “Giờ chúng ta cần một hội nghị mà cả Ukraine và Nga đều tham gia”

Admin
Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng nhắc lại rằng Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và sự ủng hộ của các đồng minh dành cho Kiev sẽ không suy yếu.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa một lần nữa kêu gọi tạo điều kiện cho một hội nghị giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, đặc biệt là phải có sự tham dự của cả Ukraine và Nga.

"Giờ chúng ta cần một hội nghị mà cả Ukraine và Nga đều tham gia. Và chúng ta cần tạo điều kiện cho điều đó", ông Scholz cho biết hôm 2/10, trong một sự kiện đối thoại với công dân tại thành phố Schwerin, thủ phủ tiểu bang Mecklenburg-Vorpommern, Đông Bắc nước Đức.

Người đứng đầu chính phủ liên bang Đức cũng đề cập đến một hội nghị về Ukraine đã diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock của Thụy Sĩ hồi tháng 6. Sự kiện không có sự tham dự của phía Nga.

Thủ tướng Đức: “Giờ chúng ta cần một hội nghị mà cả Ukraine và Nga đều tham gia”- Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Politico

Thủ tướng Đức cho biết, việc thảo luận về các cơ hội hiện có là rất quan trọng. "Tôi đã làm điều này rất tích cực trong vài tuần và vài tháng qua, và sẽ tiếp tục làm như vậy khi tôi hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Đức trong tháng 10 này", ông Scholz đề cập đến chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ tới quốc gia Tây Âu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Scholz sẽ cùng ông Biden chủ trì một cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG) tại Căn cứ Không quân Ramstein.

"Câu hỏi về cách thức đạt được điều này cũng nên đóng một vai trò", ông Scholz cho biết trong sự kiện được phát sóng trên trang web của chính phủ Đức.

Ông cũng nhắc lại rằng, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, đảm bảo rằng Ukraine sẽ nhận được khoản vay 50 tỷ USD dựa trên khối tài sản bị đóng băng của Nga, đồng thời nói thêm rằng sự ủng hộ của các đồng minh dành cho Kiev sẽ không suy yếu.

"Điều này cũng gửi một thông điệp tới Tổng thống Nga rằng ông ấy không nên mong đợi rằng tại một thời điểm nào đó, sự ủng hộ dành cho Ukraine sẽ biến mất", ông Scholz nói.

Thủ tướng Đức Scholz từng kêu gọi một hội nghị về giải quyết xung đột Ukraine, trong đó Nga sẽ tham gia, khi ông phát biểu tại Bundestag vào ngày 11/9.

Vào ngày 8/9, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình công cộng ZDF của Đức, ông lưu ý rằng đối với cuộc xung đột ở Ukraine, đã đến lúc để thảo luận về cách đạt được hòa bình và kêu gọi Nga tham gia vào một hội nghị thượng đỉnh mới để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Bình luận về thông tin ông Scholz được cho là sẵn sàng gọi điện thoại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, người phát ngôn của chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết, người đứng đầu chính phủ liên bang sẽ làm điều đó khi thích hợp.

"Thủ tướng đã nhiều lần ám chỉ rằng ông sẽ làm điều đó một lần nữa nếu điều đó có ý nghĩa", vị phát ngôn viên cho biết, đồng thời lưu ý rằng "tình hình có thể thay đổi rất nhanh chóng". Ông Hebestreit cũng nhắc lại rằng cuộc điện đàm gần nhất của ông Scholz với ông Putin diễn ra vào tháng 12/2022.

Trước đó, tờ Die Zeit đưa tin, ông Scholz có thể đang xem xét khả năng nói chuyện với ông Putin qua điện thoại trước Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brazil dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Dự án quan trọng giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào khí đốt NgaDự án quan trọng giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga
Tham khảo thêm
Đối với Vương quốc Anh, cuộc chiến ở Ukraine là “một lời cảnh tỉnh”Đối với Vương quốc Anh, cuộc chiến ở Ukraine là “một lời cảnh tỉnh”

Minh Đức (Theo TASS, Ukrinform)