Thực hư rắn biển xuất hiện ở đảo Phú Quý

Hoàng Huyền
Gần đây, một video trên mạng xã hội ghi lại cảnh một con vật giống rắn trong hồ Bánh Xe (huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận) đã khiến nhiều du khách lo ngại.

Video này được người dùng tên Du Lịch Phú Quý đăng tải kèm chú thích: "Các bạn đi hồ Bánh Xe nhớ kiểm tra kỹ xem thử có rắn không". Trong video, người này quay lại một con vật giống rắn với những sọc đen trắng trên thân.

Cảnh tượng này nhanh chóng thu hút lượng lớn người xem. Không ít người nhận định đây là rắn biển và khẳng định nó "cực độc". Nhiều bình luận cũng khuyên du khách nên chạy lên bờ ngay khi thấy rắn biển bởi chúng rất nguy hiểm.

thuc-hu-ran-bien-xuat-hien-o-dao-phu-quy-dulichgiaitri-du-lich-1658997023.png
Con vật bị nghi là rắn trong clip quay tại đảo Phú Quý. Ảnh: Du lịch Phú Quý

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Sinh Viên, chuyên viên du lịch thuộc Ban quản lý du lịch đảo Phú Quý, cho biết con vật xuất hiện trong video không phải rắn biển. Nó thực chất là con neo hay thuồng luồng biển. Người dân địa phương không còn xa lạ với loài vật này.

"Chúng tôi không quản lý khu vực này. Tuy nhiên, con vật trong video là loài khá vô hại. Việc gặp rắn biển ở đảo Phú Quý cũng có nhưng hiếm", ông Viên thông tin.

Hà Mò, cô gái nổi tiếng với nhiều clip lặn biển ở Phú Quý, cũng xác nhận hiếm khi bắt gặp rắn biển. Gần đây, cô vô tình lặn vào hang rắn nhưng may mắn cũng không "chạm mặt" con rắn nào.

Theo A-Z Animals, rắn biển vốn là những con rắn cạn đã thích nghi được với môi trường nước. Một số loài rắn biển có nọc độc còn mạnh hơn rắn trên bờ. Điều này là do sự tiến hóa để thích nghi với môi trường nước.

Không giống rắn cạn có thể chờ đợi con mồi chết vì nọc độc của chúng, rắn biển có nọc độc mạnh hơn để con mồi chết trước khi kịp lặn xuống độ sâu mà rắn không thể tiến tới.

Tuy nhiên, đa số nghiên cứu chỉ ra rắn biển là loài vật khá hiền và không thích tiếp cận con người. Các vết cắn của chúng cũng khó xuyên qua bộ đồ cao su tổng hợp chuyên dụng cho dân lặn biển. Số người chết vì rắn biển cắn chỉ chiếm 3% trong tổng số vụ tấn công.

Anh Tú