Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, vào năm 2023, thị trường TMĐT Việt Nam đạt giá trị hơn 20 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, cùng với cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam đang có xu hướng chuyển dịch kinh doanh truyền thống sang TMĐT. Vì thế, TMĐT xuyên biên giới trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức khi tham gia xuất khẩu qua TMĐT. Cụ thể như hạn chế về kiến thức và kỹ năng số, nhiều doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thiếu hiểu biết về cách vận hành nền tảng thương mại điện tử và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Về vấn đề về logistics, hệ thống vận chuyển và kho bãi chưa phát triển đồng đều, gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu giao hàng quốc tế.
Về rào cản pháp lý và thuế quan, các quy định phức tạp và khác biệt về thuế giữa các quốc gia khiến việc kinh doanh xuyên biên giới trở nên khó khăn.
Về khả năng cạnh tranh thấp, các doanh nghiệp nhỏ thường thiếu nguồn lực để cạnh tranh với các công ty lớn về giá cả và chất lượng dịch vụ.
Về thông tin thị trường, MSME thường gặp khó khăn trong việc thu thập và phân tích dữ liệu để hiểu rõ thị trường quốc tế.
Nhằm hỗ trợ, cung cấp thông tin toàn cảnh thị trường TMĐT Việt Nam và quốc tế; giới thiệu các mô hình, giải pháp hỗ trợ MSME thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, ngày 26/11/2024, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024 với chủ đề "Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt".
Dự kiến, Diễn đàn có sự tham dự của 500 đại biểu đến từ các Bộ, ban ngành, địa phương; đại diện các tổ chức quốc tế (Đại sứ quán, Thương vụ của một số quốc gia châu Á tại Việt Nam); đại diện các Hội, Hiệp hội liên quan; đại diện các Tập đoàn, doanh nghiệp tại Việt Nam và khu vực châu Á; các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế.
Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội hiệu quả cho xuất khẩu xuyên biên giới, góp phần nâng cao vị thế các thương hiệu hàng hóa chất lượng trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Tại các phiên làm việc, các bài trình bày tham luận của diễn giả trong nước và quốc tế sẽ góp phần cập nhật xu hướng xuất khẩu mới qua thương mại điện tử xuyên biên giới, con đường nhanh nhất tiếp cận thị trường quốc tế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đồng thời tìm hiểu mô hình kho ngoại quan, mô hình O2O (online-to-offline) và các chiến lược thành công tại các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á; chia sẻ từ kinh nghiệm thực tiễn, bài học từ dự án thành công và thất bại…
Bên cạnh đó, Diễn đàn sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt quy định pháp luật về thương mại điện tử xuyên biên giới, thủ tục hải quan, thuế và các vấn đề pháp lý tại Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…; xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp, giảm thiểu rủi ro nhờ cập nhật thông tin, xu hướng mới nhất.
Bên lề Diễn đàn còn có hơn 80 gian hàng tham gia triển lãm nhằm tạo cơ hội kết nối giao thương, giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài với nhà cung cấp quốc tế, đối tác logistics, nền tảng thương mại điện tử và doanh nghiệp trong ngành.
Toàn Thắng