Ca sĩ Yến Lê: Thoát khỏi trầm cảm và hành trình tìm lại chính mình

Admin
(PNTĐ) - Sau giai đoạn dài vắng bóng để đấu tranh với căn bệnh trầm cảm, ca sĩ Yến Lê đã từ từ đánh dấu sự trở lại của mình với các dự án âm nhạc. Cô cũng lần đầu thẳng thắn, đối diện chia sẻ với khán giả về giai đoạn khó khăn vượt qua căn bệnh trầm cảm của mình.

Yến Lê sinh năm 1991. Cô bắt đầu được công chúng chú ý khi giành giải Á quân Giọng hát Việt 2015. Yến Lê gây ấn tượng khi hội tụ đủ tố chất của một nghệ sĩ có nhiều cơ hội toả sáng: Sở hữu giọng ca nội lực, tự sáng tác nhạc, có khả năng vũ đạo và chơi nhạc cụ tốt… Yến Lê từng “làm mưa làm gió” thị trường âm nhạc với loạt ca khúc hit như Việt Nam trong tôi là, Cò lả, Quay lưng, Vì yêu ai đó quá nhiều, Là do em,...

Sau khi trở thành Á quân Giọng hát Việt 2015 cũng như gây tiếng vang tại The Remix 2017, Yến Lê là gương mặt đắt show nhất từ dàn thí sinh của The Voice. Từ một cô gái năng động, sự nghiệp đang ở đỉnh cao, bỗng nhiêu cái tên Yến Lê vắng bóng hẳn trong các hoạt động giải trí, chương trình ca nhạc.

Bẵng đi nhiều năm, đến tận giữa năm 2023, cái tên Yến Lê mới bắt đầu dần xuất hiện trở lại khiến nhiều người tò mò nguyên nhân vì đâu mà cô gái đa-gi-năng này lại “mất tích” lạ lùng như vậy.

Ca sĩ Yến Lê: Thoát khỏi trầm cảm và hành trình tìm lại chính mình - ảnh 1
Ca sĩ Yến Lê 

Bẵng đi một thời gian dài, mãi đến gần đây Yến Lê mới rục rịch quay lại Showbiz bằng các sản phẩm âm nhạc. Đặc biệt, vừa qua Yến Lê đã cho ra mắt chương trình “Deep Talk” tiết lộ về việc mình ở ẩn, mắc bệnh trầm cảm. Lý do Yến Lê dũng cảm chia sẻ về hành trình này?

Thật ra, ban đầu khi Yến Lê thực hiện dự án Deep Talk “Trạm dừng chân của Yến”, bản thân Yến đã đắn đo suy nghĩ rất nhiều. Nhưng, sau cùng, Yến đã mạnh dạn bắt tay thực hiện với mong muốn chia sẻ những trải nghiệm, kinh nghiệm của bản thân đến những ai đã từng rơi vào trường hợp như Yến và cách để thoát ra khỏi nó và tìm lại chính mình. Đó là một hành trình vô cùng gian khó, khi vượt qua rồi, Yến muốn nói với mọi người rằng, hãy luôn tin rằng cuộc sống này vẫn có ánh sáng sau những đường hầm tối tăm.

Với series chương trình “Trạm dừng chân của Yến”, bản thân Yến còn có mong muốn có thể đồng hành, kết nối với những khán giả của mình hơn nữa.

Trong series, Yến Lê từng chia sẻ bản thân sợ tiếng chuông cửa, chuông điện thoại cũng như né tránh các mối quan hệ, bỏ bê bản thân. Vậy, Yến làm thế nào vượt qua giai đoạn khó khăn đó?

Vào thời điểm giai đoạn hai mắc bệnh, Yến tự thu mình lại như “một chú nhím" không dám đối diện với mọi người, sợ đám đông, sợ gặp gỡ giao tiếp với mọi người xung quanh dù đó là bạn bè, sợ tiếng chuông cửa, tiếng chuông điện thoại. Sợ bị ánh mắt xung quanh đổ dồn vào mình với thái độ phán xét,...

Thậm chí, có những lúc, đang ngồi trong nhà, Yến bỗng dưng có thể khóc không kiểm soát. Thường ngày phải dùng thuốc hỗ trợ mất ngủ. Nhưng sau cùng, Yến nhận thấy mình cứ như mãi vậy không được, cần phải đứng dậy vượt qua để quay lại với khán giả, quay lại với đam mê âm nhạc, quay lại với cuộc sống này. Lúc đó, Yến đã gọi điện cho mẹ, nói với mẹ bản thân không ổn, và cần mẹ. Mẹ đã lập tức có mặt và đồng hành cùng Yến vượt qua giai đoạn khó khăn ấy.

