Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, trước tưởng rau dại nay ví như vị "thuốc quý"

Admin
Loại rau từng bị xem như cỏ dại nhiều người toàn nhổ vứt đi, nay lên tầm đặc sản nhiều người coi là vị "thuốc quý", không những vậy chế biến món nào cũng ngon.

Rau càng cua có lợi ích như thế nào?

Loại rau này trước đây nhiều người coi loại rau này là cỏ, mọc rậm nên nhổ bỏ nhưng ít người biết rằng rau càng cua vừa có thể chữa bệnh lại vừa có thể làm món ăn rất ngon. Tuy là rau dại nhưng rau càng cua có thể giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường, ngừa ung thư, giàu chất chống ôxy hoá, chống viêm, nâng cao sức khoẻ tim mạch...

Đời sống - Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, trước tưởng rau dại nay ví như vị 'thuốc quý'

Rau càng cua thanh mát.

- Ngăn ngừa bệnh ung thư: Trong loai rau này chứa một lượng lớn Peperomin E, đã được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

- Dùng làm vị thuốc: Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống lương y Nguyễn Phước Thành, rau càng cua tuy cung cấp nhiều chất nhưng lại ít năng lượng, thích hợp cho người giảm béo, còn được dùng làm vị thuốc. Trong rau chứa nhiều chất sắt, giúp bổ sung cho người thiếu máu do thiếu sắt. Các chất kali, magiê trong rau tốt cho tim mạch và huyết áp cũng như góp phần trong việc chữa bệnh đái tháo đường, táo bón, cao huyết áp... Người ta có thể nghiền lá ra dùng đắp trị sốt rét, đau đầu, dịch nhầy từ lá dùng uống trị đau bụng. 

- Điều trị viêm khớp dạng thấp: Nước ép chiết xuất từ ​​thân và lá tươi của rau càng cua được sử dụng dưới dạng thuốc sắc có thể uống vào sáng sớm và tối sẽ giúp cải thiện bệnh viêm khớp dạng thấp.

- Chất chống oxy hóa mạnh mẽ: Đây là một lợi ích sức khỏe mạnh mẽ của rau càng cua. Nhiều nghiên cứu đã đánh giá chiết xuất từ ​​rau càng cua và kết quả đã cho thấy hoạt động thu dọn gốc tự do mạnh nhất. Do đó, loại rau này là một nguồn tự nhiên tốt cho liệu pháp chống oxy hóa.

- Chống viêm:  Rau càng cua là một vị thuốc truyền thống dùng trong điều trị sốt, ho, cảm lạnh, đau đầu và viêm khớp. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất từ loại rau này có tác dụng kháng viêm và giảm đau do có sự hiện diện của chất prostaglandin tổng hợp. Một nghiên cứu khác trên thỏ cho thấy rau càng cua còn có tác dụng hạ sốt tương đương với thuốc aspirin.

- Hỗ trợ cải thiện gãy xương: Rau càng cua chứa hàm lượng khoáng chất chứa trong rau càng cua, khi quấn quanh xương bị gãy sẽ đẩy nhanh quá trình chữa lành xương, giúp xương gãy mau lành hơn.

- Giảm Cholesterol: Uống nước rau càng cua sẽ giúp giảm mức cholesterol, từ đó giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và các bệnh liên quan đến tim mạch.

- Trị viêm họng: rau càng cua 50 - 100g, rửa sạch nhai ngậm, hoặc xay nước uống hàng ngày. Dùng liền 3-5 ngày.

- Có thể trị tiểu đường: Rau càng cua 100g rửa sạch bóp giấm (có thể dùng chanh), ếch 1 con (100g), lột da, làm sạch bỏ đầu, lấy thịt tẩm bột, rán chín vàng. Tất cả trộn đều, ăn tuần 2-3 lần.

Những món ngon từ rau càng cua

1. Món salat rau càng cua trứng thơm ngon

Nguyên liệu

- 350g rau càng cua.

- 3 quả trứng gà ta (có thể thay thế bằng trứng cút).

- 2/3 củ hành tây.

- Sốt trộn salat: 2,5 thìa canh nước mắm, 3 thìa canh đường, 2 thìa canh dầu ôliu, 4,5 thìa canh nước cốt chanh, vài tép tỏi, ớt (tuỳ theo khẩu bị).

Cách làm salat rau càng cua trứng:

- Rau càng cua nhặt bỏ gốc rễ và lá già sau đó đem rửa sạch. Chuẩn bị một chậu nước muối pha loãng, cho rau càng cua vào ngâm khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.

- Trứng gà đem luộc chín rồi bóc vỏ, bổ múi cau.

- Hành tây đem bóc vỏ, bổ đôi rồi thái mỏng. Cho hành tây ngâm vào trong bát đá để giảm bớt độ hăng và giúp hành tây giòn hơn.

- Tỏi và ớt băm nhỏ. Lượng ớt tuỳ theo khẩu vị.

- Pha nước sốt trộn salat: Cho tỏi, ớt, đường, chanh, dầu ô liu vào bát nước mắm, khuấy đều.

- Cho rau càng cua vào bát to, thêm hành tây, đổ nước sốt vào, trộn đều, bày đĩa. Xếp trứng lên trên là xong.

- Bạn cũng có thể cho thêm cà rốt thái sợi cho đẹp mắt. Nếu có hành khô phi thì rắc thêm cho thơm.

2. Món salat càng cua thịt bò thơm ngon bổ dưỡng

Nguyên liệu chuẩn bị:

- 1 mớ rau càng cua.

- 1 mớ rau xà lách xoong Nhật.

- 200g thịt bò.

- Dầu hào, mắm, tiêu, hạt nêm, ớt bột, tỏi băm mỗi thứ vừa đủ.

- Hành phi.

Cách làm:

- Rau xà lách xoong Nhật và càng cua rửa nước nhiều lần, ngâm với muối cho sạch.

- Thịt bò xắt miếng mỏng, ướp với dầu hào, mắm, tiêu, hạt nêm, ớt bột, tỏi băm trong 30 phút -1 tiếng.

- Phi tỏi thơm rồi cho thịt bò vào xào nhanh trên lửa lớn để không bị dai.

- Pha nước mắm trộn gỏi theo tỉ lệ: 2 nước : 1 mắm : 1 chanh : 1 đường (hoặc tuỳ khẩu vị gia đình) rồi cho tỏi và ớt băm vào khuấy đều.

- Hành củ thái mỏng phi vàng.

- Cho rau xà lách xoong Nhật và rau càng cua vào một thố lớn, cho bò và nước mắm đã pha vào, trộn đều và nhẹ tay cho rau thấm và không bị dập. Vì trong thịt bò đã có ướp gia vị rồi, nên cho nước mắm pha vào từ từ để tránh bị mặn.

- Xếp salat thịt bò rau càng cua ra dĩa, cho hành phi lên trên. Có thể thêm mè rang tuỳ thích.

Theo Dân Việt, ngoài salat hay nộm, loại rau này còn có thể đem nấu canh thịt băm, xào tỏi, xào thịt bò...

Trúc Chi (t/h)