Apple dừng bán sản phẩm tại Nga, hạn chế ứng dụng tin tức Nga

Admin
Apple đã dừng bán các sản phẩm như iPhone và Mac tại Nga, tiếp bước việc hạn chế Apple Pay tại Nga và rút một số ứng dụng tin tức Nga khỏi App Store bên ngoài Nga.

Trong tuyên bố của Apple, công ty này cho biết đã “dừng xuất khẩu sản phẩm đến các kênh bán hàng tại Nga” vào tuần trước và dừng hoàn toàn việc bán sản phẩm Apple tại Nga.

Người dùng tại Nga vẫn có thể truy cập cửa hàng online của Apple, nhưng trang web sẽ hiện thông báo đóng cửa nếu truy cập lựa chọn mua hàng. Bên cạnh đó, Apple cũng đã rút các ứng dụng tin tức của Nga là RT News và Sputnik News khỏi cửa hàng ứng dụng App Store bên ngoài Nga. 

Vào tuần trước, Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đã lên tiếng kêu gọi Apple dừng bán sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của App Store tại Nga. Ông Fedorov cho rằng những động thái như vậy sẽ “tạo động lực giúp giới trẻ và người dân tích cực tại Nga chủ động chấm dứt hành động quân sự hiếu chiến đáng hổ thẹn [của Nga]”. 

Tuy tuyên bố của Apple chưa đề cập đến App Store, Apple đã ngừng dịch vụ thông tin giao thông và báo cáo vụ việc trực tiếp trên Apple Maps tại Ukraine nhằm đảm bảo an toàn. Google trước đó cũng đã có động thái tương tự đối với Google Maps. 

Ngoài tuyên bố đóng cửa hàng tại Nga, CEO Tim Cook cũng đã gửi một email đến toàn thể nhân viên Apple để nói về cuộc chiến tại Ukraine và hành động của công ty này. Theo ông Cook, ngoài các biện pháp như ngừng bán sản phẩm tại Nga, Apple cũng đang đóng góp vào nỗ lực viện trợ nhân đạo tại Ukraine và duy trì liên lạc với các nhân viên tại đây. 

Tùng Phong (Theo The Verge)