Cần có lộ trình để tiến tới cấm hoàn toàn xe máy xăng

Admin
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, phải có lộ trình từng bước để có thể cấm hoàn toàn xe máy xăng từ sản xuất đến đăng ký, đăng kiểm và có các biện pháp hỗ trợ, thay thế.

Sáng 11/8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 7/2025.

Thảo luận về nội dung báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu bật vấn đề lộ trình chuẩn bị giảm và sắp tới sẽ cấm xe máy xăng ở vành đai 1 sau đó tiến tới các vành đai khác.

Cần có lộ trình để tiến tới cấm hoàn toàn xe máy xăng- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh (Ảnh: Media Quốc hội).

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ tăng cường công tác truyền thông.

"Truyền thông về nội dung này còn chưa rõ nét. Trong khi đó, truyền thông trên mạng lại rất nhiều, khiến nhân dân lo lắng", ông nói.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, để thực hiện chính sách này hướng tới mục tiêu Net Zero theo COP26, phải có lộ trình từng bước để có thể cấm hoàn toàn từ sản xuất đến đăng ký, đăng kiểm và có các biện pháp hỗ trợ, thay thế.

Theo kế hoạch, đến giữa tháng 6/2026, trong khu vực vành đai 1 sẽ không được hoạt động xe máy xăng và sắp tới phải dùng xe điện. 

Ông Thanh cho rằng cần quan tâm, có thông tin và giải pháp phù hợp, đáp ứng hài hòa lợi ích giữa Nhà nước về bảo vệ môi trường, doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân vừa mới mua xe.

"Nhất là người mới mua xe máy xăng nhưng chỉ còn khoảng một năm nữa sẽ không được hoạt động trong vùng vành đai 1. Những vấn đề này cần có sự quan tâm", ông Vũ Hồng Thanh nêu.

Cần có lộ trình để tiến tới cấm hoàn toàn xe máy xăng- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương (Ảnh: Media Quốc hội).

Kết luận sau đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng cần có lộ trình và giải pháp thực hiện chuyển đổi xanh trong giao thông, nhất là việc cấm xe máy xăng ở vành đai 1 của Hà Nội, trong đó giải pháp cần tổng hòa.

Về chuyển đổi số, ông cũng đồng tình với ý kiến cho rằng cần giải quyết việc nghẽn đường truyền và cần huy động các tập đoàn lớn làm các ứng dụng lớn có tính chung nhất.

Đồng thời, tập trung đầu tư hạ tầng, phần mềm ứng dụng, nâng cao năng lực cán bộ vận hành đồng bộ để việc vận hành chuyển đổi số ở cơ sở, không chỉ vùng sâu, vùng xa mà ngay cả các cơ sở xã, phường ở trung tâm.

Ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20, trong đó yêu cầu Hà Nội thực hiện hàng loạt biện pháp cấp bách để bảo vệ môi trường. 

Nội dung đáng chú ý là yêu cầu chấm dứt xe mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

Cần có lộ trình để tiến tới cấm hoàn toàn xe máy xăng- Ảnh 3.

Vành đai 1 là vành đai đầu tiên của Hà Nội, vùng giao thông xung quanh lõi trung tâm dài tổng cộng khoảng hơn 30 km. Lộ trình cơ bản bao gồm các tuyến: Yên Phụ - Nghi Tàm - Âu Cơ - Lạc Long Quân - Bưởi - Cầu Giấy - Voi Phục - Hoàng Cầu - La Thành Ô Chợ Dừa - Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái - Trần Khánh Dư - Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật, tạo thành vòng khép kín (Ảnh: Hữu Thắng).

Tiếp đó, từ 1/1/2028, Hà Nội sẽ bắt đầu hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng, dầu trong Vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, việc hạn chế sẽ mở rộng với toàn bộ phương tiện cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 3.

Toàn cảnh tuyến vành đai 1 ở Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng từ tháng 7/2026

Thủ tướng giao Tp.Hà Nội lập và công bố Đề án vùng phát thải thấp trong quý III/2025. Đến năm 2030, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ kín các tuyến chính, kết nối khu vực đông dân cư và các đầu mối lớn. Hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện năng lượng sạch cũng như các đội xe buýt điện, tàu điện được yêu cầu mở rộng.

Cùng với đó, thành phố sẽ ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sạch; tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số và giá trông giữ với xe chạy xăng, dầu trong khu vực trung tâm.