Bản tin 31/5: Một địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè

Admin
Một địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè; Phạt 35 triệu đồng tài xế ô tô tông văng xe máy rồi bỏ chạy...

Một địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè

Xã hội - Bản tin 31/5: Một địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè

Mở lớp học bơi miễn phí cho học sinh. Ảnh: TTXVN.

Theo TTXVN ngày 30/5, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Nông Đoàn Văn Sự cho biết đã giao Nhà Văn hóa Lao động tỉnh tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè. Đây là chương trình vui chơi lành mạnh, được kỳ vọng vừa đào tạo kỹ năng bơi lội, vừa góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc cho trẻ em, hạn chế tai nạn đuối nước.

Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Đắk Nông sẽ khai giảng lớp dạy bơi đầu tiên vào ngày 3/6. Dự kiến có 8 lớp dạy bơi được tổ chức với 160 trẻ em trong độ tuổi từ 9115 tham gia.

Hồ bơi nơi tổ chức giảng dạy, thực hành là hồ bơi Công đoàn nằm trong khuôn viên Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Đắk Nông tại phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa. Mỗi khóa học gồm 15 buổi, thời lượng 90 phút/buổi.

Trẻ em tham gia khóa học sẽ được nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước, phòng ngừa các nguy cơ mất an toàn trong môi trường nước; trang bị kỹ năng bơi lội, tự bảo vệ mình khỏi tai nạn đuối nước và kỹ năng cứu người bị đuối nước.

Kết thúc mỗi khóa học, các em được tổ chức thi và cấp chứng chỉ theo quy định. Toàn bộ kinh phí cho việc giảng dạy, thuê giáo viên, nhân viên cứu hộ được Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Nông chi trả.

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Đắk Nông, trong năm 2023 toàn tỉnh xảy ra 30 vụ tai nạn đuối nước, làm chết 55 người, trong đó có 34 em dưới 16 tuổi.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ đuối nước trẻ em, làm chết 16 người, trong đó có 14 cháu dưới 16 tuổi.

Hầu hết các vụ đuối nước đều xảy ra ở khu vực nông thôn, nương rẫy, nơi có nhiều ao, hồ, sông, suối, đập thủy lợi, đặc biệt là có nhiều ao, hồ được xây dựng để dự trữ nước phục vụ tưới cho các loại cây công nghiệp vào mùa khô.

Phạt 35 triệu đồng tài xế ô tô tông văng xe máy rồi bỏ chạy

Xã hội - Bản tin 31/5: Một địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè (Hình 2).

Vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 12/5/2024. Ảnh cắt từ clip.

Thông tin ban đầu trên báo Nghệ An ngày 30/5/2024, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Công Hùng, SN 1981, trú tại TDP 10, phường Bắc Hồng, TX.Hồng Lĩnh 11 triệu đồng về hành vi “Vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông”; 17 triệu đồng về hành vi “Gây tai nạn giao thông không giữ nguyên hiện trường”; 7 triệu đồng về hành vi “Điều khiển xe trên đường mà trong máu có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu (kết quả xét nghiệm máu 4,8384 miligam/100 mililít máu”.

Tổng cộng mức xử phạt hành chính đối với ông Hùng là 35 triệu đồng. Ngoài ra, ông Hùng còn phải chịu hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời gian 12 tháng.

Trước đó, như Báo Hà Tĩnh đã đưa tin, vào khoảng 15h40 ngày 12/5, chị Nguyễn Thị Hiền SN 1985, trú tại TDP 1, phường Bắc Hồng, TX.Hồng Lĩnh di chuyển bằng xe mô tô BKS 38L1-0602 theo hướng Bắc - Nam, trên QL1 thuộc đường Nguyễn Ái Quốc đến đoạn giao với đường Ngô Đức Kế, phường Bắc Hồng, TX.Hồng Lĩnh thì gặp đèn đỏ và dừng lại.

Khi đèn chuyển sang tín hiệu màu xanh, chị Hiền cho xe di chuyển nhưng bất ngờ xe ô tô con mang BKS 38A–544.60 do ông Nguyễn Công Hùng, SN 1981, trú tại TDP 10, phường Bắc Hồng đi vào làn trong (làn bên phải) vọt lên rồi tông vào xe mô tô khiến chị Hiền ngã xuống đường, đúng lúc xe tải đi cùng chiều vượt lên.

