TP. Rạch Giá: Nhiều mô hình hay, cách làm mới trong CCHC

Admin
(Chinhphu.vn) – Năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP. Rạch Giá đứng đầu toàn tỉnh Kiên Giang. Có được kết quả này là do sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đổi mới, linh hoạt của cả hệ thống chính trị TP. Rạch Giá.

TP. Rạch Giá: Nhiều mô hình hay, cách làm mới trong CCHC- Ảnh 1.

Người dân đến giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa TP. Rạch Giá - Ảnh: VGP/LS

Nhiều mô hình mới, cách làm hay

Đánh giá về kết quả công tác CCHC thời gian qua của TP. Rạch Giá, trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Ngô Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá cho biết: Công tác CCHC luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, mục tiêu cao nhất là lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức của thành phố.

Theo đó, TP. Rạch Giá đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức và nhân dân với 546 cuộc với khoảng 22.934 lượt người tham gia, thực hiện hàng trăm bài viết, phóng sự, hình ảnh… phát sóng trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, loa truyền thanh của xã, phường về công tác CCHC, phổ biến chính sách pháp luật, xây dựng xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn.

Đặc biệt, TP. Rạch Giá tập trung nghiên cứu, xây dựng nhiều mô hình hay để từng bước nhân rộng trong công tác CCHC, điển hình như thành lập 72 Tổ công nghệ cộng đồng với 497 thành viên tại các khu phố, thôn ấp nhằm hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để giảm chi phí, thời gian cho nhân dân; thành phố triển khai thực hiện thí điểm giao cho nhân viên bưu điện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của thành phố, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. 

Bố trí, sắp xếp đoàn viên trực tại Bộ phận Một cửa để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và nộp dịch vụ công trực tuyến; phối hợp Viễn thông Kiên Giang xây dựng phần mềm Hệ thống quản lý nguồn nhân lực; bố trí đoàn viên thanh niên trực tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận và trả kết quả để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính và nộp dịch công trực tuyến…

Theo ông Ngô Việt Trung, TP. Rạch Giá cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho Bộ phận Một cửa thành phố và các phường, xã nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và thực hiện dịch vụ công trực tuyến như bố trí ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính kết nối mạng internet dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến đảm bảo cho người dân điền thông tin các mẫu đơn và nộp dịch vụ công trực tuyến; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa có kết nối với cơ quan nhà nước cấp trên; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: máy lấy số xếp hàng tự động; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đầu tư nâng cấp đường truyền mạng và các trang thiết bị cho Bộ phận Một cửa thành phố và các phường, xã; đầu tư các trang thiết bị phòng họp không giấy; trang bị máy quét mã vạch QR Code trên căn cước công dân…

"Đến nay, các mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giảm tải cho các cơ quan hành chính và tạo thuận lợi và sự hài lòng cho nhân dân đến thực hiện các hồ sơ, giấy tờ có liên quan, hạn chế thấp nhất việc gây phiền hà, sách nhiễu của công chức, viên chức đối với nhân dân", Phó Chủ tịch Ngô Việt Trung chia sẻ.

Theo đó, kết quả giải quyết hồ sơ được tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa của thành phố đạt tỷ lệ trước hạn và đúng hạn là 97,99%. Trong đó, hồ sơ trực tuyến là 5.711 hồ sơ; ồ sơ tiếp nhận (thủ tục) được cung cấp toàn trình là 4.702 hồ sơ; thanh toán trực tuyến là 1.783/3.811 hồ sơ; chứng thực điện tử là 13.986 hồ sơ; số hóa hồ sơ khi tiếp nhận là 5.772/5.882 hồ sơ; số hóa hồ sơ kết quả giải quyết là 4.757/4.927 hồ sơ; lĩnh vực hộ tịch tiếp nhận 680 hồ sơ, trong đó trực tuyến 667 hồ sơ, đã giải quyết đùng hạn 675 hồ sơ, đang giải quyết 5 hồ sơ.

TP. Rạch Giá: Nhiều mô hình hay, cách làm mới trong CCHC- Ảnh 2.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Vĩnh Thanh xuống tận nhà phục vụ nhân dân - Ảnh: VGP/LS

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử

Đây là một trong những nhiệm vụ được TP. Rạch Giá chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn như ký thỏa thuận hợp tác với VNPT Kiên Giang về viễn thông và công nghệ thông tin giai đoạn 2022-2025.

Theo bà Trần Thị Giàu, Trưởng phòng Phòng Nội vụ TP. Rạch Giá, đến nay 100% các phòng, ban, cơ quan chuyên môn, các xã, phường sử dụng phần mềm văn phòng điện tử VNPT để xử lý công việc; 100% các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố đã thực hiện việc ký số, phát hành văn bản điện tử; 100% các xã, phường đã sử dụng trang hồ sơ công việc để nhận và gửi văn bản; cán bộ, công chức, viên chức được cấp thư điện tử, tỉ lệ thường xuyên sử dụng đạt 100%.

