Tỷ lệ vô sinh ở Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa

Hoàng Huyền
Tại Việt Nam, vấn đề vô sinh, hiếm muộn đang trở thành một gánh nặng của ngành Y tế. Thực tế cho thấy, tại nhiều bệnh viện, không ít trường hợp vợ chồng phải mất 5 - 10 năm để chữa trị vô sinh. Thậm chí, có những trường hợp vợ chồng không may mắn, sẽ không bao giờ được thực hiện thiên chức làm cha, làm mẹ.

50% cặp vợ chồng hiếm muộn có độ tuổi dưới 30

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới, trong đó 50% số ca mắc bệnh nằm ở độ tuổi dưới 30. Thống kê của Bộ Y tế nước ta cho thấy, mỗi năm có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, tỉ lệ khoảng 7,7%.

ty-le-vo-sinh-o-viet-nam-dang-ngay-cang-tre-hoa-dulichgiaitri-suc-khoe-1659540433.jpg
Nhiều bệnh nhân thăm khám trong thời gian diễn ra chương trình “Bùng nổ ưu đãi hậu Covid-19”

Trong đó, các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30 chiếm tỉ lệ 50%. Đặc biệt, tỉ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15 - 20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh. Tỉ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40%, do nữ giới chiếm 40%, 10% do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân.

BS CKI Phạm Văn Hưởng - Trưởng khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, tình trạng vô sinh, hiếm muộn hiện nay đang khiến nhiều gia đình, cặp vợ chồng mang tâm lý “nỗi lòng không biết tỏ cùng ai”. Các trường hợp vợ chồng bị hiếm muộn rất đa dạng, với nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do vợ, do chồng hoặc do cả hai. Với người vợ, nguyên nhân hay gặp nhất là tắc hai vòi tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, bất thường tử cung, lạc nội mạc tử cung… Với người chồng, thường do bất thường số lượng, chất lượng “con giống”, trong đó nguyên nhân hay gặp nhất là giãn tĩnh mạch tinh, hoặc không có “con giống” do tắc ống dẫn tinh, “xuất binh” ngược.

Phát hiện càng sớm cho thành công càng cao

Tình trạng vô sinh, hiếm muộn đang ngày càng gia tăng, trẻ hóa về độ tuổi và nhiều ca khó. Trước nhu cầu điều trị vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ giúp đỡ, đồng hành cùng bệnh nhân trên hành trình “tìm kiếm con yêu”. Mới nhất, từ ngày 23/7 đến 27/07/2022, bệnh viện triển khai chương trình “Bùng nổ ưu đãi hậu Covid-19”, nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho các bệnh nhân mới thăm khám lần đầu tại bệnh viện, với miễn phí thăm khám, tư vấn, siêu âm theo dõi nang noãn (đối với nữ), siêu âm doppler tinh hoàn (đối với nam), xét nghiệm tinh dịch đồ. Giảm 30% chi phí xét nghiệm cận lâm sàng (trừ các xét nghiệm chuyên sâu: nhiễm sắc thể, AZF, NIPT…), chụp tử cung - vòi trứng.

BS CKI Phạm Văn Hưởng thăm khám cho bệnh nhân

Đồng thời tặng gói hỗ trợ trị giá 6 triệu đồng khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm; tặng gói hỗ trợ trị giá 4 triệu đồng khi thực hiện phẫu thuật/thủ thuật có giá trị trên 10 triệu đồng (chỉ bao gồm công phẫu thuật, không bao gồm chi phí thuốc và các chi phí khác).

Bệnh viện hy vọng với chương trình này có thể giảm bớt gánh nặng điều trị cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, nhất là khi đời sống vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 để không ai phải từ bỏ hay tạm dừng hành trình tìm con yêu vì rào cản kinh tế.

Chia sẻ về các trường hợp vợ chồng hiếm muộn, bác sĩ Hưởng lưu ý, việc bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt. Tại đây, các bác sĩ sẽ khai thác các triệu chứng bệnh lý của bệnh nhân để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp. Song song với đó, việc làm công tác tư tưởng cho bệnh nhân cực kỳ quan trọng. Bởi tâm lý tốt, lạc quan sẽ giúp người bệnh có niềm tin, kéo theo nhiều tác động tốt đến sức khỏe, cơ quan sinh sản như trứng, “tinh binh”.

Và để điều trị vô sinh, hiếm muộn thành công, cần rất nhiều yếu tố nhưng trước hết các cặp vợ chồng phải đồng lòng và tin tưởng vào nơi điều trị sau khi tìm hiểu cụ thể. “Trong điều trị vô sinh, hiếm muộn thì vợ và chồng có đóng góp, ảnh hưởng đến thành công như nhau và bác sĩ điều trị cho bệnh nhân lần đầu tiên sẽ là người nắm rõ tình trạng của hai vợ chồng nhất. Nếu không có sự kiên trì điều trị tại một cơ sở, hay một bác sĩ, mà tìm đến một chỗ mới thì có thể sẽ là “vết xe đổ” lặp lại thất bại ban đầu bởi bác sĩ mới, bệnh nhân mới thì sẽ mất thêm một thời gian tìm hiểu lại từ đầu”- bác sĩ Hưởng đưa ra lời khuyên.

“Tình trạng vô sinh, hiếm muộn đang ngày càng gia tăng, trẻ hóa về độ tuổi và nhiều ca khó. Chúng ta nên có lối sống lành mạnh, khoa học, tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, tránh căng thẳng, làm việc trong môi trường độc hại để hạn chế tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Đồng thời các cặp đôi nên thăm khám sớm khi thấy các dấu hiệu bất thường và khám tiền hôn nhân”- bác sĩ Hưởng khuyến cáo.

QUANG ÁNH