Căng thẳng “cuộc đua” vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải "đi nhẹ, nói khẽ"

Admin
Sức nóng của kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội dường như càng tăng thêm qua cảm nhận của học sinh, phụ huynh ở thời điểm kỳ thi chỉ còn vài tuần nữa diễn ra.

Chi tiết lịch tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND ngày 28/3/2024 tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024 - 2025.

Năm học 2024-2025, số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập khoảng 81.200 học sinh.

Tuyển vào các trường THPT tư thục, trung tâm GDNN - GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 51.800 học sinh.

Phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội là thi tuyển, gồm ba môn: Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút); Toán (120 phút) và Ngoại ngữ (60 phút).

Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn (thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS).

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 (ba) trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3.

Trong đó NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3.

Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1,0 điểm.

Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Thời gian tuyển sinh Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10/7 đến ngày 12/7.

Thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19 đến 22/7.

Giáo dục - Căng thẳng “cuộc đua” vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải 'đi nhẹ, nói khẽ'

Ảnh minh họa.

Áp lực thi vào 10 "đè lên vai" học sinh, phụ huynh

Trước kỳ thi tuyển sinh vào 10, em Trần Khánh Linh, lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn đang trong giai đoạn ôn thi nước rút căng thẳng. Thời gian biểu của Linh cũng vì thế mà dày đặc hơn. Ngoài lịch học cố định trên trường từ 7h đến gần 12h trưa, Linh còn đăng ký thêm khóa ôn luyện cấp tốc 1 tháng. Đều đặn cứ 1h30 đến 5h30 chiều em sẽ đến tại trung tâm để luyện đề và học thêm các mẹo giải đề. Tan học chưa đầy 1 tiếng, em lại tiếp tục học thêm ca tối lúc 6h30 đến hơn 9h30 mới về tới nhà.

Lịch học dày đặc, những bữa ăn chính trở thành những lần ăn vội trên xe chỉ để kịp vào lớp học thêm. Trao đổi với VOV chị Phan Thị Ngọc, Nam Từ Liêm, Hà Nội, sốt ruột khi nhìn thấy con “học từ lúc 6h30 sáng, hết học ở trường rồi lại đi học thêm. Có những hôm con học liền tù tì từ chiều tới tối muộn, những lúc đưa đón con chỉ kịp mua cái bánh, hộp sữa để con ăn lấy sức. Nhìn con tự áp lực chính mình thì bản thân là người làm mẹ tôi cũng thấy xót lắm, nhưng cũng chỉ biết đồng hành động viên con trong khoảng thời gian này thôi.”

Bên cạnh đó, em Nguyễn Anh Quân, học sinh lớp 9 trường Trưng Vương thì đây là khoảng thời gian em cảm thấy căng thẳng nhất, có những ngày chỉ dám ngủ từ 4-5 tiếng dành hết thời gian cho học tập. Quân áp lực đến mức “khi ngủ em còn mơ thấy mình đang làm đề hay giật mình tỉnh giấc ngồi vào bàn học tiếp.”

Thời gain gần đây, việc thức đêm thường xuyên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của Anh Quân. Các triệu chứng như mất ngủ, đau dạ dày xuất hiện ngày càng thường xuyên, khiến cho tình trạng của em trở nên đáng lo ngại hơn.

Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập chỉ đáp ứng gần 60%, phụ huynh như ngồi trên đống lửa phải mua sẵn hồ sơ dự phòng tại các trường ngoài công lập. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện cho con học trường tư. Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, anh Nông Văn Biểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng đang có con chuẩn bị thi vào lớp 10 trăn trở suốt cả năm nay. Anh đã tìm hiểu thêm về những trường dân lập để dự phòng. Ấy thế nhưng số tiền nộp để giữ chỗ khá lớn mà hoàn cảnh gia đình lại không mấy khá giả. “Đăng ký trường tư thì lại phải nộp trường thì 5 triệu đồng trường thì 3 triệu đồng. Lấy ví dụ nhà có điều kiện thì không sao, không có điều kiện thì đặt cọc vào rồi sau này không vào thì tự nhiên mất một cái khoản tiền không đáng có.”

Tiết lộ với Vietnamnet, chị Thúy Liễu ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng có con thi vào lớp 10 công lập năm nay đã đầu tư cho con đi học thêm nhiều nơi với tiêu chí “đánh nhầm còn hơn bỏ sót”. Cố gắng “chạy” theo con nhưng lại có tuổi nên thời gian này, chị Liễu thường xuyên rơi vào cảnh mất ngủ, đau đầu với tâm lý thấp thỏm nếu không may con trượt sẽ không biết phải làm sao.

