Việt Nam được lựa chọn là điểm đến mới của du khách Hồi giáo

Admin
(Tạp chí Du lịch) - Việt Nam được đánh giá là điểm đến mới của du khách Hồi giáo. Tuy nhiên, để tạo sức hút tệp khách hàng tiềm năng này, Việt Nam cần bổ sung thêm các điểm du lịch được set up dịch vụ vui chơi giải trí và mua sắm phù hợp với người Hồi giáo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cơ hội lớn…

Trong khuôn khổ sự kiện trao giấy chứng nhận Halalfood và Halal Kitchen cho khu vực tầng 2 nhà hàng Spices Taste of Indian tại Hà Nội mới đây, bà Tạ Việt Hằng – Giám đốc truyền thông Công ty Halal Quốc gia Việt Nam, đồng thời là Phó Tổng giám đốc Công ty CP Halatrip cho biết, khách du lịch Hồi giáo đến Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Việt Nam lại được đánh giá là điểm đến mới của du khách Hồi giáo, theo đó cơ hội để thu hút dòng khách này đang rất lớn.

Du khách thưởng thức ẩm thực Halal tại tầng 2 nhà hàng Spices Taste of Indian

“Từ năm 2023, người Hồi giáo đang có xu hướng đi về Đông Nam Á, một khu vực còn khá mới lạ trên bản đồ du lịch Hồi giáo. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, số du khách Hồi giáo đến Malaysia và Indonesia, Thái Lan, Singapore tăng rất nhanh và giờ họ đang muốn đến Việt Nam. Là doanh nghiệp mới khai thác dòng khách Hồi giáo nhưng bình quân từ đầu năm đến nay, mỗi tháng chúng tôi phục vụ 2 đoàn du khách Hồi giáo” – Nguyễn Thủy CEO VN Travel Advisory cho hay.

Ghi nhận từ các đại lý tour cho thấy, số lượng khách Hồi giáo từ Singapore, Malaysia, Indonesia đến Việt Nam đang tăng rất nhanh. Chỉ riêng một số đại lý tour Hồi giáo ở TP. Hồ Chí Minh khai thác khách tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Lạt - Mũi Né đạt từ 15-43 đoàn khách/tháng, một số nhà hàng Hồi giáo tại Hà Nội mỗi tháng cũng đón hàng chục đoàn khách du lịch.

Lý giải về sức hút của du lịch Việt Nam với du khách Hồi giáo ngày càng tăng, các chuyên gia du lịch cho rằng, Việt Nam có lợi thế với rất nhiều điểm đến nổi tiếng, là những kỳ quan của thế giới, điều này đã hấp dẫn người Hồi giáo và họ mong muốn được đi du lịch Việt Nam, trải nghiệm các điểm đến đó. Không chỉ có vậy, với lợi thế du lịch núi non, sông nước, cảnh đẹp, văn hóa khác biệt giữa các vùng miền… cũng tạo nên sự hấp dẫn với du khách, khiến họ mong muốn được trải nghiệm, khám phá và quay lại.

Theo Giám đốc Công ty Halal Quốc gia Việt Nam Trần Văn Tân Cương, các sản phẩm du lịch của Việt Nam rất đa dạng, từ trecking đến trải nghiệm, nghỉ dưỡng, du lịch golf, du lịch MICE... Khác với một số quốc gia chỉ du lịch đơn thuần camping, picnic ngoài trời. Không chỉ lợi thế về cảnh quan, Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều di tích lịch sử, truyền thống gắn với tên tuổi của các vị vua, tướng tài ba… Nhờ đó các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh cũng là sức hút đặc biệt với du khách Hồi giáo.

… cần bổ sung điểm du lịch có dịch vụ để hút khách Hồi giáo

CEO VN Travel Advisory cũng cho biết thêm, khách du lịch Hồi giáo là tệp khách rất tiềm năng, họ có nhu cầu du lịch cao, đi đông người và dài ngày, chi tiêu nhiều trong khi đi du lịch. Sự phân bổ khách du lịch hồi giáo tại Việt Nam còn chưa đồng đều, du khách tập trung đến trên 80% ở phía Nam và chỉ chưa tới 20% ở khu vực phía Bắc. Nguyên nhân chính là do cơ sở vật chất phục vụ cho dòng khách này tại miền Bắc còn thiếu. “Chúng tôi gặp khó khi phục vụ dòng khách này ở miền Bắc. Cụ thể là khó tìm được một nhà hàng hay cơ sở lưu trú đáp ứng được đúng nhu cầu của các đoàn khách theo tiêu chuẩn. Do đó, để du khách hồi giáo có những trải nghiệm tốt hơn khi đến Hà Nội và tăng sức hấp dẫn thu hút dòng khách này, tôi kiến nghị nên quan tâm và xây dựng các điểm du lịch có các dịch vụ vui chơi giải trí và mua sắm phù hợp với người Hồi giáo theo tiêu chuẩn quốc tế” – Nguyễn Thủy CEO Travel Advisory bày tỏ.

Với kinh nghiệm phục vụ các đoÃn khách Hồi giáo, bà Tạ Việt Hằng, Công ty CP Halatrip cho hay, người Hồi giáo khi đi du lịch họ sẽ quan tâm đến thá»±c phẩm Halal, đồng thời họ mong muốn được trải nghiệm ẩm thá»±c địa phÆ°Æ¡ng. Nhiều món ngon nổi tiếng của Việt Nam nhÆ°: bún, phở, bánh mì pate, nem rán... được du khách tìm kiếm rất nhiều, nhÆ°ng cách thức phục vụ của các quán ăn ẩm thá»±c địa phÆ°Æ¡ng hầu hết chÆ°a phù hợp với người Hồi giáo. Các dịch vụ khác nhÆ° lÆ°u trú Hala, điểm cầu nguyện, vui chÆ¡i giải trí, sản phẩm tiêu dùng và shoping, lÆ°u niệm... đều chÆ°a chú ý khai thác nhu cầu dòng khách này.