Bên cạnh đó, Yến cố gắng tập thể dục, đọc sách, xem phim hay tìm kiếm những phương pháp dinh dưỡng khoa học, dần dần từng chút tìm kiếm lại sự kết nối với bạn bè, với cuộc sống để rồi có những thay đổi theo hướng tích cực hơn. Nói chung Yến đã phải nỗ lực rất nhiều và không ngừng hy vọng.

Ca sĩ Yến Lê: Thoát khỏi trầm cảm và hành trình tìm lại chính mình - ảnh 2
Yến Lê đang nỗ lực trong lần trở lại này.

Vậy, mẹ đã giúp những gì để bản thân Yến có thể vượt qua giai đoạn đen tối đó của mình?

Yến là người đã tự lập từ sớm, cộng thêm tính cách quá mạnh mẽ, vì thế mọi thứ từ xưa đến giờ đều một mình Yến tự làm mà hầu như không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Nhưng, chính vào giai đoạn về sức khỏe tinh thần của mình không ổn, Yến lại phải tìm đến sự nương tựa ở mẹ. Mẹ đã tạm gác mọi việc ở Thái Nguyên chuyển về Hà Nội ở với Yến. Hằng ngày, mẹ nấu cơm, chăm sóc cho Yến hay hai mẹ con cùng nhau tập thể dục, đi chùa,...

Vượt qua được giai đoạn bi đát nhất của chứng trầm cảm, Yến thấy trân trọng mọi thứ hơn. Hiện tại, bản thân Yến chưa hồi phục hoàn toàn, vẫn phải cố gắng từng chút một, nhưng đã tốt hơn rất nhiều. Nhìn mẹ hạnh phúc khi thấy mình hồi phục, Yến hiểu là mình càng phải cố gắng hơn nữa.

Yến cũng chia sẻ trong giai đoạn rơi vào trạng thái trầm cảm, Yến bị tăng cân không kiểm soát. Nhưng, thấy Yến xuất hiện trên sân khấu, trên series gần đây, sắc vóc Yến khá ổn. Cách nào để Yến trở lại được như vậy?

Có giai đoạn Yến sợ bước lên cân vì bị tăng cân một cách chóng mặt. Nhưng, sau cùng Yến cũng quyết định phải giảm cân khi muốn quay trở lại.

Về chế độ ăn uống, Yến đã tìm hiểu rất nhiều phương pháp giảm cân từ các chuyên gia. Thậm chí, mỗi lần ở nhà có mẹ, bạn bè hay mấy người em nấu ăn, đồ ăn rất ngon nhìn thèm lắm nhưng vẫn phải cố gắng kìm chế lại. (cười)

Ngoài ra, hằng ngày, Yến còn kết hợp với tập cardio như chạy bộ, đi bộ,... khoảng 30-60 phút/ngày.

Từng là một cái tên nhận được sự yêu mến của công chúng cùng nhiều bản hít, rất đắt show sau khi bước ra từ The Voice. Nhưng việc bất ngờ ở ẩn một thời gian dài như thế, Yến  có sợ khán giả quên mình?

Nếu để so sánh Yến với các bạn trẻ bây giờ thì đương nhiên Yến thấy có áp lực và chênh lệch. Bởi, các bạn trẻ bây giờ rất giỏi, rất năng động. Tuy nhiên, cũng chính áp lực đó đã giúp Yến có thêm nhiều động lực hơn, nhiều cố gắng hơn trong việc tìm tòi chất liệu âm nhạc mới cho sự trở lại lần này. Sắp tới đây, Yến sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng để đưa âm nhạc của mình đến với khán giả.

Nhưng, chắc chắn các bước đi của Yến sẽ chậm hơn mọi người một chút vì bệnh của Yến chưa khỏi hẳn, sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Sự quay trở lại của Yến lần này sẽ nhiều khó khăn, nhưng tất cả chỉ giúp Yến tự hứa với mình là phải cố gắng và cố gắng hơn nữa.

Hiện, Yến đã có kế hoạch âm nhạc gì trong thời gian sắp tới chưa?

Hiện tại, Yến đang kết nối lại các mối quan hệ công việc. Cùng với đó, Yến cũng đang sáng tác những ca khúc mới và cho ra mắt EP (1) trong tháng 8 tới đây. EP này mang một chất liệu âm nhạc đúng với phong cách âm nhạc, với tính cách của Yến nhất mà trước đây mọi người chưa từng thấy.

Yến cố gắng hết sức để bài hát mới ghi dấu trong lòng khán giả như đã từng làm được với các ca khúc hit do bản thân mình sáng tác hoặc hát trước đó như: Việt Nam trong tôi là, Cò lả, Quay lưng, Vì yêu ai đó quá nhiều, Nhà là nơi để về, Cho con được thay cha,...

(1): “Ep” viết tắt của cụm từ “Extended Play”,  là một loại sản phẩm âm nhạc có độ dài ngắn hơn một album nhưng dài hơn một bài hát đơn. Ep thường được xem như một bước tiến trung gian giữa bài hát đơn và album.