Rất may, xe tải kịp phanh lại nên chị Hiền chỉ bị thương nhẹ, xe mô tô hư hỏng. Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, ông Hùng đã lái xe rời khỏi hiện trường.

Chó dại cắn nhiều người ở Đồng Nai

Xã hội - Bản tin 31/5: Một địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Theo Tri Thức dẫn nguồn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai, vừa qua huyện Trảng Bom vừa ghi nhận ổ dịch dại mới tại xã Quảng Tiến với 8 nạn nhân. Đây là ổ dịch dại trên đàn chó đầu tiên tại xã này và là ổ dịch thứ 6 trên đàn chó tại huyện Trảng Bom tính từ đầu năm đến nay.

Theo đó, hộ ông N.C.B. (ấp Quảng Hoà) có nuôi 2 con chó: một con nặng khoảng 30 kg và một con nặng khoảng 7,5 kg. Cả 2 đều chưa được tiêm vaccine phòng bệnh dại, thả rông và không rọ mõm.

Ngày 21/5, con chó nhỏ có biểu hiện chán ăn, ủ rủ, cắn người và các con chó của hàng xóm. Ngày 24/5, con chó bỏ ăn, cắn xé đồ vật, lừ đừ, có triệu chứng tiêu chảy và đi phân màu đỏ một ngày sau đó.

Đến sáng 27/5, con chó chết và được ông B. đem chôn trong vườn. Cùng ngày, ông B. cũng báo chính quyền, Trạm Chăn nuôi Thú y huyện Trảng Bom ngay lập tức lấy mẫu đầu chó mang đi xét nghiệm và nhận kết quả dương tính với virus dại. Trước đó, khi phát dại, con chó này đã cắn 8 người.

Sau khi điều tra, cơ quan chức năng ghi nhận 26/31 con chó trong xã đã được tiêm vaccine; chưa có chó, mèo có biểu hiện lạ, nghi dại xung quanh khu vực nhà ông B. Con chó còn lại của gia đình ông vẫn chưa có biểu hiện bất thường, chờ trạm thú y xã đến tiêu hủy.

Tại xã Long An, huyện Long Thành, CDC Đồng Nai cũng ghi nhận ổ dịch dại khác với 4 nạn nhân. Đây cũng là những trường hợp đầu tiên bị chó dại tấn công tại xã này trong năm nay.

Theo lời chủ hộ, chó đã được tiêm vaccine phòng dại nhưng không có giấy theo dõi. Trước khi cắn người, con chó ăn uống bình thường nhưng rất dữ khi gặp người lạ.

Ngày 26/5, con chó được lấy mẫu gửi xét nghiệm tại Chi cục Chăn nuôi và Thú Y tỉnh Đồng Nai và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus dại một ngày sau đó.

Cơ quan chức năng ghi nhận khu vực xung quanh hộ dân chủ chó dại có nuôi 47 con chó, 2 con mèo. Trong đó, 32 con chó và 2 con mèo đã đươc tiêm phòng dại, số còn lại chưa được tiêm ngừa.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận 15 ổ dịch dại trên chó. Trước tình hình này, ngành y tế Đồng Nai đã khuyến cáo người dân bị chó, mèo cào, cắn phải rửa sạch vết thương dưới vòi nước sạch 5-10 phút bằng xà phòng và sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn thông thường.

Người bị chó cắn tuyệt đối không được nặn máu từ vết thương, không bôi, đắp bất cứ dung dịch, lá thuốc theo quan niệm dân gian để tránh nhiễm trùng và khiến virus xâm nhập sâu hơn.

Ngoài ra, người bị chó, mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm vaccine phòng dại càng sớm càng tốt.

Khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện bất thường nghi ngờ dại, người dân cần báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý. Khi nhiễm virus dại, chó dễ kích động, cắn sủa người lạ dữ dội, quá vồ vập khi chủ gọi, chỉ cần có tiếng động nhẹ cũng nhảy lên sủa từng hồi dài, dữ tợn, điên cuồng; cắn, gặm bừa bãi, bỏ ăn, chảy nhiều nước dãi…

Trúc Chi (t/h)