Bình Thuận: Phát động trồng cây xanh và chung tay làm sạch bờ biển

Admin
Hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh theo Quyết định số 524/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ phát động trồng cây xanh trên địa bàn.

Sáng 5/6, tại khu vực ven sông Cà Ty, Tp.Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ phát động trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh nhằm hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh theo Quyết định số 524/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, Bình Thuận có tổng diện tích đất có rừng là 336.132,5 ha (288.564,27 ha rừng tự nhiên; 47.568,23 ha rừng rồng và cây phân tán) và diện tích rừng mới trồng chưa thành rừng là 6.410,11 ha; tỉ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 43,02%.

Bên cạnh đó, Bình Thuận vẫn còn khoảng 150.000 ha đất cát và núi đá khô cằn, trong đó 25,757 ha diện tích đất bị suy thoái. Hiện tượng sa mạc hóa và suy thoái đất đang từng bước tấn công các vùng phía bắc tỉnh Bình Thuận như huyện Tuy Phong, Bắc Bình. Điều này đã gây ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động canh tác nông nghiệp của người dân.

Sự kiện - Bình Thuận: Phát động trồng cây xanh và chung tay làm sạch bờ biển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng: Việc trồng cây, trồng rừng có vai trò hết sức quan trọng trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân. Cùng với việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, việc bảo vệ môi trường sinh thái là hết sức quan trọng, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, bảo vệ cuộc sống của nhân dân.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong kêu gọi các cơ quan, đơn vị, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia trồng rừng, trồng cây xanh; đưa kế hoạch trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong từng khu dân cư, khu đô thị, khuôn viên trường học, khu công nghiệp, công sở… với sự tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, qua buổi Lễ phát động hôm nay, sẽ có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hưởng ứng các nguồn lực tài chính trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh. Từ đó, nâng cao chất lượng và độ che phủ của rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sự kiện - Bình Thuận: Phát động trồng cây xanh và chung tay làm sạch bờ biển (Hình 2).

Đại diện doanh nghiệp ủng hộ chương trình trồng cây ở tỉnh.

Nhân dịp này, Tập đoàn Nova Group đã ủng hộ 10 tỷ đồng vào Chương trình trồng cây xanh của tỉnh Bình Thuận.

Để khắc phục nguy cơ sa mạc hóa và tình hình thiên tai xảy ra ngày càng phức tạp, hiện nay, trên vùng đất cát ven biển Bình Thuận, tỉnh đã xác định việc trồng rừng, trồng cây xanh là cách bền vững để bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng ngấm và trữ nước, giảm thiểu sự bốc thoát hơi nước, chắn gió và giảm quá trình sa mạc hóa, cát nhảy – cát bay. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Sự kiện - Bình Thuận: Phát động trồng cây xanh và chung tay làm sạch bờ biển (Hình 3).

Sau buổi Lễ phát động, đại diện lãnh đạo tỉnh và nhà tài trợ tham gia hoạt động trồng cây.

Cũng trong sáng 5/6, UBND Tp.Phan Thiết tổ chức Lễ ra quân làm sạch biển ở xã Tiến Thành.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu, công nhân viên, người lao động của doanh nghiệp cùng đoàn viên, thanh niên và đông đảo người dân trên địa bàn đã di chuyển đến bãi biển Tiến Thành để tham gia chương trình làm sạch bãi biển.

Sự kiện - Bình Thuận: Phát động trồng cây xanh và chung tay làm sạch bờ biển (Hình 4).

Hoạt động chung tay làm sạch biển ở Tiến Thành, Tp.Phan Thiết.

Bình Thuận được đánh giá nằm trong nhóm các địa phương có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao. Theo số liệu thống kê trong năm 2021, địa phương có lượng rác thải phát sinh là 1.486 tấn/ngày (1,21 kg/người/ngày).

Trong đó, tỉ lệ chất thải bao bì, túi ni lông trung bình tại bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt chiếm từ 6 - 8%. Với lượng phát thải cao, ý thức bảo vệ môi trường chưa thật sự đồng đều của người dân là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng tích tụ rác thải tại khu vực ven biển. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, làm mất mỹ quan, nhất là đối với một đô thị du lịch như Tp.Phan Thiết.