80 học viên tham gia chương trình Học viện đào tạo nữ doanh nhân tại Việt Nam

Hoàng Huyền
Ngày 21/10, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam hợp tác cùng Sáng kiến Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh (WISE), khai mạc chương trình Học viện đào tạo nữ doanh nhân tại Việt Nam (Academy for Women Entrepreneurs, AWE).

80-hoc-vien-tham-gia-chuong-trinh-hoc-vien-dao-tao-nu-doanh-nhan-tai-viet-nam-dulichgiaitri-kinh-te-1666445964.jpg
Các diễn giả giao lưu ở Hà Nội và đầu cầu Cần Thơ (ảnh Hoàng Phương)

Dự chương trình, có bà Melissa A. Bishop - Đại biện lâm thời phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam; bà Hà Thu Thanh - Phó chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam; bà Từ Thu Hiền – Giám đốc điều hành Tổ chức Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE), và bạn Ngô Thùy Anh – Sáng lập viên, Giám đốc điều hành HASU (Ứng dụng dành riêng cho người cao tuổi).

Bà Melissa A. Bishop, Đại biện lâm thời phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi tham gia khai mạc hai khóa học đầu tiên của chương trình Học viện đào tạo nữ doanh nhân tại Việt Nam, hy vọng nhân chương trình lần này, có thể tạo cơ hội cho các doanh nghiệp của phụ nữ khởi nghiệp, trở thành nguồn năng lượng mới để thúc đẩy kinh tế, cùng tạo nên một tương lai tốt đẹp cho các doanh nghiệp của phụ nữ.

Các học viên tại đầu cầu Hà Nội và Cần Thơ đã có cơ hội giao lưu và đặt câu hỏi với các diễn giả khách mời ở phần thảo luận truyền cảm hứng. Bà Hà Thu Thanh và bạn Ngô Thùy Anh chia sẻ những câu chuyện rất thật của riêng mỗi người trong hành trình khởi nghiệp và từ quá trình làm việc như một nữ doanh nhân cho tới cân bằng giữa công việc và vai trò làm vợ, làm mẹ.

Những trải lòng thực sự của hai diễn giả rất hữu ích cho các học viên, trong việc nuôi khát vọng làm nên sự nghiệp riêng của mình, từ lúc bắt đầu thành lập và vận hành một doanh nghiệp, cho đến việc trau dồi kiến thức và kỹ năng kinh doanh, và luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết và lan tỏa các giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

Chương trình có 80 học viên tham gia, được lựa cho cho 2 khóa học AWE Việt Nam 2022 là phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi 25 - 45 và có mong muốn biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực hoặc muốn mở rộng mô hình kinh doanh.

Học viên có cơ hội nâng cao kiến thức với các bài học kinh doanh online bao gồm các chủ đề thiết thực, hỗ trợ nền tảng cho những người mới bắt đầu ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp hoặc giúp cho các startup có cơ hội nhìn lại công việc kinh doanh. Đặc biệt người học được tham gia thực hành lập kế hoạch từng bước theo nội dung các bài học.

Đồng thời, nâng cao kiến thức quản lý tài chính với chuyên gia, trình độ tiếng Anh kinh doanh; được tham gia các hội thảo offline; tham quan học tập tại một mô hình doanh nghiệp thành công; được tư vấn khởi nghiệp và kinh doanh

Qua đó, có cơ hội mở rộng kết nối với cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực; có thể thuyết trình về dự án và tham gia cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp năm 2023 do Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức.

Chương trình “Học viện cho phụ nữ khởi nghiệp” cung cấp cơ hội đào tạo các doanh nghiệp do phụ nữ khởi nghiệp. Ngoài việc cung cấp các khóa học khởi nghiệp trực tuyến miễn phí (kênh học tập Dream Builder), chương trình còn mời đại diện các nữ lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện đoàn thể phụ nữ khởi nghiệp đảm nhận vai trò là người hướng dẫn tại địa phương, tổ chức chuyến tham quan thực tế và các hoạt động trao đổi kinh nghiệm.

Thông qua AWE, các học viên sẽ được học các kỹ năng kinh doanh như lập kế hoạch chiến lược, marketing, quản lý tài chính, và từ đó thực hành vận dụng các kỹ năng này trong các hoạt động trên lớp cũng như trải nghiệm học hỏi từ các doanh nhân tại địa phương.

Tại Việt Nam, chương trình của AWE được thiết kế gồm 2 học phần: DreamBuilder - khóa học kinh doanh online bằng tiếng Anh do trường đào tạo Quản lý Thunderbird School thuộc Đại học bang Arizona và Freeport-McMoRan Foundation đồng thực hiện và các hoạt động kết nối, tương tác, học tập trực tiếp diễn ra tại Hà Nội và TP. Cần Thơ.

Từ năm 2019 đến nay, AWE đã hỗ trợ đào tạo cho hơn 16.000 nữ doanh nhân ở gần 90 quốc gia nhằm cung cấp kiến thức, sự kết nối và cơ hội để bắt đầu khởi nghiệp và phát triển mô hình kinh doanh.

Ở Việt Nam, hiện nữ doanh nhân chiếm 27,8% tổng số doanh nhân, cao nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 7/54 quốc gia có nhiều chủ doanh nghiệp là nữ.

HOÀNG PHƯƠNG