Tour World Cup quá đắt với người Việt

Hoàng Huyền
Nhiều đơn vị lữ hành cho biết họ không mặn mà trong việc tổ chức tour đi Qatar xem World Cup.

tour-world-cup-qua-dat-voi-nguoi-viet1-dulichgiaitri-du-lich-1667570198.png
Khoảng 1,5 triệu người sẽ tới Qatar để xem World Cup. Tuy nhiên, Qatar chỉ có khoảng 45.000 phòng khách sạn (riêng Dubai, UAE đã có khoảng 150.000 phòng). Ảnh: Expedia

Mỗi bên có những lý do riêng nhưng nhìn chung chi phí là câu chuyện quan trọng bậc nhất. Không chỉ các công ty lữ hành, nhiều du khách lẻ từng đi tự túc xem các kỳ World Cup, Euro những năm trước cũng xác nhận điều tương tự.

Đắt vô lý

Ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel, cho biết năm 2018, ông tổ chức 3 đoàn đi xem World Cup tại Nga. Số lượng khách mỗi đoàn không nhiều, chỉ dao động 5-10 người.

Theo ông Nghĩa, con số này là bình thường bởi các tour World Cup đều thuộc dạng cao cấp nên sẽ không đông. Dù được xếp vào hạng cao cấp, mức giá của tour các sản phẩm tour World Cup năm nay đang cao bất thường.

Ví dụ, vé máy bay khứ hồi từ TP.HCM đi Doha (Qatar) cũng đã tăng lên tới 1.600-2.000 USD/vé. Thông thường, chặng này thường có giá khoảng 800-850 USD/khứ hồi.

tour-world-cup-qua-dat-voi-nguoi-viet2-dulichgiaitri-du-lich-1667570218.png
Giá tour xem World Cup tại Qatar đắt hơn nhiều so với giải đấu ở Nga 4 năm trước. Ảnh: Expedia

Đại diện Vietfoot Travel chia sẻ giá landtour bên Doha cũng tăng từ 120 USD/người/ngày lên khoảng 500 USD/người/ngày. Đó là chưa kể vé xem bóng đá cũng bị "hét" rất cao khi giải đấu đi tới những trận cuối cùng.

"4 năm trước, mức giá sản phẩm tour World Cup ở Nga hợp lý hơn nhiều. Tôi nhớ chỉ khoảng 80 triệu đồng/người. Năm nay, giá tour 5 ngày 4 đêm cũng phải ngót nghét 200 triệu đồng/người", ông Nghĩa chia sẻ.

Đại diện công ty cho biết đã nhận được yêu cầu làm tour World Cup cho một đơn vị kinh doanh sơn. Tuy nhiên, ông Nghĩa đành từ chối và khuyên họ nên dành tiền cho những tour xứng đáng hơn như châu Âu, châu Mỹ...

Mặt khác, lượng khách Việt Nam sẵn sàng chi tới hàng trăm triệu đồng để xem 1-2 trận World Cup không nhiều. Đại diện công ty Du lịch Việt xác nhận họ không triển khai sản phẩm World Cup năm nay. Khách hỏi thăm vẫn có nhưng số lượng cũng không nhiều.

"Mức giá năm nay quá cao. Việc trả tiền cho đam mê ở Việt Nam vẫn chưa cao như nhiều nước phát triển khác. Giá tour xem World Cup có thể ở mức trung bình so với mặt bằng chung thế giới nhưng với người Việt vẫn là quá cao", đại diện công ty Du lịch Việt nói.

tour-world-cup-dulichgiaitri-du-lich-1667570360.png
Việc tổ chức tour xem World Cup năm nay gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Sporting News

Bên cạnh vấn đề từ phía khách hàng, thực tế, một số công ty du lịch lớn vẫn muốn làm tour World Cup nhưng không thể. Theo tìm hiểu của phóng viên, Việt Nam có một đơn vị lữ hành được chọn làm đối tác độc quyền của FIFA tại World Cup năm nay. Do đó, đơn vị này không cho phép các công ty lữ hành khác sử dụng tên "tour World Cup" để quảng bá sản phẩm.

T., nhân viên truyền thông của một trong những công ty lữ hành lớn ở Việt Nam, xác nhận họ phải gỡ các sản phẩm sử dụng tên "tour World Cup". Việc không thể sử dụng tên sản phẩm này khiến độ nhận diện giảm sút. Do đó, họ quyết định ngừng khai thác sản phẩm liên quan.

"Theo đánh giá của tôi, khách Việt cũng đang e dè khi mua các sản phẩm tour giá trị cao. Họ cũng chú trọng nhiều đến tour nghỉ dưỡng hơn là chi số tiền khủng để xem bóng đá", T. nói.

Kỳ World Cup bất ổn

Vấn đề chỗ ở tại World Cup 2022 đã được truyền thông thế giới đưa tin khá nhiều. Trải nghiệm đặt phòng thực tế của nhiều khách Việt cũng cho thấy hiện rất khó để thuê một chỗ nghỉ tạm ổn với mức giá chấp nhận được.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel, cho biết Qatar nói chung hay thành phố Doha nói riêng đều không phải nơi tập trung phát triển du lịch. Khách tới đây đa số là doanh nhân nên lượng phòng cũng không quá nhiều.

Số lượng phòng không lớn nhưng theo nhiều công ty lữ hành Việt Nam, rất khó để kiếm được phòng trống tại Doha. Họ cho biết các đối tác bên Doha thông báo đã có những bên ôm gần hết phòng. Do đó, số lượng cơ sở lưu trú còn trống là rất ít. Giá phòng khách sạn vì thế cũng bị đẩy lên cao.

tour-world-cup-qua-dat-voi-nguoi-viet3-dulichgiaitri-du-lich-1667570509.png
Số lượng phòng khách sạn ở Qatar khá hạn chế do quốc gia này không thực sự mạnh về du lịch. Ảnh: Hotels
 

"Tôi cũng nghe về câu chuyện này. Tuy nhiên, tôi không nghĩ họ ôm phòng để đầu cơ rồi bán lại giá cao. Với những quốc gia vùng vịnh giàu có như Qatar, tôi nghĩ lý do chính vẫn là quan hệ kinh doanh, chính trị nhiều hơn", đại diện AZA Travel chia sẻ quan điểm.

Khi đánh giá về việc khách Việt ít đi xem World Cup, ông Đạt cho biết thực tế nhiều khách Việt rất có điều kiện. Dù vậy, có một vấn đề là khách Việt thường không lên kế hoạch du lịch sớm như du khách các nước khác, đặc biệt là châu Âu.

Với kỳ World Cup này, nếu du lịch kiểu "tùy hứng", du khách rất khó để có thể đi xem bởi Qatar đang giới hạn lượng khách trong thời gian diễn ra giải đấu. Chỉ người có vé xem trận đấu mới được nhập cảnh.

Anh Tú