6 cách giúp con phát triển toàn diện

Admin
(PNTĐ) - Sự phát triển của con cái phụ thuộc rất nhiều vào cách nuôi dạy con đúng cách của cha mẹ. Trường Quốc Tế Saigon Pearl (ISSP) chia sẻ đến cha mẹ những bí quyết về cách dạy con thông minh, ngoan ngoãn, giúp kích thích sự phát triển trí não, thể chất của trẻ.

Trò chuyện với con thường xuyên

Việc chuyện trò với trẻ thường xuyên giúp củng cố khả năng giao tiếp và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ. Những cuộc nói chuyện còn giúp hoạt động não bộ của trẻ trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn. Trong suốt quá trình trò chuyện, con sẽ tiếp thu và mở rộng thêm vốn từ, hoàn thiện và chỉnh chu hơn trong cách trình bày câu chuyện, ý kiến của mình. Giao tiếp còn là chìa khóa giúp gắn kết tình cảm gia đình, để con cảm thấy được yêu thương, tôn trọng và trở nên tự tin hơn.

Tương tác và chơi với trẻ

Theo các nghiên cứu khoa học, những đứa trẻ thường xuyên được quan tâm, yêu thương và chơi đùa cùng bố mẹ thì não bộ có sự phát triển tốt hơn. Những sự tương tác này còn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc, giúp con cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc cũng như tránh xa các thiết bị điện tử... Vì vậy, dù cuộc sống bận rộn đến thế nào, cha mẹ cũng nên dành thời gian để chơi, cùng con làm bài tập về nhà hay chỉ đơn giản trò chuyện với con về một ngày học tập tại trường. Đây là một cách dạy con khá hiệu quả, đồng thời, giúp tình cảm giữa cha mẹ và con trở nên gắn kết hơn.

6 cách giúp con phát triển toàn diện - ảnh 1
Ảnh minh họa

Đọc sách cho trẻ nghe

Đây là cách dạy con ngoan và thông minh mà bố mẹ không nên bỏ qua. Bố mẹ hãy đọc sách cho con nghe từ sớm, ngay cả khi trẻ chưa hiểu được từ ngữ. Điều này là bước khởi đầu giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và hình thành niềm yêu thích đối với sách. Trong lúc đọc sách, cha mẹ có thể đặt cho con một số câu hỏi liên quan đến nội dung, nhân vật như theo con chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, nếu là con thì sẽ làm gì trong tình huống này… Việc này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và kỹ năng suy luận. Bên cạnh đó, khi trẻ lớn hơn cha mẹ hãy giúp con, khuyến khích con có đam mê, thói quen đọc sách.

Nuôi dạy con bằng tình yêu thương

Nuôi dạy con bằng tình yêu thương giúp trẻ phát triển tự tin, cảm thấy an toàn và hạnh phúc. Đây là phương pháp cũng như cách dạy con thông minh tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất khó, bởi yêu thương quá sẽ trở nên bao bọc, yêu thương không đúng cách sẽ biến thành kiểm soát, áp đặt… Nhưng cũng chính tình yêu thương mới “cảm hoá” thay đổi được con người, góp phần giúp mỗi chúng ta đi đúng hướng, sống tốt đẹp hơn.

Cho trẻ đi nhiều nơi và quan sát nhiều hơn

Cách dạy con thông minh hơn thông qua những chuyến đi rất có ích cho sự phát triển tư duy và trí thông minh của trẻ. Khi được đi nhiều nơi, trẻ sẽ có cơ hội quan sát, học hỏi và khám phá nhiều điều mới. Nếu có điều kiện và cơ hội, cha mẹ hãy dành thời gian đưa con đi viện bảo tàng, sở thú và các địa điểm du lịch… Sau mỗi chuyến đi, cha mẹ hỏi lại con đã học được những gì, lắng nghe, chia sẻ cùng con và dạy con thêm về những kiến thức mới.

Khuyến khích trẻ tập thể dục

Các hoạt động thể dục thể thao với các bài tập đơn giản không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn giúp phát triển trí thông minh của trẻ. Cụ thể, các bài tập vận động sẽ giúp điều hòa lượng máu lên não, tái tạo tế bào não. Từ đó giúp tăng cường hoạt động não bộ, tinh thần minh mẫn, lạc quan hơn. Cha mẹ có thể cùng con đi bộ, tập các bài vận động đơn giản, chơi đùa ngoài trời cùng con… Việc này sẽ giúp con cảm thấy thích thú, có động lực với các hoạt động thể chất hơn.