Bỏ phố về quê nuôi con nhả ra thứ "quý như vàng", anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 45 tỷ đồng/năm

Admin
Là người dân tộc thiểu số nên anh Nông Văn Hoàn sinh năm 1985 ở Bảo Lạc, Cao Bằng luôn nỗ lực không ngừng với mong muốn phát triển kinh tế tại địa phương.

Chàng trai dân tộc Nùng vượt khó

Mặc dù sinh sống ở vùng đất khó nhưng anh nông dân 8X này luôn có tư duy năng động, sáng tạo, "dám nghĩ, dám làm". 

Không chỉ mong muốn bản thân thoát nghèo mà anh Hoàn mong muốn giúp người dân vùng cao thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương từ mô hình trồng dâu Bỏ phố về trồng cây Bỏ phố về trồng cây "mới lạ", anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 40 tỷ đồng/nămĐỌC NGAY

Đáng chú ý tổng doanh thu của HTX 45 tỷ đồng/năm, lợi nhuận hơn 1,8 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 24 lao động thuộc hộ nghèo, thu nhập bình quân của người lao động 70 triệu đồng/năm và đóng bảo hiểm xã hội cho 4 thành viên trong HTX; nộp thuế và đóng góp các phúc lợi xã hội trên 150 triệu đồng/năm.

Với những đóng góp không nhỏ của anh Hoàn cho kinh tế địa phương năm 2024, anh Hoàn là người duy nhất của tỉnh vinh dự được nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng.

Theo Cục Trồng trọt, diện tích trồng dâu tằm hiện nay manh mún, phát triển chưa theo quy hoạch, thiếu khoa học; các cơ sở sản xuất chủ yếu quan tâm đến sản phẩm kén, ít chú trọng đến đầu tư thâm canh sản xuất dâu và kỹ thuật nuôi tằm. Người nông dân sản xuất chạy theo phong trào, khi giá tơ kén cao mở rộng diện tích, khi giá xuống lại chuyển đổi sang các cây trồng khác…

Thông tin trên báo Nhân Dân, đại diện Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho rằng, thời gian tới các địa phương cần quan tâm đầu tư có trọng điểm vào vùng nguyên liệu trồng dâu, nuôi tằm lấy tơ và công nghệ sản xuất vải lụa, mang lại giá trị kinh tế lớn để hình thành ngành công nghiệp chế biến tơ tằm tiên tiến, xây dựng liên kết tổ chức sản xuất, tiêu thụ và chuyển giao công nghệ trong chuỗi. Trên cơ sở đó, các tỉnh có vùng nguyên liệu sản xuất tơ tằm hiện có cần tập trung xây dựng các mô hình liên kết hợp tác xã, tổ hợp tác với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ tơ tằm, bảo đảm sự ổn định, đủ nguyên liệu tơ tằm cho sản xuất lụa và xuất khẩu.

Trúc Chi (t/h)