5 thực phẩm không nên ăn cùng hành tây kẻo ngộ độc, sỏi thận

Admin
Hành tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên khi ăn hành tây mọi người nên cân nhắc khi kết hợp với những thực phẩm sau.

Hành tây là loại củ có hình dạng giống bóng đèn tròn, còn được gọi là hành củ hay củ hành. Hành tây mọc dưới lòng đất, được trồng phổ biến trên toàn thế giới và có quan hệ gần với hẹ, tỏi và hành lá. Đây là nguyên liệu chủ yếu trong nhiều món ăn, được chế biến rất đa dạng, từ nướng, luộc, chiên, rang, xào, lăn bột hoặc thậm chí là ăn sống. Mặc dù có nhiều kích thước, hình dạng và màu sắc khác nhau nhưng loại hành tây phổ biến nhất thường có màu trắng. Tùy thuộc vào giống và mùa, hương vị của hành tây dao động từ dịu nhẹ và hơi ngọt, đến rất cay và nồng.

Không chỉ là một loại thực phẩm, hành tây còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

- Diệt khuẩn, chống cảm lạnh: Hành tây có chứa phytoncide như allicin, có khả năng diệt khuẩn mạnh, có thể chống lại vi-rút cúm hiệu quả và ngăn ngừa cảm lạnh. Nó cũng có thể giúp long đờm, lợi tiểu, đổ mồ hôi, và tác dụng sát trùng.

- Tăng nhu động dạ dày và giúp tiêu hóa tốt: Hành tây có mùi thơm kích thích mạnh mẽ tiết axit dạ dày, tăng cảm giác ngon miệng, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, cải thiện chứng khó tiêu và mất cảm giác ngon miệng.

- Ngăn ngừa ung thư: Selen và quercetin dồi dào trong hành tây là chìa khóa để ngăn ngừa ung thư. Selenium là một chất chống oxy hóa ức chế sự phân chia và phát triển của các tế bào ung thư, trong khi quercetin có thể ức chế hoạt động của chúng.

- Hạ huyết áp: Hành tây là loại rau củ duy nhất có chứa prostaglandin A. Nó là chất làm loãng máu tự nhiên làm giảm độ nhớt của máu, giúp hạ huyết áp hiệu quả. Tiêu thụ thường xuyên thực phẩm này có lợi cho bệnh nhân cao huyết áp, mỡ máu cao và các bệnh về tim mạch.

Với những lợi ích như trên, hành tây được nhiều người lựa chọn để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên mọi người cần thận trọng khi kết hợp hành tây với các loại thực phẩm sau:

Rong biển

Hành tây chứa nhiều Axit oxalic, do vậy khi bạn sử dụng hành tây để ăn hoặc nấu chung với rong biển - một thực phẩm chứa nhiều Canxi và I-ốt, có thể tạo ra Canxi-Oxalate, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Vì vậy, bạn nên cân nhắc khi kết hợp hành tây với rong biển.

Tôm

Đời sống - 5 thực phẩm không nên ăn cùng hành tây kẻo ngộ độc, sỏi thận

Tương tự rong biển, hành tây kết hợp với tôm sẽ hình thành canxi oxalate, làm gia tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi-oxalate. Do đó, khi nấu ăn, dù thích tôm đến mấy, cũng không nên nấu chung hành tây với loại thực phẩm này.

Thịt cóc

Các chuyên gia cảnh báo, việc ăn thịt cóc ăn chung với hành tây sẽ sinh độc, không đem lại bất kì lợi ích nào dành cho sức khỏe. Trong trường hợp lỡ ăn hai thực phẩm này cùng một lúc, bạn nên sắc ngay 50 gram rau má lấy nước uống để giải độc.

Đời sống - 5 thực phẩm không nên ăn cùng hành tây kẻo ngộ độc, sỏi thận (Hình 2).

Trong thịt cá có chứa rất nhiều dưỡng chất và giàu protein, cực tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi kết hợp cá chung với hành tây có thể khiến cho protein của cá bị kết tủa, lắng đọng ở dạ dày. Kết hợp 2 loại thực phẩm này không những làm giảm dưỡng chất mà còn gây ra tình trạng khó tiêu và đầy bụng sau khi ăn.

Đậu nành

Khi ăn chung hành tây với đậu nành có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của 2 loại thực phẩm này.

Minh Hoa (t/h)