“Những ngày này, khi con đang tập trung ôn thi, dù chồng thích nghe nhạc nhưng tôi không cho phép mở to. Cả gia đình cũng không được ồn ào, lớn tiếng khi con ở nhà, chẳng cần biết con đang học hay đang chơi, miễn là không được làm ảnh hưởng tới tâm lý và việc học của con”, chị Liễu nói.

Vợ chồng chị đã vài lần to tiếng vì cứ thấy chồng đi làm về là chị lại nhắc nhở anh phải “đi nhẹ, nói khẽ” cho con còn học.

Trao đổi với VTC News, Lê Minh Anh, học sinh lớp 9 trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, ngôi trường luôn nằm trong top điểm chuẩn cao nhất nhì thành phố nhiều năm qua. Từ nhỏ, Minh Anh luôn mơ ước được học tại ngôi trường này. Để chinh phục mục tiêu, ngoài việc học ở trường, Minh Anh còn tự học và tham gia học nhóm cùng các bạn.

Những tuần cuối trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, không khí gia đình trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Bố mẹ Minh Anh phân công rõ người đưa đón con, người nấu cơm.

Bên cạnh việc tự học, Minh Anh và các bạn còn thường xuyên học nhóm, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong quá trình ôn thi. Nhóm học tập của Minh Anh thường thảo luận và giải bài cùng nhau, điều này không chỉ giúp nam sinh hiểu bài tốt hơn mà còn giảm bớt áp lực khi có người cùng chia sẻ.

Chỉ còn vài tuần nữa kỳ thi vào 10 diễn ra, trước sự căng thẳng của "cuộc đua" vào lớp 10 công lập, ở giai đoạn nước rút, việc đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất cho các sĩ tử là vô cùng quan trọng. Vì vậy dù áp lực, phụ huynh và thầy cô cần giúp các em vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng hơn, đồng thời chuẩn bị tốt hơn cho những thử thách phía trước.

Cô Trần Thị Châm, một giáo viên tại trung tâm dạy ôn thi lớp 10 cho hay, đây là giai đoạn "nước rút", nếu tận dụng tốt, học sinh sẽ ôn luyện được nhiều kiến thức quan trọng. Tuy nhiên, do không cân bằng được thời gian biểu giữa việc học tập và nghỉ ngơi, nhiều em bị rơi vào trạng thái đuối sức, căng thẳng.

"Năm nay, số lượng học sinh đăng ký thi vào lớp 10 tăng, điều này có thể khiến điểm chuẩn tăng lên, cuộc đua giành suất học ở trường công lập vì thế trở nên căng thẳng hơn.

Do vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con nhiều hơn, bổ sung thêm dinh dưỡng trong các bữa ăn, khuyên con học theo giờ giấc khoa học", cô Châm khuyên.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo thời gian cho giấc ngủ là rất quan trọng, phụ huynh nên khuyên con không thức quá khuya và tham gia thêm các hoạt động thể dục thể thao để đảm bảo sức khỏe, tránh tình trạng đuối sức vì học quá nhiều khi kỳ thi chưa bắt đầu.

Năm nay, để được giao chỉ tiêu tuyển sinh, các trường ngoài việc phải đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... còn phải đáp ứng yêu cầu xây dựng cổng đăng ký tuyển sinh trực tuyến, đảm bảo hệ thống hoạt động trong thời gian triển khai tuyển sinh theo quy định của Sở.

Được biết, thành phố yêu cầu không để xảy ra tình trạng phụ huynh phải xếp hàng đăng ký tuyển sinh, mua hồ sơ... Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, thành phố có 133.000 học sinh lớp 9 dự xét tốt nghiệp THCS.

Các trường THPT sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10, trong đó, 61% được tuyển vào trường công lập. Cụ thể, sẽ tuyển khoảng 81.200 học sinh vào lớp 10 THPT công lập và khoảng 51.800 học sinh vào các trường THPT tư thục, trung tâm GDNN-GDTX, các trường nghề có giảng dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Theo kế hoạch, ngày 19/4, học sinh lớp 9 sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Trong phiếu dự tuyển, ngoài thông tin cá nhân, học sinh điền các nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 của bản thân.

Căn cứ dữ liệu này, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp để tính ra "tỉ lệ chọi" vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 8 và 9/6.

Theo kế hoạch thi vào lớp 10 công lập, thí sinh làm 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Hai bài thi Toán và Ngữ văn diễn ra theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút, chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Trúc Chi (t/h)