Biến Việt Nam thành điểm đến cho khách siêu giàu Ấn Độ

Hoàng Huyền
Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến yêu thích cho nhóm khách cao cấp, thậm chí siêu giàu.

Trước đại dịch, Việt Nam từng chứng kiến 2 đám cưới tỷ phú của 2 doanh nhân Ấn Độ ở Đà Nẵng và Phú Quốc (Kiên Giang). Trong đợt mở cửa này, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng quan tâm đến vấn đề thay đổi hình ảnh Việt Nam.

Thị trường Ấn Độ quan trọng

Ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ - cho biết thị trường Ấn Độ đặc biệt quan trọng với đợt mở cửa du lịch lần này của Việt Nam. Các đám cưới tỷ phú ở Phú Quốc hay Đà Nẵng đã kích thích nhu cầu du lịchViệt Nam của du khách Ấn Độ.

bien-viet-nam-thanh-diem-den-cho-khach-sieu-giau-an-do-dulichgiaitrivn-du-lich-1647696266.png
Không riêng đám cưới giới siêu giàu, đám cưới bình thường của Ấn Độ cũng tiêu tốn lượng lớn vàng ròng. Trong ảnh, đám cưới cặp tỷ phú Rushang Shah và Kaabia Grewal ở Phú Quốc. Ảnh: Kaabiagrewal

Các năm trước dịch, hơn 23 triệu lượt khách nước này đã đi du lịch nước ngoài. Nếu thu hút được nhóm khách này, lợi ích kinh tế cho du lịch Việt là điều dễ thấy. Mặt khác, việc Việt Nam có đường bay thẳng tới Ấn Độ cũng là lợi thế giúp 2 nước thuận tiện trong việc đón khách.

"Người Ấn Độ đã bí bách khá lâu vì đại dịch và họ đặc biệt quan tâm tới thị trường Việt Nam. Trong khi chờ khách các nước như Mỹ, Australia, Pháp..., tôi mong Chính phủ tạo điều kiện đón những du khách Ấn Độ trước", ông Châu nói.

Đại sứ Châu cũng nhấn mạnh loại hình du lịch tổ chức đám cưới cho khách Ấn Độ là một mảng nhiều tiềm năng. Đại sứ đề xuất thực hiện video về đám cưới Ấn Độ được tổ chức ở Việt Nam để làm hình ảnh bán những wedding tour (tour du lịch đám cưới).

Hiện nay, ở Ấn Độ có khoảng 2 triệu công ty về tổ chức đám cưới. Đại sứ quán Việt Nam sẽ hỗ trợ kết nối, bán clip cho những công ty này để thu hút khách Ấn Độ tới Việt Nam tổ chức đám cưới.

Mỗi năm, Ấn Độ có tới 10 triệu đám cưới được tổ chức. Theo báo cáo do công ty KPMG công bố năm 2017, giá trị thị trường đám cưới của Ấn Độ được ước tính khoảng 50 tỷ USD.

Một mảng khác ở Ấn Độ cũng cần được quan tâm là các chuyến du lịch cuối năm của các công ty.

"Hàng năm, các công ty dành rất nhiều tiền để tổ chức du lịch cho nhân viên. Do đó, chúng ta không chỉ dừng ở việc tiếp cận các công ty lữ hành. Doanh nghiệp Việt Nam còn phải tiếp cận những tập đoàn của Ấn Độ vì họ có khoản quỹ lớn cho việc đi du lịch.

Về khía cạnh du lịch gia đình, khách Ấn Độ có xu hướng đi du lịch đông, mang theo cả đại gia đình. Họ cũng có tính hay mặc cả. Do đó, chúng ta nên dành ưu đãi cho họ bởi nhóm khách này rất lớn", Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ chia sẻ.

Phú Quốc là điểm đến tiềm năng?

Ngoài các tỷ phú Ấn Độ, gần đây, Phú Quốc cũng thường xuyên đón các tỷ phú Lào. Nhóm khách này chủ yếu tới Việt Nam để nghỉ dưỡng, chơi casino...

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc, nhận xét Phú Quốc là điểm đến tiềm năng cho nhóm khách cao cấp, siêu giàu.

"Trước dịch, Phú Quốc từng được chọn làm nơi tổ chức đám cưới của tỷ phú Ấn Độ với kinh phí lên đến hàng triệu USD. Nhiều người nổi tiếng ở Việt Nam như Đông Nhi - Ông Cao Thắng hay Công Phượng cũng tổ chức đám cưới ở đây.

Riêng trong đợt thí điểm hộ chiếu vaccine, Phú Quốc cũng đã đón tới 4 đoàn tỷ phú Lào bay chuyên cơ riêng qua nghỉ dưỡng. Đó là minh chứng cho thấy sức hút của Phú Quốc với giới nổi tiếng, siêu giàu", ông Huy nói.

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, gần đây, họ đã có cuộc họp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Ấn Độ cũng có kế hoạch tổ chức những đám cưới cho giới siêu giàu đến Phú Quốc. Ngoài ra, nước này còn muốn khai thác loại hình đám cưới kết hợp nghỉ dưỡng dành cho các cặp đôi. Số lượng khách dự kiến khá cao.

Tuy đánh giá cao tiềm năng của Phú Quốc, ông Huy thừa nhận "đảo ngọc" còn một số hạn chế để thực sự trở thành điểm thu hút giới nhà giàu. Đặc biệt là vấn đề thiếu các sản phẩm sang trọng như du thuyền, xe hạng sang trên đảo ít, dịch vụ thủy phi cơ...

"Trong thời gian tới, chúng ta nên đẩy mạnh truyền thông về dịch vụ du lịch kiểu này để thu hút nhiều khách cao cấp hơn", ông Huy chia sẻ.

Năm 2019, có 2 đám cưới tỷ phú Ấn Độ được tổ chức ở Việt Nam. Đám cưới đầu tiên được tổ chức ở Phú Quốc vào tháng 3 với cặp tỷ phú chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal. Theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, đây cũng là một trong 9 đám cưới được mong chờ nhất ở Ấn Độ trong năm 2019. Đám cưới thứ 2 được tổ chức ở Đà Nẵng vào dịp cuối năm. Đại sứ Phạm Sanh Châu từng nói đây là đám cưới lớn nhất ở Đà Nẵng với 700 khách thượng lưu tham dự.

Anh Tú