Bao giờ Hải Phòng xây cầu vượt biển dài nhất nước thứ 2?

Admin
Dự kiến Tp.Hải Phòng sẽ đầu tư số tiền lên tới hơn 8.700 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và vốn vay để xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 nối đất liền với đảo Cát Hải trong giai đoạn 2026 - 2030.

Cần thiết phải xây cây cầu vượt biển thứ 2 tại Hải Phòng

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nối đất liền với đảo Cát Hải, Tp.Hải Phòng, với tổng mức gần 11.850 tỷ đồng (bao gồm cả tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện) được khánh thành và đưa vào sử dụng dịp Quốc khánh 2/9 năm 2017. Với chiều dài 5,44 km, đến nay, đây vẫn là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Việc đưa cầu Tân Vũ - Lạch Huyện vào hoạt động không chỉ giúp người dân đi lại dễ dàng hơn, mà còn tạo động lực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua.

Rõ nhất là nhờ có cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, du lịch Cát Bà - một trong 2 trọng điểm du lịch của Tp.Hải Phòng cùng với Đồ Sơn, liên tục tăng trưởng. Dự kiến trong năm 2024 này, Cát Bà sẽ đón hơn 3,6 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế góp phần giúp du lịch Hải Phòng hoàn thành mục tiêu đón 9,1 triệu lượt khách du lịch.

Bao giờ Hải Phòng xây cầu vượt biển dài nhất nước thứ 2?- Ảnh 1.

Đến nay cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tại Tp.Hải Phòng vẫn là cây cầu vượt biển dài nhất nước ta (Ảnh: HP).

Bên cạnh đó, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện còn giúp Tp.Hải Phòng khai thác triệt để lợi thế cảng nước sâu đầu tiên của địa phương (Cảng biển quốc tế Lạch Huyện) để đón tàu có trọng tải lớn. Nhờ vậy, Hải Phòng tiếp tục giữ vai trò đầu mối giao thông đường biển trọng điểm của miền Bắc.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dần không đáp ứng được nhu cầu. Nhất là khi Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu trên đảo Cát Hải có quy mô 752 ha, bao gồm 369 ha khu sản xuất công nghiệp và 173 ha khu dịch vụ kho bãi - logistics với tổng mức đầu tư 11.100 tỷ đồng (khởi công ngày 13/5/2023), đi vào hoạt động.

Vì thế, cần thiết phải xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 song song với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện kết nối đảo Cát Hải với đất liền. Chủ trương xây cây cầu vượt biển dài nhất nước thứ 2 đã được Tp.Hải Phòng nhiều lần bàn tính, nhưng vẫn có phần "lăn tăn" vì phải bố trí nguồn vốn lớn trong khi địa phương đang và sắp thực hiện nhiều dự án nghìn tỷ.

"Gỡ khó" bằng nguồn vốn vay

Theo thông tin từ UBND Tp.Hải Phòng, tại Văn bản số 3956/VP-GT ngày 11/6/2024, địa phương đã giao Sở Giao thông - Vận tải thành phố là cơ quan đầu mối lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Hiện Sở Giao thông - Vận tải Tp.Hải Phòng đang thực hiện lập, hoàn thiện đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng dự kiến: Giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (bề rộng 68m); Xây dựng mới cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 về phía trái cầu Tân Vũ - Lạch Huyện với chiều dài khoảng 5.443 m.

Bao giờ Hải Phòng xây cầu vượt biển dài nhất nước thứ 2?- Ảnh 2.

Hải Phòng sắp đầu tư cây cầu vượt biển thứ 2 song song với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Ảnh: HP).

Đồng thời, xây dựng mở rộng tuyến đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 9,86km (phía quận Hải An 4,2km bao gồm cầu qua sông Cấm, phía huyện Cát Hải 5,66km). Mở rộng nền đường về hai phía, phân kỳ đầu tư, xây dựng đường với chiều rộng nền đường 51m gồm 6 làn xe cơ giới 4 làn hỗn hợp. Xây dựng 3 nút giao khác mức tại Km2+800, Km10+800 và Km13+020 cùng hệ thống thoát nước, an toàn giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan trên toàn tuyến.

Hải Phòng: Tìm lối ra cho 2 dự án giao thông nghìn tỷ

Theo ước tính, tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (bao gồm cả khoản lãi vay) tương đương khoảng 359,21 triệu USD. Trong số này, vốn vay của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) là 6.455 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách Tp.Hải Phòng gần 2.256 tỷ đồng.

Hiện Sở Giao thông - Vận tải Tp.Hải Phòng đang hoàn thiện đề xuất dự án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng sẽ sớm cho ý kiến và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án trong quý I/2025, chuẩn bị đầu tư năm 2025 - 2026 và thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.