Cụ thể, thông tin trước báo chí ngày 10/4, Tập đoàn Công nghệ Bkav cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện các đối tượng chuyên thu mua, hoặc thuê lại các tài khoản tài xế xe công nghệ, hoặc shipper trên mạng xã hội, sau đó, dùng những tài khoản này để nhận đơn chuyển phát hàng hóa có giá trị cao, sau đó chiếm đoạt những tài sản này.
Theo Bkav, ngay sau khi nhận hàng, các đối tượng hủy giao hàng và chiếm đoạt những tài sản này. Đáng chú ý, trong quá trình tiếp xúc nhận hàng từ khách đặt chuyển phát, kẻ xấu thường đeo khẩu trang, che biển số và đội mũ bảo hiểm kín mặt nhằm che giấu diện mạo thật, né tránh sự điều tra của các cơ quan chức năng.

Bkav khuyến cáo người dân khi sử dụng các ứng dụng (App) xe công nghệ shipper đến nhận hàng, cần yêu cầu bỏ khẩu trang để xác nhận thông tin tài xế phải khớp với thông tin hiển thị trên App (gương mặt, biển số xe…).
Bên cạnh đó, người dân chỉ nên đặt dịch vụ vận chuyển thông qua các ứng dụng gọi xe công nghệ chính hãng, không thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngoài hoặc thanh toán theo yêu cầu của tài xế để tránh bị chiếm đoạt tài sản.
Bên cạnh chiêu lừa trên, các đối tượng lừa đảo còn giả danh shipper đến giao hàng (bên trong hầu hết là hàng giả, hàng rẻ tiền hoặc không có giá trị), đề nghị thanh toán trước hoặc thanh toán khi giao hàng nhưng không cho kiểm tra hàng hóa.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo tiếp cận với các kênh livestream bán hàng, tiếp cận với những khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các trang web giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Các đối tượng gọi điện giả danh shipper giao hàng để thu thập thông tin cá nhân của người dân, sử dụng cho các phương thức, thủ đoạn lừa đảo khác.
Trước các hình thức lừa đảo nêu trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân:
- Luôn kiểm tra kỹ đơn hàng, xác nhận với người gửi trước khi thanh toán. Nếu không đặt hàng, từ chối nhận và không thanh toán.
- Yêu cầu được kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Nếu shipper từ chối, hãy liên hệ ngay với người bán hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển.
- Chỉ thanh toán khi hàng đó đúng do mình đặt, kiểm tra hàng bảo đảm chất lượng, nên thanh toán trực tiếp với bên bán hoặc thông qua các sàn thương mại số. Kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền. Không quét mã QR từ nguồn không rõ ràng.
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ hay các đối tượng mạo danh shipper (các shipper chân chính luôn có thông tin của khách hàng trên đơn hàng).
- Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời tố cáo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, đồng thời chủ động lưu giữ các nội dung trao đổi giữa mình và đối tượng lừa đảo để cung cấp cho cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra (chụp ảnh lại các nội dung tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, sao kê chuyển tiền...).