Bị một tàu chở dầu dài 274 mét áp sát bờ biển, Bulgaria lập tức phản ứng

Admin
Con tàu trước khi trôi đến gần bờ biển Bulgaria đã bị hư hỏng nặng do trúng đòn tập kích bằng xuồng không người lái.

Các nhà chức trách Bulgaria vẫn đang cố gắng tìm hiểu tình hình liên quan đến một con tàu có tên gọi là Kairos bất ngờ trôi dạt vào gần bờ biển nước này thuộc Biển Đen.

Kairos, một con tàu chở dầu khổng lồ dài 274 mét, trọng tải 149.989 DWT, được đóng năm 2002, bị nghi ngờ là một phần của "hạm đội bóng tối" chuyên giúp Nga né lệnh trừng phạt của phương Tây.

Con tàu đã bị hư hỏng nặng do trúng đòn tập kích bằng drone hải quân ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ, mà phía Ukraine đã công khai nhận trách nhiệm, vào ngày 28/11.

Vụ nổ gây cháy lớn trên tàu, nhưng may mắn không có hàng dầu dễ cháy, giúp giảm thiểu rủi ro tràn dầu ngay lập tức. Phía Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận họ đã nhanh chóng can thiệp, dập tắt đám cháy và sơ tán an toàn 25 thuyền viên ban đầu, bao gồm các sĩ quan cao cấp và thuyền trưởng.

Sau vụ tấn công, Kairos mất khả năng tự hành và được một tàu kéo Thổ Nhĩ Kỳ lai dắt từ ngày 3/12, hướng về xưởng sửa chữa Tuzla. Tuy nhiên, đến sáng ngày 5/12, trong cơn bão dữ dội trên Biển Đen, tàu kéo đột ngột thả Kairos cách bờ biển Bulgaria khoảng 6 hải lý về phía Nam rồi quay về Thổ Nhĩ Kỳ.

Lý do của quyết định này vẫn là một bí ẩn lớn: Có thể do thời tiết xấu, vấn đề kỹ thuật, hoặc chỉ thị từ chủ tàu. Chưa có thông tin nào được xác nhận. Trong khi đó, tàu Kairos bắt đầu trôi dạt tự do.

Bị một tàu chở dầu dài 274 mét áp sát bờ biển, Bulgaria lập tức phản ứng- Ảnh 1.

Tàu chở dầu Kairos trôi dạt ngoài khơi bờ biển Bulgaria. Ảnh: Maritime Executive

Đến trưa ngày 5/12, Cơ quan Hàng hải Bulgaria phát hiện tín hiệu lạ trên radar và phát cảnh báo khẩn cấp cho các tàu khác trong khu vực. Sau khi xác nhận danh tính, họ nhận được tín hiệu cầu cứu từ 10 người còn lại trên tàu – chủ yếu là thủy thủ đoàn tối thiểu mặc đồ bảo hộ, với ít nhất 3 ngày dự trữ thức ăn và nước.

Vào thời điểm đó, con tàu được báo cáo là cách bờ biển Ahtopol (miền Nam Bulgaria) khoảng 7 hải lý (13 km) và đang tiếp tục trôi dạt. Thủy thủ đoàn nhanh chóng thả neo mạn phải để cố gắng giữ tàu, nhưng neo mạn trái vẫn chưa được triển khai do điều kiện khắc nghiệt.

Đến chiều muộn, con tàu đã tiến sát bờ, với việc người dân viết trên mạng xã hội rằng nó chỉ còn cách bờ khoảng 700-800 mét và có nguy cơ mắc cạn.

Tình trạng của Kairos lúc này được mô tả là "khói nghi ngút", với khu lưu trú và buồng chỉ huy bị hư hỏng nặng do dư âm vụ cháy.

Về quốc tịch, tàu tự báo cáo đăng ký tại Benin, nhưng các nguồn khác cho biết trước đó là Gambia (nghi là cờ giả mạo), và cơ sở dữ liệu hàng hải Equasis báo cáo là "không xác định".

Các quan chức Bulgaria cho biết họ chưa liên lạc với chủ tàu và không được thông báo trước khi tàu vào vùng biển của nước này. Một người tự nhận là đại diện của chủ tàu Trung Quốc đã liên lạc với trung tâm kiểm soát hàng hải vào ngày 6/12, nhưng hiện tại, phía Bulgaria cho biết vụ việc vẫn đang được điều tra.

Để phản ứng với vụ việc, các nhà chức trách Bulgaria ngày 6/12 cho biết họ đang tìm kiếm lời giải thích từ phía Thổ Nhĩ Kỳ "thông qua các kênh ngoại giao" cho việc kéo tàu vào gần bờ biển Bulgaria và bỏ mặc nó ở đó.

"Điều này không bình thường", ông Rumen Nikolov, Tổng giám đốc phụ trách hoạt động cứu hộ và cứu nạn của Cục Hàng hải Bulgaria, cho biết khi phát biểu tại một cuộc họp báo ở thành phố cảng Varna thuộc Biển Đen.

EU, G7 cân nhắc động thái cứng rắn nhất từ trước đến nay với dầu NgaCách tiếp cận rất khác của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Chiến lược An ninh Quốc gia mới

Hải quân và Cảnh sát Biển Bulgaria đã được huy động để kiểm tra tàu bằng camera nhiệt gắn trên trực thăng. Hai tàu kéo Bulgaria cũng đã sẵn sàng vào việc, nhưng thời tiết xấu do bão biển đã cản trở mọi nỗ lực.

Phía Bulgaria dự kiến đến khi biển bớt động sẽ lên tàu chở dầu, có thể bằng trực thăng, đồng thời cũng có thể vận chuyển thêm hàng tiếp tế cho thủy thủ đoàn đang còn trên tàu và tiến hành lai dắt tàu.

Minh Đức (Theo Bulgarian News Pravda, Turkish Minute)