Tử hình thanh niên giấu 2,7kg ma túy trong máy hút bụi

Admin
Đồng ý nhận kiện hàng từ Đức gửi về có chứa số lượng lớn ma túy, bị cáo sinh năm 1995 phải trả giá bằng cả cuộc đời.

Biết kiện hàng chứa chất cấm nhưng vẫn đồng ý nhận

Ngày 3/7, TAND thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy, đối với bị cáo Trần Anh Dương (SN 1995, ngụ quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh).

Hồ sơ điều tra - Tử hình thanh niên giấu 2,7kg ma túy trong máy hút bụi

Vận chuyển số lượng lớn ma túy, bị cáo Dương phải trả giá bằng cả mạng sống.

Theo cáo trạng, lúc 7h40 ngày 09/01/2023, Dương đang ôm một thùng giấy từ trong nhà số 347/53 đường Lê Văn Thọ (phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) đi ra xe dựng trước nhà. Thấy hành vi của Dương có nhiều biểu hiện nghi vấn lực lượng chức năng tiếp cận, kiểm tra hành chính.

Theo đó, thùng giấy của Dương được quấn băng keo, có dán giấy của dịch vụ chuyển phát nhanh EMS - “Người nhận: chị Vân - địa chỉ: 347/53 đường Lê Văn Thọ, Phường 9, Q.Gò Gấp”. Bên trong thùng giấy là máy hút bụi hiệu Sauber, tuy nhiên bên trong máy hút bụi có hơn 2,7kg ma túy, loại MDMA.

Tổ công tác đã đưa Dương về trụ sở Công an phường 9 (quận Gò Vấp) lập biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng vật chứng.

Tại cơ quan điều tra, Dương khai nhận, trong quá trình ở nhà thuê của chị Vân tại địa chỉ 347/53 đường Lê Văn Thọ (phường 9, quận Gò Vấp), Dương có quen biết một người đàn ông tên Tý (không rõ lai lịch) vì có đến phòng của Dương chơi vài lần.

Năm 2021, Dương chuyển đến ở nhà số 252/74 đường Phạm Văn Chiêu (phường 9, quận Gò Vấp). Tháng 9/2022, Tý gọi cho Dương qua ứng dụng Telegram thuê Dương nhận và cất giữ một thùng hàng gửi từ Đức về Việt Nam, tiền công nhận hàng là 10 triệu đồng, thì Dương đồng ý.

Dùng thủ đoạn qua mặt công an nhưng bất thành

Sau đó, Tý yêu cầu Dương mua sim rác khác để liên lạc nhận hàng, nhận hàng xong thì bỏ sim. Đồng thời, Tý gợi ý việc sẽ chuyển hàng về theo địa chỉ nhà chị Vân và yêu cầu Dương sau khi nhận được hàng không được kiểm tra bên trong kiện hàng.

Tháng 12/2022, Tý thông báo gửi máy hút bụi về theo địa chỉ nhà chị Vân, lấy tên người nhận hàng là Nguyễn Bảo Châu (người do Tý tự đặt ra), cùng số điện thoại từ sim rác của Dương cung cấp.

Khi hàng đến, bên giao hàng yêu cầu cung cấp căn cước công dân theo tên của người nhận là Nguyễn Bảo Châu mới làm thủ tục giao – nhận kiện hàng. Dương báo lại cho Tý, Tý liền thay đổi tên người nhận hàng là chị Vân.

Song song đó, Dương gọi điện nói dối chị Vân và nhờ chị Vân nhận hàng thay cho mình. Ngày 07/01/2023, nhân viên chuyển phát nhanh gọi điện cho Dương để giao thùng hàng, Dương gọi điện thoại cho chị Vân nói kiện hàng đã về đến và nhờ chị nhận giúp thì chị này đồng ý.

Đến 7h40 ngày 09/01/2023, Dương điều khiển xe đến gặp chị Vân nhận lại thùng hàng để chở về nhà Dương, thì bị phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng thu giữ là số ma túy như đã nêu ở trên.

Đối với chị Vân, kết quả khám xét chỗ ở tại địa chỉ số 347/53 đường Lê Văn Thọ (phường 9, quận Gò Vấp) không có đồ vật, tài liệu liên quan đến ma túy.

Kết quả điều tra thể hiện chị Vân không biết và không liên quan đến hành vi phạm tội của Dương, chỉ vô tình nhận lời giúp đỡ vì cứ nghỉ kiện hàng gia dụng đơn thuần nên Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hồ Chí Minh không xem xét xử lý.

Tại tòa, bị cáo Dương thừa nhận hành vi phạm tội như đã nói trên. Theo Dương, bị cáo biết trong kiện hàng do Tý gửi có hàng cấm, vì được trả tiền công cao.

Sau một buổi xét xử, HĐXX nhận định, hành vi của Dương là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần tuyên mức án nghiêm khắc nhất. Xét bị cáo Dương đã vận chuyển số lượng ma túy lớn, không còn khả năng cải tạo, cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khởi đời sống xã hội mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Anh Dương án tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngoài ra, tòa phạt bổ sung bị cáo Dương 15 triệu đồng.