Xử lý nghiêm vụ bé gái bị treo trên trần nhà

Hoàng Huyền
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của người bố là tàn ác, xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em được pháp luật bảo hộ nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao trước clip dài khoảng 4 phút ghi lại cảnh bé gái không mặc quần áo, hai tay bị trói chặt bằng dây thừng, treo lơ lửng lên trên trần nhà trong căn phòng có ánh đèn điện. Trong đoạn video có một người đàn ông cầm roi, thi thoảng đánh vào người cháu bé.

Ngay sau khi đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều người bức xúc, phẫn nộ trước hành vi tàn nhẫn của người đàn ông.

xu-ly-nghiem-vu-be-gai-bi-treo-tren-tran-nha1-dulichgiaitri-phap-luat-1659855515.jpeg
Hình ảnh bé gái bị cởi đồ, treo ngược trên trần nhà được cắt từ clip

Trao đổi với phóng viên về vụ việc cháu bé 10 tuổi bị bố lột đồ, treo ngược lên trần nhà vừa qua, lãnh đạo UBND xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, Công an huyện Nghi Xuân đã và đang vào cuộc xác minh, làm rõ video ghi lại cảnh một bé gái không mặc quần áo, hai tay bị trói bằng dây thừng, treo lên trên trần nhà xảy ra tại địa bàn xã.

Cháu bé bị bạo hành trong đoạn video này là N.T.B.N (sinh năm 2012, trú tại thôn Nam Mới, xã Cương Gián). Hiện, cháu N đang sống cùng bố, anh trai và em gái còn mẹ đi làm ăn ở nước ngoài.

Cũng theo lãnh đạo xã Cương Gián, sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã phối hợp cùng lực lượng công an đã đến nhà cháu N để xác minh. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng xác định người đàn ông trong clip là N.V.T (bố đẻ của cháu N). Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng công an đến, N.V.T đã rời khỏi địa phương.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi của người bố là tàn ác, xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em được pháp luật bảo hộ nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Thơm cho rằng, theo thông tin của cơ quan công an, nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ việc bé N đến nhà người thân chơi rồi ngủ lại qua đêm mà chưa xin phép bố. Bực tức vì hành động của con và để "dạy con", ông T đã bắt cháu bé cởi hết quần áo rồi dùng áo quấn quanh tay, buộc dây thừng treo lên xà nhà và dùng roi đánh đập bé gái.

"Hành vi của đối tượng đối xử tồi tệ, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm cháu bé, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con đã có dấu hiệu phạm tội Hành hạ con. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2, Điều 185, Bộ luật hình sự.

Để có căn cứ xử lý hình sự, Cơ quan điều tra cần xem xét trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc cháu bé, đối tượng đã nhiều lần có hành vi đối xử tồi tệ với cháu bé gây đau đớn về thể xác, tinh thần, ảnh hưởng đến quá trình phát triển tâm sinh lý của cháu bé" - luật sư Thơm nói.

Luật sư Thơm cho rằng, trong vụ việc này, ngoài việc đối xử tồi tệ với cháu bé thì đối tượng còn sử dụng vũ lực đánh cháu, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe cháu bé. Do đó, Cơ quan điều tra cần thiết xem xét trưng cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe cháu bé để xử lý đối tượng theo quy định. Nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé có tỷ lệ dưới 11%, không nguy hiểm đến tính mạng thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

"Hành vi của người bố là tàn ác, đang tâm sử dụng vũ lực đối một cháu bé gái 10 tuổi, là con gái mình phải có trách nhiệm thương yêu, chăm sóc đã gây phẫn nộ trong dư luận xã hội nên thiết phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng phòng chống tội phạm bạo hành trẻ em đang diễn ra gây bức xúc" - luật sư Nguyễn Anh Thơm đề nghị.

Điều 185. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình.

1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;

b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

TÚ AN