Cảnh báo nhiều loại ma túy ‘nguỵ trang’ dưới dạng đồ ăn, thức uống cho học sinh

Hoàng Huyền
Trên thị trường hiện có khoảng 100 loại ma túy đang lưu hành trái phép. Điều đáng lo ngại khi thực tế đang xuất hiện rất nhiều loại ma tuý tổng hợp mới "nguỵ trang" dưới dạng đồ ăn, thức uống với giá rẻ nên dễ tiếp cận với học sinh, sinh viên trong trường học.

Đây là những loại ma tuý "nguỵ trang" dưới dạng đồ ăn, thức uống với giá rẻ nên dễ tiếp cận với học sinh, sinh viên trong trường học.

Thời gian gần đây, ma túy và các chất gây nghiện với những hình thức ngày càng tinh vi, nhiều chủng loại mới, đa dạng hơn, dễ sử dụng hơn đã và đang len lỏi vào học đường khiến nhiều học sinh trở thành nạn nhân vì chưa hiểu hết mối hiểm họa khôn lường từ ma túy.

canh-bao-nhieu-loai-ma-tuy-nguy-trang-duoi-dang-do-an-thuc-uong-cho-hoc-sinh-dulichgiaitrivn-1635818156.jpg
Một số loại ma túy mới xuất hiện "ngụy trang" thành đồ ăn, thức uống dành cho học sinh

- “Nước vui” xuất xứ từ Trung Quốc, đựng trong các lọ nhỏ từ 10 đến 15ml, thường trộn lẫn với các loại nước có ga để uống, tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài.

- “Trà sữa” tồn tại ở dạng bột, có mùi sữa, được pha cùng các loại nước có ga tạo thành dung dịch có màu sắc, mùi vị giống như trà sữa thông thường.

- “Kẹo mút” cần sa với thành phần các loại bánh kẹo có chứa tinh dầu cần sa khiến người dùng có cảm giác kích thích, mơ màng.

- Tem giấy “Bùa lưỡi” là miếng giấy như mảnh bìa chơi của trẻ em; gói bột thực phẩm hương dâu; ma tuý dưới dạng nước xoài…

canh-bao-nhieu-loai-ma-tuy-nguy-trang-duoi-dang-do-an-thuc-uong-cho-hoc-sinh1-dulichgiaitrivn-1635818183.jpg
 Lực lượng công an tăng cường tuyên truyền về tác hại của ma túy cho học sinh trong nhà trường

Theo cơ quan chức năng, việc sử dụng ma túy tổng hợp và các chất gây rối loạn tâm thần tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và các vụ án hình sự.

Nhiều vụ việc đau lòng xảy ra trong thời gian vừa qua, những đối tượng còn rất trẻ gây án trong trạng thái “ngáo đá”, mất kiểm soát tâm thần, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân.

Do đó, để ngăn chặn các loại ma túy này, mỗi gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nắm rõ lịch học; tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ về thời gian, sinh hoạt, quan hệ bạn bè của học sinh để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi liên quan đến tệ nạn ma tuý.

Nhà trường cần thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục thế hệ trẻ nhận biết được những nguy cơ, những tác hại của ma tuý; phương thức mà tội phạm ma tuý sử dụng để đưa ma tuý vào trong nhà trường; tổ chức ký cam kết trong các nhà trường, trong bản thân các thầy cô giáo và học sinh.

Đặc biệt, bản thân mỗi học sinh cần nâng cao hiểu biết về các loại ma tuý, thực hiện nghiêm túc các điều sau: Không sử dụng, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma tuý. Không để bạn bè, kẻ xấu rủ rê, lôi kéo sử dụng. Nếu bị rủ rê, lôi kéo hãy kiên quyết từ chối và báo cho bố mẹ, thầy cô, cơ quan công an để có biện pháp can thiệp kịp thời.

HẢI CHI