Cảnh báo thủ đoạn giả danh công an lừa đảo định danh biển số xe

Admin
Một số người dân ở tỉnh Quảng Ninh bị các đối tượng giả danh công an yêu cầu cung cấp thông tin để làm định danh biển số, qua đó tiến hành hành vi lừa đảo.

Ngày 9/10, Công an tỉnh Quảng Ninh phát đi cảnh báo tình trạng giả danh công an lừa đảo định danh biển số xe.

Cụ thể, thời gian gần đây, Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông trực thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Quảng Ninh) nhận được phản ánh của một số người dân về việc nhận được điện thoại xưng là cán bộ cảnh sát giao thông.

Đối tượng gọi điện thoại yêu cầu người dân cung cấp thông tin để làm định danh biển số. Qua xác minh, đây đều là các cuộc gọi mạo danh, nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của công dân hòng tiến hành lừa đảo.

Cảnh báo thủ đoạn giả danh công an lừa đảo định danh biển số xe- Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục đăng ký xe tại Công an tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh).

Điểm chung là các đối tượng gọi điện đến giới thiệu là cán bộ đăng ký xe của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Quảng Ninh) và yêu cầu công dân cung cấp các thông tin cá nhân và mang giấy tờ đến đơn vị để làm thủ tục định danh biển số xe.

Sau đó đối tượng lừa đảo gợi ý có thể thực hiện thủ tục trực tuyến. Nếu người dân đồng ý, đối tượng gửi những đường link chứa mã độc để đánh cắp thông tin của công dân và chiếm đoạt tài sản.

Theo thượng úy Đỗ Tuấn Vũ, Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Quảng Ninh), đơn vị không phân công cán bộ gọi điện cho công dân để làm thủ tục định danh biển số xe. Việc định danh biển số xe theo quy định từ 15/8/2023 công dân đang sử dụng biển 5 số sẽ tự động định danh.

Quảng Ninh: Xử phạt đối tượng xúc phạm người khác trên facebook

Hiện nay, ngoài việc có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an cấp huyện và Công an cấp xã được phân cấp đăng ký xe; công dân có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn.

Đối với xe đăng ký lần đầu, người dân có thể đăng ký trực tuyến toàn trình với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh VNeID. Các thủ tục đăng ký xe không thực hiện qua gọi điện thoại.