Xuyên đêm vá sự cố rò đê sông Mã

Admin
Hơn 500 cán bộ, chiến sĩ và người dân đã cùng phối hợp, khắc phục sự cố rò rỉ nước tại khu vực đê Tả sông Mã đoạn qua xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc,Thanh Hóa.

Đầu giờ chiều ngày 24/9, trao đổi với Người Đưa Tin, lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa cho biết, sự cố rò rỉ nước tại khu vực chân đê sông Mã đoạn qua địa bàn xã Vĩnh An đã được các đơn vị phối hợp khắc phục, gia cố an toàn đê.

"Đến sáng nay (24/9), tuyến đê đã được gia cố, nước đã tạm rút, tuy nhiên địa phương vẫn tiếp tục thực hiện trực theo dõi liên tục 24/24h để đảm bảo an toàn tuyệt đối trên tuyến đê" - ông Hà Văn Lương, Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Lộc thông tin.

Cũng theo thông tin từ Văn phòng UBND huyện Vĩnh Lộc, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 và không khí lạnh, trong 3 ngày qua trên địa bàn xảy ra mưa lớn và nước từ thượng nguồn sông Mã dâng cao khiến tuyến đê qua xã này xảy ra tình trạng thấm nước ở vị trí gần cống xả. 

Xuyên đêm vá sự cố rò đê sông Mã- Ảnh 1.

Sự cố rò đê sông Mã được khắc phục ngay trong đêm 23/9.

Sau khi phát hiện sự cố, Ủy ban Nhân dân huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo xã Vĩnh An cùng lực lượng bộ đội, công an triển khai phương án "4 tại chỗ," huy động các lực lượng chức năng và nhân dân tích cực khắc phục. Đồng thời, huyện lập tức báo cáo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để có phương án chỉ đạo.

Nhận được tin, trong đêm 23/9, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa cùng các đồng chí: Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo và huy động tối đa mọi lực lượng, phương tiện để hộ đê, xử lý khắc phục sự cố.

Theo đó, các đơn vị huy động khoảng 500 người là dân quân tự vệ, quân sự, công an và người dân tập kết đất, cát, bao tải xuyên đêm dùng bao cát, chèn đá hộc để xử lý khẩn cấp trên tuyến đê. Đến khoảng 7h sáng 24/9, điểm đê trên đã cơ bản được xử lý, nước không còn thấm vào trong đê.

Ngoài ra, tại phía thượng nguồn sông Mã, từ ngày 20/9 đến 20h ngày 23/9/2024, do ảnh hưởng của mưa lũ kèm theo việc thực hiện xả lũ của Nhà máy Thủy điện Cẩm Thủy 1, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã xuất hiện tình trạng ngập lụt ở một số địa bàn xung yếu…

Nước lũ diện rộng trên các khe suối tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong ngày 22/9 đã làm ngập 25 đường tràn với mực nước sâu từ 0,5 - 1,5m. Riêng tại cầu khe Hón Lim và cầu Bắc Sơn (xã Cẩm Tú), do ảnh hưởng bởi mực nước sông Mã dâng cao, đến thời điểm 20h ngày 23/9/2024, mực nước trên cầu là 1,2 - 1,4m.

Xuyên đêm vá sự cố rò đê sông Mã- Ảnh 2.

Do mưa lớn, nước sông Mã dâng cao khiến nhiều khu vực trên địa bàn Thanh Hóa bị ngập lụt.

Tại khu vực hạ lưu sông Mã, nước thượng nguồn dồn về tăng cao gây ngập úng nhiều khu vực thành phố Thanh Hóa. 

Trong ngày 23/9, lực lượng chức năng Tp.Thanh Hóa cảnh báo, kêu gọi người dân vùng ngoài đê sông Mã thuộc các phường Thiệu Dương, Nam Ngạn, Đông Hải, Hoằng Quang, xã Thiệu Khánh di dời trẻ em, người già đến nơi an toàn. 

Tới trưa 24/9, mực nước sông Mã tại các phường Thiệu Khánh, Thiệu Dương, Tp.Thanh Hóa đã rút khoảng 30cm so với đỉnh hôm qua. Riêng, tại khu vực phường Đông Hải gần phía biển do ảnh hưởng của triều cường nên nước chưa rút. Địa phương đang túc trực theo dõi để có phương án kịp thời, phù hợp.