Cải tiến giúp tăng uy lực tấn công cho cường kích Su-25

Admin
Điều này không chỉ giúp cường kích Su-25 của Không quân Ukraine tiếp tục hoạt động mà còn tăng cường đáng kể hiệu quả của chúng trong vai trò tấn công.

Không quân Ukraine gần đây đã thành công cải tiến máy bay Su-25 của mình để những chiếc cường kích có từ thời Liên Xô có thể sử dụng bom dẫn đường chính xác AASM HAMMER của Pháp.

Thông tin trên được Đại tá Serhii Holubtsov, Trưởng phòng Không quân thuộc Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine, tiết lộ trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga vẫn tiếp diễn.

Cải tiến này là một bước quan trọng trong quá trình hiện đại hóa kho vũ khí của Ukraine, đặc biệt là sau khi các lực lượng của Kiev đã dùng cạn kiệt các loại đạn dược không dẫn đường có sẵn trong kho.

Cải tiến giúp tăng uy lực tấn công cho cường kích Su-25- Ảnh 1.

Cường kích Su-25 mang bom dẫn đường chính xác AASM HAMMER. Ảnh: Ukraine Today

Ban đầu, các lực lượng Ukraine dựa vào kho đạn dược không dẫn đường sẵn có cho cường kích Su-25 của họ. Khi kho vũ khí này cạn kiệt, Mỹ đã cung cấp tên lửa Zuni từ kho dự trữ của họ để duy trì khả năng hoạt động phi đội của Ukraine.

Tuy nhiên, khi loại tên lửa 66 năm tuổi đời này cũng bị "nướng sạch" trong cuộc xung đột, việc tái khởi động sản xuất chúng được coi là không khả thi do phương Tây từ lâu đã chuyển sang xài vũ khí dẫn đường chính xác.

"Cái khó ló cái khôn", quân đội Ukraine đã tìm cách điều chỉnh những chiếc Su-25 của họ để biến chúng thành bệ phóng triển khai bom AASM HAMMER – có khả năng biến bom không dẫn đường thông thường thành vũ khí chính xác thông qua một bộ dụng cụ bao gồm hệ thống dẫn đường và tên lửa đẩy để mở rộng tầm bắn của bom.

Cải tiến giúp tăng uy lực tấn công cho cường kích Su-25- Ảnh 2.

Cường kích Su-25 của Không quân Ukraine. Ảnh: Forbes

Su-25, một máy bay hỗ trợ trên không tầm gần thời Liên Xô, được đưa vào sản xuất vào cuối những năm 1970 và chính thức đưa vào sử dụng vào năm 1981. Được biết đến với độ bền và khả năng hoạt động từ đường băng không được chuẩn bị, Su-25 được thiết kế cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất, tương tự như A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Su-25 được trang bị nhiều loại vũ khí tích hợp, bao gồm pháo, tên lửa và bom, và đã trải qua nhiều lần nâng cấp để tăng cường hệ thống điện tử hàng không, vũ khí và khả năng sống sót.

Ukraine được cho là có 16 máy bay Su-25 đang hoạt động, chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ hỗ trợ trên không tầm gần. Những máy bay này được hưởng lợi từ khả năng hoạt động ở độ cao thấp và gần các vị trí tiền tuyến.

Cải tiến giúp tăng uy lực tấn công cho cường kích Su-25- Ảnh 3.

Đầu đạn của AASM-250 Hammer là loại nổ phân mảnh, được tối ưu hóa để gây sát thương tối đa trên diện rộng. Ảnh: Bulgarian Military

Vào tháng 1 năm nay, chính quyền Pháp đã công bố việc chuyển giao bom dẫn đường AASM cho Ukraine, sau khi cung cấp tên lửa dẫn đường SCALP. Một số lô hàng đã được chuyển giao hàng tháng, với mục tiêu chuyển tổng cộng 600 đơn vị vào cuối năm nay.

AASM (Armement Air-Sol Modulaire), còn được gọi là HAMMER (Highly Agile Modular Munition Extended Range), do Safran Electronics & Defense phát triển, bắt đầu sản xuất vào đầu những năm 2000 và đi vào hoạt động trong Không quân Pháp vào năm 2007.

AASM được thiết kế để chuyển đổi bom không dẫn đường tiêu chuẩn thành bom dẫn đường chính xác, tương tự như hệ thống JDAM của Mỹ. 

Phiên bản sản xuất đầu tiên dựa trên bom không dẫn đường Mk 82, với các sửa đổi tiếp theo được thực hiện để phù hợp với nhiều cỡ bom khác nhau, bao gồm 125, 500 và 1.000 kg. Bộ AASM bao gồm bộ phận dẫn đường có cánh và tên lửa đẩy, giúp tăng cường tầm bắn và độ chính xác của bom.

Đại tá Holubtsov nhấn mạnh tầm quan trọng của những cải tiến này, lưu ý rằng chúng không chỉ giúp Su-25 tiếp tục hoạt động mà còn tăng cường đáng kể hiệu quả của chúng trong vai trò tấn công.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tên lửa đạn đạo “cây nhà lá vườn” của Ukraine lần đầu thử nghiệm thực chiếnTên lửa đạn đạo “cây nhà lá vườn” của Ukraine lần đầu thử nghiệm thực chiến

Minh Đức (Theo Army Recognition)