Trao chứng nhận Halalfood và Halal Kitchen cho khu vực tầng 2 nhà hàng Spices Taste of Indian

Chưa kể, tiêu chuẩn chứng nhận Hồi giáo hiện nay cũng chưa đồng bộ và đa số chưa đáp ứng được chuẩn Hồi giáo quốc tế, trong khi khách du lịch Hội giáo là khách quốc tế. “Nhiều quán ăn treo biển Halal nhưng chỉ chú ý thức ăn Halal nhưng chưa quan tâm đến cách thức phục vụ Halal, chưa quan tâm đến yếu tố tôn giáo và văn hóa của khái niệm Halal nên không đáp ứng được nhu cầu khách Hồi giáo” – bà Tạ Việt Hằng thông tin thêm.

Tăng cường hợp tác khai thác dòng khách du lịch Hồi giáo

Tại sự kiện trao chứng nhận Halalfood (thực phẩm Halal) và Halal Kitchen cho khu vực tầng 2 nhà hàng Spices (37 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và công bố Halalfood for Muslim mới đây, các thực khách đã có dịp được thưởng thức 24 món ăn được các đầu bếp của nhà hàng Spices Taste of Indian chế biến theo tiêu chuẩn Halal của người Hồi giáo. Sự kiện nhằm kết nối khách hàng và phục vụ Halalfood cho du khách, cộng đồng Hồi giáo đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Đây cũng là dịp để tạo ra cơ hội thực tế gắn kết, giao lưu, thấu hiểu giữa các bên: cộng đồng Hồi giáo và người Việt Nam nói chung.

Ông Đinh Hữu Phúc, Giám đốc Quan hệ công chúng công ty Berlin Love Việt Nam bày tỏ: Sự kiện cũng đồng thời, giới thiệu cho các cộng đồng Hồi giáo đang sinh sống làm ăn tại Hà Nội một địa chỉ Halalfood for Muslim theo tiêu chuẩn quốc tế mới nhất; giúp các doanh nghiệp và các nhà quản lý người Việt trải nghiệm văn hóa ẩm thực Halal ngay tại Việt Nam. Tạo cơ hội kết nối kinh doanh, liên kết hợp tác giữa các bên, đặc biệt là cơ hội hợp tác phát triển du lịch và thương mại hai chiều. “Là một trong những doanh nghiệp tiên phong sản xuất sản phẩm phục vụ du khách Hồi giáo khi đến Việt Nam, Công ty Berlin Love Việt Nam đang có kế hoạch xuất khẩu hai sản phẩm chủ lực là trà lá Tre Bleaf và nước khoáng Tre Balala sang thị trường Trung Đông. Hiện công ty đang từng bước kết nối, làm chứng nhận Halal quốc tế cho hai sản phẩm này” - Ông Đinh Hữu Phúc, Giám đốc Quan hệ công chúng công ty Berlin Love Việt Nam cho hay.

Tại sự kiện, các chuyên gia du lịch đều chung nhận định: Việt Nam với tiềm năng du lịch của mình, cần phải trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách du lịch Hồi giáo cao cấp. Để làm được điều này rất cần sự chung tay, hợp tác, kết nối giữa các bên, đặc biệt là sự vào quộc của các đại diện quốc gia Hồi giáo và cơ quan quản lý du lịch Việt Nam để lĩnh vực du lịch Halal Việt Nam nhanh chóng khẳng định được thương hiệu, bắt kịp với nhịp độ kinh doanh của khu vực và vươn ra thế giới.

Để thu hút mạnh mẽ du khách Hồi giáo đến với Việt Nam trong thời gian tới, ông Hosen Yousof, Tổng giám đốc Công ty CP Halatrip Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý cùng với các doanh nghiệp khai thác du lịch phải chung tay để xây dựng đồng bộ: Bộ quy chuẩn chung về quản lý khai thác các dịch vụ du lịch Halal; xây dựng cơ sở vật chất hệ thống dịch vụ đồng bộ, hấp dẫn; đào tạo nguồn nhân lực Halal theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ khách du lịch quốc tế từ văn hóa giao tiếp ứng, quy trình phục vụ, nhu cầu riêng biệt của khách Hồi giáo… Đặc biệt, cần phát triển truyền thông gia tăng hình ảnh và uy tín của thương hiệu Halal Việt Nam grong mắt bạn bè Hồi giáo quốc tế; tăng cường các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại và du lịch hai chiều với các quốc gia Hồi giáo, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm chứng nhận Halal để đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người Hồi giáo.

Được biết, tại Việt Nam, Công ty Cổ phần HalalTrip Việt Nam là đơn vị set up sản phẩm du lịch mẫu, từ tư vấn, đào tạo, hợp tác chứng nhận đến xúc tiến, truyền thông, kết nối... giúp doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch Halal nhanh chóng nhập cuộc, kinh doanh đồng bộ, hòa vào mạng lưới Hệ sinh thái Halal để quá trình kinh doanh đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả cao trong việc hợp tác khai thác dòng khách du lịch Hồi giáo.

Anh Hoa

 

 

Â