Bảo hiểm xe cơ giới góp phần bảo vệ tài chính cho người tham gia giao thông

Admin
(Chinhphu.vn) - Ngày nay, số lượng các phương tiện cơ giới tham gia giao thông ngày một nhiều và bảo hiểm xe cơ giới đã trở thành phần quan trọng, góp phần bảo vệ tài chính cho người tham gia giao thông. Song, vẫn còn nhiều người bỡ ngỡ chưa hiểu rõ về bảo hiểm xe cơ giới là gì và những thông tin liên quan.
Bảo hiểm xe cơ giới góp phần bảo vệ tài chính cho người tham gia giao thông- Ảnh 1.

Theo Luật Giao thông đường bộ được ban hành năm 2008 thì quy định xe cơ giới là những loại xe như: Ô tô, xe thi công, xe máy kéo, xe lâm nghiệp, xe máy, xe chuyên dùng phục vụ cho an ninh quốc phòng, xe hai bánh, ba bánh, xe gắn máy và những loại xe có động cơ tương tự. Bảo hiểm xe chính là loại bảo hiểm dành cho các loại xe nói trên với mục đích giảm thiểu tối đa những thiệt hại về tài sản hay thương tật khi có tai nạn xảy ra.

Những loại hình bảo hiểm xe cơ giới

Bảo hiểm xe cơ giới có rất nhiều loại khác nhau. Có 4 loại hình cơ bản như sau: Bảo hiểm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới, đây là bảo hiểm mà tất cả các chủ xe cơ giới phải tham gia theo đúng quy định của pháp luật. Bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi của bên thứ 3 trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra.

Bảo hiểm dân sự hàng hóa: Đây là bảo hiểm cho hàng hóa đang được vận chuyển trên xe ô tô. Khi xảy ra sự cố như: Tai nạn, mất mát, thiệt hại hàng hóa thì bảo hiểm sẽ bồi thường theo đúng quy định.

Bảo hiểm vật chất xe cơ giới: Đây là loại bảo hiểm sẽ bảo vệ giá trị tài sản của xe ô tô trước những rủi ro liên quan đến việc mất mát hay hư hỏng.

Bảo hiểm tai nạn cho phụ xe hay những người ngồi trên xe: Đây là bảo hiểm sẽ chi trả cho phụ xe hay những người ngồi trên xe nếu xe bị tai nạn và những người này bị thương tật nhất định

Đơn giản hóa thủ tục bồi thường

Quy định về giải quyết quyền lợi của người tham gia bảo hiểm bắt buộc dân sự cũng ngày càng được hoàn thiện. Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023 quy định bảo hiểm bắt buộc bao gồm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới. Theo đó, trên Giấy chứng nhận bảo hiểm phải bao gồm nội dung tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm.

Đặc biệt, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP đã có các quy định về trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm. Điển hình như phải thiết lập, duy trì hoạt động 24/7 đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe. Thực hiện ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của chủ xe.

Khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ, doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn chủ xe hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường. Trong vòng 24 giờ phải tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của chủ xe về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng kể cả trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại...

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới so với các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trước đây nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, bảo đảm quyền lợi của người mua bảo hiểm như: Việc giám định bồi thường là do doanh nghiệp bảo hiểm, chỉ trường hợp tử vong mới yêu cầu hồ sơ công an; chủ xe có thể cung cấp tài liệu về bồi thường dưới hình thức điện tử hoặc có thể cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại. Trong vòng 3 ngày làm việc, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Ngoài ra, Nghị định này cũng mở rộng phạm vi chỉ hỗ trợ nhân đạo cho các trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm, tăng mức hỗ trợ cho các trường hợp thương tật toàn bộ...