Ngày 31/3, tin từ UBND Tp.HCM cho biết, Chủ tịch UBND Tp.HCM vừa ban hành Quyết định về giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án thuộc Danh mục dự án dự kiến mạng lưới đường sắt đô thị tại Tp.HCM kèm theo Nghị quyết số 188/2015/QH15 của Quốc hội.

Mặt bằng tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đã được bàn giao, chờ ngày khởi công. (Ảnh: M.H).
Theo quyết định, giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư đầu tư đối với các dự án thuộc Danh mục dự án dự kiến mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Tp.HCM kèm theo Nghị quyết số 188/2015/QH15 của Quốc hội.
Danh mục dự án gồm: Tuyến 1: Bến Thành – An Hạ; Tuyến 2: Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Củ Chi; Tuyến 3: Hiệp Bình Phước – Bình triệu – Ngã 6 Cộng Hòa – Tân Kiên – An Hạ.; Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) – sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước; Tuyến 5: Long trường – Xa lộ Hà Nội – cầu Sài gòn – Bảy Hiền – Đềpô Đa Phước; Tuyến 6: Vành đai trong; Tuyến 7: Tân Kiên – đường Nguyễn Văn Linh – Thủ Thiêm – Thảo Điền – Thanh Đa – Khu Công nghệ cao – Vinhomes Grand Park.
Giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề xuất phương án bố trí vốn cho các dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2021-2025, 2026 - 2030 và 2031 - 2035; xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án.
Hoàn thành các thủ tục liên quan để kết thúc chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương) bằng nguồn vốn ODA theo đúng quy định.
Khẩn trương tổ chức khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án mới trình cơ quan chuyên môn và người có thẩm quyền để xem xét, phê duyệt.
Khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cụ thể theo từng tháng, quý, năm báo cáo UBND Thành phố, Sở Tài chính, Sở Giao thông công chánh và các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.
Chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý và triển khai dự án đúng mục tiêu, tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả đầu tư và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật trong suốt quá trình thực hiện.
Chịu trách nhiệm trước UBND Tp.HCM về kết quả thực hiện. Kịp thời báo cáo và đề xuất giải pháp khi có khó khăn, vướng mắc, trình UBND TP xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy Tp.HCM có kết luận về phương án triển khai dự án metro Bến Thành - Tham Lương (Metro số 2).
Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao) đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
Metro số 2 (giai đoạn 1) có điểm đầu là ga Bến Thành đi ngầm theo đường Phạm Hồng Thái đến ngã sáu Phù Đổng thì đi theo đường Cách mạng tháng 8, tiếp đó là đường Trường Chinh và kết thúc tại ga Depot Tham Lương.
Metro số 2 Tp.HCM được phê duyệt năm 2010 với vốn đầu tư ban đầu 26.100 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên 48.711 tỷ đồng vào năm 2017 do trượt giá và chi phí tăng. Vốn ODA chiếm phần lớn từ ADB, KfW và EIB. Tuy nhiên, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thu xếp vốn khiến dự án chậm tiến độ, lùi khởi công đến 2025 và hoàn thành năm 2030. Hiện cả 5 hiệp định vay vốn đều đã hết hạn.
Trước khó khăn về vốn ODA, Tp.HCM quyết định dùng ngân sách để tiếp tục triển khai Metro số 2. Khi hoàn thành, tuyến metro sẽ kết nối trung tâm với Tây Bắc, giảm áp lực giao thông trên các trục đường chính.