Đẩy mạnh ứng dụng hồ sơ công việc đảm bảo theo quy chế quản lý và ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc của UBND tỉnh, hằng năm đã trao đổi hơn 6.136 văn bản điện tử qua môi trường mạng. Hệ thống Văn phòng điện tử đang hoạt động ổn định và hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí. Cổng thông tin điện tử thành phố được cập nhật thông tin, đăng tải nhiều thông tin như: kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, danh mục kêu gọi đầu tư.

Báo cáo công tác CCHC của TP. Rạch Giá cho thấy, kết quả số hóa hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến trong 8 tháng đầu năm 2024 như sau: số hóa hồ sơ giải quyết TTHC là 4.673/5.882 hồ sơ đã giải quyết, đạt 79,45% (tăng 79% so với cùng kỳ); về dịch vụ công trực tuyến của thành phố là 5.711/5.902 hồ sơ, đạt 96,76% (tăng 20% so với cùng kỳ); đang thực hiện thí điểm ISO điện tử…

Về kết quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số với việc ứng dụng phần mềm Văn phòng điện tử trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính; việc xử lý và phát hành văn bản điện tử có ký số thông qua phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc, Hệ thống văn bản và điều hành được quan tâm chỉ đạo.

Qua đó, tỷ lệ văn bản được phát hành điện tử và ký số ngày càng tăng. UBND thành phố đã phát hành 9.942 văn bản, trong đó: 825 văn bản giấy, 9.117 văn bản điện tử; tỷ lệ văn bản điện tử đạt 91,7%, tỷ lệ văn bản điện tử có ký số đạt 100%; 25/25 cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý công việc trên môi trường mạng.

Đối với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hiện nay việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng theo quy định; 100% hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh đều được tiếp nhận và xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang.

Xuống tận nhà phục vụ nhân dân

Theo đó, Trang thông tin điện tử thành phố đã đăng 169 tin, bài; thành phố thực hiện kịp thời việc công khai các quy hoạch, đề án, dự án, đấu thầu theo quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng thông tin điện tử. Việc ứng dụng các Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ được thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định.

Kết quả triển khai, vận hành ứng dụng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và phần mềm chuyên ngành khác như triển khai phần mềm tương tác và xử lý phản ánh, kiến nghị đa kênh tích hợp vào Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Kiên Giang trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng tại xã, phường, đến nay đã thành lập 72 tổ công nghệ số cộng đồng của 12 phường, xã trên địa bàn thành phố có chuyển biến khả quan, các thành viên được tập huấn và tiếp cận thông tin về công nghệ số.

Đến nay, các Tổ công nghệ số cộng động đã hỗ trợ tích cực trong việc triển khai thực hiện Đề án 06, công tác chuyển đổi số, tuyên truyền, hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử. Kết quả đã tuyên truyền 11.592 cuộc với 521.640 lượt người dự.

Đồng thời, TP. Rạch Giá thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của các phòng, ban ngành thành phố và các phường, xã về công tác CCHC, quản lý điều hành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước; tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức nhanh gọn, đúng quy định pháp luật. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trao đổi công việc, ứng dụng phần mềm quản lý Văn phòng điện tử, chữ ký số, thư điện tử công vụ để gửi, nhận văn bản.

UBND thành phố vận hành các ứng dụng, hệ thống dùng chung do Sở Thông tin và Truyền thông quản lý và vận hành máy chủ. Các thiết bị như máy tính, máy scan, máy in của các phòng, ban ngành thành phố, UBND các phường, xã cơ bản được đầu tư, trang bị đảm bảo theo yêu cầu. Việc ứng dụng hồ sơ công việc đảm bảo theo quy chế quản lý và ứng dụng phần mềm Văn phòng điện tử của UBND tỉnh. Trong 8 tháng đầu năm 2024, đã tiếp nhận 6.136 văn bản, phát hành 2.594 văn bản dưới dạng điện tử.

Đánh giá về những đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thanh Hồ Văn Đáng cho hay, Bộ phận Một cửa của phường đã xây dựng mô hình "vận động nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, mức độ hài lòng của người dân", đang được thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao. Trong đó, công tác tư pháp - hộ tịch được công chức phường xuống tận nhà dân để phục vụ, nhất là đối với các hộ gia đình khó khăn, người già, người neo đơn để thực hiện và trả kết quả.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, quy trình thủ tục giải quyết ở một số lĩnh vực được quy định cụ thể, niêm yết công khai, phân rõ trách nhiệm ở từng khâu xử lý, từ đó tạo chuyển biến trong việc giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính, đem đến sự hài lòng cho người dân khi tiếp xúc với công chức và chính quyền cơ sở.

Lê Sơn

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kiên Giang: Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cựcKiên Giang: Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kiên Giang: Đẩy mạnh giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trên VNeIDKiên Giang: Đẩy mạnh giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trên VNeID
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Kiên Giang: Hội nghị phân tích kết quả thực hiện 5 Chỉ số CCHCKiên Giang: Hội nghị phân tích kết quả thực hiện 5 Chỉ số CCHC