Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh): Nâng cao chất lượng dịch vụ

Hoàng Huyền
Từ đầu tháng 4/2022, lượng du khách thăm Vịnh Hạ Long qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (Cảng tuần Châu) tăng trở lại sau "bão Covid-19". Cảng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo thuận lợi, an toàn nhất cho du khách trong hành trình thăm Vịnh.

cang-tau-khach-quoc-te-tuan-chau-quang-ninh-nang-cao-chat-luong-dich-vu1-dulichgiaitrivn-du-lich-1650614943.jpg
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu

Với vai trò là cửa ngõ Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Cảng Tuần Châu hiện có gần 300 tàu du lịch hoạt động, khai thác theo mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích”, gồm nhà ga, nhà hàng, khu bán hàng lưu niệm... liên kết chặt chẽ, đồng bộ, hiện đại thành chuỗi cung ứng dịch vụ. Hơn 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành Du lịch tỉnh gặp nhiều khó khăn, hoạt động đón khách thăm Vịnh Hạ Long tạm dừng hoặc bị ngắt quãng từng giai đoạn. Quãng thời gian Cảng tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng, dịch vụ nhằm đón đầu du lịch phục hồi trong giai đoạn bình thường mới.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng Tuần Châu, cho biết: Dù không có khách trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song 100% cán bộ, nhân viên tại Cảng vẫn duy trì việc làm ổn định. Thay vì đón tiếp du khách và vận hành hoạt động Cảng như trước, toàn bộ nhân viên được bố trí các công việc nâng cấp hạ tầng, đảm bảo vệ sinh môi trường, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ. Do vậy, ngay sau khi hoạt động tham quan Vịnh trở lại, Cảng đã kịp thời bắt nhịp, triển khai các nhiệm vụ đón tiếp du khách một cách bài bản, chuyên nghiệp, đồng bộ và hiện đại hơn.

cang-tau-khach-quoc-te-tuan-chau-quang-ninh-nang-cao-chat-luong-dich-vu2-dulichgiaitrivn-du-lich-1650614961.jpg
Nhà ga hành khách Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu

Để đảm bảo chất lượng về hạ tầng, Cảng sắp xếp, tu sửa lại khu vực nhà ga hành khách, bố trí theo các phân khu chức năng: Khu làm thủ tục của các lực lượng chức năng; siêu thị; khu vui chơi trẻ em; trạm y tế; khu ca múa nhạc dân tộc; bưu điện; khu vực thông tin lữ hành. Khu vực phía ngoài nhà ga được trang bị mái che, hệ thống ghế chờ và các quầy dịch vụ, sơn kẻ vạch chỉ dẫn, giới hạn khu vực an toàn đón khách của tàu du lịch.

Cảng bổ sung trung tâm hỗ trợ hành khách, cập nhật đầy đủ thông tin về lịch trình các chuyến tàu tham quan Vịnh, số hoá bằng phần mềm, nhằm tạo sự chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh trong thực hiện dịch vụ và quản lý du khách; bố trí các cây cung cấp nước uống, khăn lạnh, wifi miễn phí, nhà vệ sinh tiêu chuẩn, hệ thống hướng dẫn phòng dịch…

Song song với đó, đơn vị bổ sung nhân viên an ninh bảo vệ du khách, hệ thống camera an ninh trong toàn bộ khuôn viên; duy trì thực hiện nếp sống văn minh, không để xảy ra hiện tượng trộm cắp, bán hàng rong, chèo kéo khách; làm tốt công tác vệ sinh môi trường khu vực Cảng quản lý.

Chị Lê Lan Hương, du khách đến từ Hà Nội, cho biết: Sau 3 năm trở lại Hạ Long, tôi vẫn rất ấn tượng với nơi này. Công tác đón tiếp tại Cảng Tuần Châu rất chuyên nghiệp và bài bản, nhân viên niềm nở. Hạ tầng tại Cảng được đầu tư hiện đại, tiện ích, du khách được sử dụng đầy đủ các dịch vụ đồng bộ từ nhà vệ sinh hiện đại, hệ thống nước uống miễn phí công tác tư vấn, hướng dẫn khá chu đáo...

Những ngày đầu tháng 4/2022, lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long đạt hơn 6.000 người/ngày. Điều này minh chứng hoạt động du lịch đã tăng trở lại sau khi Quảng Ninh thực hiện mở cửa các hoạt động du lịch. Đây là tín hiệu vui, góp phần quan trọng để Quảng Ninh phục hồi lại hoạt động du lịch - một trong những động lực quan trọng tạo tăng trưởng kinh tế của tỉnh./.

Đỗ Phương