Trải nghiệm an toàn cho vận động viên SEA Games trên Facebook và Instagram

Hoàng Huyền
Với mục đích mang đến không gian mạng an toàn cho các vận động viên tham dự SEA Games 31, Ban Tổ chức giới thiệu tính năng xác thực hai yếu tố của nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

trai-nghiem-an-toan-cho-van-dong-vien-sea-games-tren-facebook-va-instagram-dulichgiaitri-the-thao-1652070209.jpg
 

Tính năng xác thực hai yếu tố là gì và hoạt động như thế nào trên Facebook?

Cùng với mật khẩu, xác thực hai yếu tố là tính năng bảo mật để bảo vệ tài khoản Facebook cá nhân. Khi thiết lập tính năng này, người dùng sẽ được yêu cầu nhập mã đăng nhập đặc biệt hoặc xác nhận đăng nhập mỗi khi có người truy cập Facebook trên trình duyệt hoặc thiết bị di động không nhận dạng được.

Cách bật hoặc quản lý tính năng xác thực hai yếu tố:

Đi đến Cài đặt bảo mật và đăng nhập

Cuộn xuống phần Sử dụng xác thực hai yếu tố và nhấp vào Chỉnh sửa

Chọn phương thức bảo mật muốn thêm, rồi làm theo hướng dẫn trên màn hình

Khi thiết lập tính năng xác thực hai yếu tố trên Facebook, người dùng sẽ được yêu cầu chọn một trong ba phương thức bảo mật:

Nhấn vào khóa bảo mật trên thiết bị tương thích

Mã đăng nhập từ ứng dụng xác thực của bên thứ ba

Mã nhận qua tin nhắn văn bản (SMS) trên điện thoại di động

Nếu chưa lưu trình duyệt hoặc thiết bị di động mình đang sử dụng, người dùng sẽ được yêu cầu làm điều này khi bật tính năng xác thực hai yếu tố, nhờ đó sẽ không phải nhập mã bảo mật khi đăng nhập lại.

Không nên nhấp vào Lưu trình duyệt này nếu sử dụng máy tính công cộng mà người khác có thể truy cập như máy tính ở thư viện, quán net...

Tính năng xác thực hai yếu tố trên Instagram

Tương tự như với Facebook, xác thực hai yếu tố trên Instagram là tính năng bảo mật để bảo vệ tài khoản mạng xã hội và mật khẩu của người dùng.

Cách bật tính năng xác thực hai yếu tố trên Instagram:

Nhấn vào profile hoặc ảnh đại diện ở dưới cùng bên phải để đi đến trang cá nhân

Nhấn vào more options ở trên cùng bên phải, rồi nhấn vào Cài đặt

Nhấn vào Bảo mật, rồi nhấn vào Xác thực hai yếu tố

Nhấn vào Bắt đầu ở dưới cùng

Chọn phương thức bảo mật muốn thêm rồi làm theo hướng dẫn trên màn hình

Khi thiết lập tính năng xác thực hai yếu tố trên Instagram, người dùng sẽ được yêu cầu chọn một trong hai phương thức bảo mật:

Mã nhận qua tin nhắn văn bản (SMS) trong điện thoại di động. Để thiết lập tính năng xác thực hai yếu tố qua phương thức, có thể dùng số di động đã thêm vào tài khoản của mình hoặc thêm số mới.

Mã đăng nhập từ ứng dụng xác thực của bên thứ ba như Duo Mobile hoặc Google Authenticator. (Chỉ người dùng ứng dụng Instagram dành cho Android và iPhone thì mới bật được tính năng xác thực hai yếu tố thông qua ứng dụng xác thực)

Người dùng Instagram cần có ít nhất một trong các thiết lập này thì mới có thể kích hoạt tính năng xác thực hai yếu tố.

Sau khi bật tính năng xác thực hai yếu tố, người dùng có thể xem yêu cầu đăng nhập, gỡ thiết bị đáng tin cậy và truy cập mã dự phòng cho tài khoản của mình nếu gặp sự cố khi nhận mã khôi phục.

Nếu chưa đánh dấu thiết bị mình đang sử dụng là thiết bị đáng tin cậy, ta có thể thực hiện điều này khi đăng nhập trên thiết bị sử dụng tính năng xác thực hai yếu tố và không phải nhập mã bảo mật khi đăng nhập lại.

Thiết bị đáng tin cậy là bất kỳ thiết bị từng đăng nhập bằng tính năng xác thực hai yếu tố và đã đánh dấu là đáng tin cậy bằng cách nhấn vào Tin tưởng thiết bị này.

Lưu ý rằng không nên nhấn vào Tin tưởng thiết bị này khi sử dụng thiết bị công cộng hoặc thiết bị chung mà người khác có thể truy cập được.

Nhật Chung