Top 5 món ăn dân dã làm say lòng du khách khi đến Quảng Bình

Admin
(Tạp chí Du lịch) - Quảng Bình không chỉ sở hữu nhiều bãi biển đẹp, nhiều danh lam thắng cảnh nức tiếng, nơi đây còn có nguồn sản vật và ẩm thực phong phú, dồi dào khiến ai đã từng thưởng thức đều nhớ mãi không quên. Sau đây là top 5 món ăn dân dã làm say lòng du khách khi đến với Quảng Bình.

Cháo canh

Cháo canh – hương vị của người Quảng Bình

Cháo canh là một món ăn có thể gọi là đặc trưng của Quảng Bình, hầu như người Quảng Bình nào cũng rất thích món ăn này, giống như phở với người Hà Nội. Món ăn này là sự kết hợp của cá, tôm, thịt heo nạc… Trong đó, cá lóc là nguyên liệu không thể thiếu. Cá lóc sau khi luộc sẽ được bóc lấy thịt, xào lên, nêm vừa gia vị rồi thả vào nồi cháo canh đang sôi sùng sục. Những lát hành, ngò thái mỏng sẽ được rắc đều lên mỗi tô cháo canh đang bốc hơi nghi ngút để vội bưng đến cho thực khách.

Cháo hàu Quán Hàu

Quán Hàu từ lâu đã nổi danh với nhiều món ăn được chế biến từ con hàu lấy từ sông Nhật Lệ. Điều đặc biệt, cũng trên một con sông nhưng hàu ở những khúc sông khác không nhiều và không thể ngon bằng hàu ở đoạn qua thị trấn này. Có lẽ do nơi đây là điểm giao thoa, hòa quyện giữa hai con nước mặn và ngọt nên hàu ở đây béo và ngọt hơn.

Cháo hàu Quán Hàu có vị béo ngậy và ngọt hơn những nơi khác

Hàu có hàm lượng dinh dưỡng cao nên mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng. Người ta có thể chế biến hàu thành nhiều món khác nhau như nấu cháo gạo, xào với hành kẹp bánh tráng hoặc nấu canh chua, canh rau tùy sở thích. Riêng món cháo được rất nhiều người ưa thích. Hàu thường được xào sẵn với hành, ớt, tiêu cùng muối để cho thấm gia vị; hoặc hàu tươi sống ướp gia vị cho vào cháo đang sôi (ăn theo kiểu này hàu sẽ béo và ngọt hơn).

Cháo cá Bàu Sen Lệ Thủy

 Cháo cá Bàu Sen hấp dẫn bởi sự tươi ngon

Dọc quốc lộ 1A đoạn ven Bàu Sen (Lệ Thủy) có rất nhiều quán lá giản dị phục vụ du khách. Bạn có thể ghé vào bất kỳ quán nào, rồi chọn các loại cá như: cá trắm, cá chép, cá lóc... từ lồng nuôi dưới lòng hồ, chủ quán sẽ chế biến theo yêu cầu của bạn.

Cháo cá Bàu Sen không chế biến cầu kỳ mà vẫn hấp dẫn thực khách bởi sự tươi ngon của các loại cá quyện với gia vị đậm hương vị đồng quê. Tô cháo nóng hổi khiến người ăn toát mồ hôi mà vẫn xuýt xoa khi thưởng thức từng thớ thịt cá, trứng cá óng vàng trong bát.

Bánh bèo

Đến Đồng Hới, bạn có thể bắt gặp những quán bánh bèo ở khắp nơi. Bạn có thể vừa thưởng thức vừa tìm hiểu cách chế biến món ăn này ngay tại quán.

Đĩa bánh bèo được tô điểm thêm tôm chấy vàng ươm

Bánh bèo được làm từ bột gạo, có như vậy bánh mới dai, mềm, mịn và bùi, dù bánh đổ mỏng vẫn cảm nhận được vị ngọt thơm. Sau khi hòa bột vào nước, người ta cho khuôn lên bếp và xúc hỗn hợp bột gạo vào khuôn, đun lửa vừa nhỏ đến lúc bánh chín thì nhấc ra. Bánh bèo Quảng Bình được rắc nhiều tôm chấy. Tôm chấy được chế biến từ loại tôm biển tươi, luộc chín rồi bóc vỏ, sau đó giã nhỏ, cho lên chảo xào với gia vị đến khi khô ráo, cùng với một ít tóp mỡ vàng ươm, vài thìa nước mắm mặn ngọt và vài lát ớt tươi, tất cả tạo nên một hương vị đặc biệt, mang đến nhiều cảm xúc cho du khách.

Bánh lọc

Bánh lọc vốn là món đặc sản xứ Huế, khi đến Quảng Bình lại có một phong vị mới lạ, trở thành một trong những món ăn mà du khách không thể không thưởng thức.

Bánh lọc lá và bánh lọc trần được nhiều thực khách yêu thích

Để làm một chiếc bánh lọc bé xíu thì phần chuẩn bị nguyên liệu cũng khá cầu kì,  bao gồm bột lọc, tôm, thịt heo, mộc nhĩ, hành khô, hành hoa và các gia vị khác. Tôm dùng cho bánh lọc chỉ là tôm nhỏ được bắt ở các cửa sông, vừa đậm vị phù sa của cánh đồng vừa mặn mòi vị biển. Bột sắn sau khi qua nhiều giai đoạn xay, lọc và nhào khá công phu sẽ trở thành một thứ bột trắng tinh, thơm và dẻo, sau đó được dàn mỏng thành từng miếng nhỏ, gói vào trong mỗi miếng một con tôm sông, thịt heo đã được rim kỹ cùng vài sợi mộc nhĩ thái mỏng rồi dùng lá chuối gói lại. Công đoạn cuối cùng là hấp bánh lên cho đến khi bánh chín chuyển sang màu đục trong suốt thì bắt đầu đưa ra khỏi nồi…

Có hai loại bánh lọc bạn không nên bỏ qua, đó là bánh lọc lá và bánh lọc trần. Bánh được chấm nước mắm chua ngọt pha rất đúng vị, lại có vị cay cay của tiêu ớt, vừa đẹp mắt vừa đậm đà, là hương vị mà du khách không thể nào quên khi nhớ về Quảng Bình.

Lương Công Thành