Chỉ số gì đánh giá cán bộ công chức, làm việc bằng tri thức và trái tim?

Admin
(PNTĐ) - Ngày 3/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh: Thành phố xác định phương châm làm việc “3 nguyên tắc, 7 phấn đấu”. Trong đó, nguyên tắc làm việc ngoài thượng tôn pháp luật phải luôn luôn lắng nghe. Nếu chúng ta làm bằng trái tim thì niềm tin của người dân với hệ thống chính trị sẽ ngày một tốt lên.

Tin liên quan

Phải thay thế chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh

Các đại biểu chất vấn đề cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh

HĐND TP Hà Nội khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chất vấn lãnh đạo thành phố, đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ Mê Linh) đặt câu hỏi: Đảng ta đã xác định nhân sự là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, then chốt của then chốt. Thành phốcủa chúng ta cũng vậy, nhân sự các cấp là nhân sự tốt. Thời gian qua, tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp, về chỉ số PAPI được cải thiện nhưng có các chỉ số vẫn tụt hạng như chỉ số CPI giảm 8 bậc, chỉ số về thời gian giảm 32 bậc. 

Chỉ số gì đánh giá cán bộ công chức, làm việc bằng tri thức và trái tim?  - ảnh 1
Đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ Mê Linh) chất vấn

Bày tỏ băn khoăn là trình độ cán bộ Thủ đô các cấp không thể thấp hơn các tỉnh, thành khác nhưng tại sao các chỉ số của chúng ta lại thấp hơn rất nhiều, đại biểu Phạm Đình Đoàn đặt câu hỏi: Xin Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội có chương trình gì, chỉ số gì đánh giá về cán bộ công chức, không những làm việc bằng tri thức mà còn làm việc bằng trái tim?

Trả lời vấn đề đại biểu liên quan đến cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, với tinh thần quyết tâm cao, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy trong việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ. 

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP, UBND TP đã ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức giám sát, tăng cường kiểm tra…

Kết quả giai đoạn vừa qua được thể hiện qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội. Các năm từ 2021-2023 và 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Thủ đô phát triển; nhiều nội dung lớn, mới được hoàn thành như: Luật Thủ đô (sửa đổi), xây dựng đồ án Quy hoạch chung Thủ đô, triển khai Vành đai 4… Theo Phó Chủ tịch Hà Minh Hải, đây là những việc mới, việc khó nhưng rõ ràng với tinh thần cải cách hành chính, tinh thần đổi mới chúng ta đã đong đếm bằng kết quả cụ thể.

Chỉ số gì đánh giá cán bộ công chức, làm việc bằng tri thức và trái tim?  - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải trả lời đại biểu

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, trong đó có các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, quản trị hành chính công tụt hạng. TP đã họp, phân tích 6 chỉ số; yêu cầu đánh giá từng chỉ số thành phần. Có nhiều chỉ số tăng nhưng tăng chậm hơn so với các địa phương khác, có chỉ số giảm. Nguyên nhân cần thiết phải đánh giá rất rõ là lý do tại sao lại có có những chỉ số lại giảm.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, quan điểm chỉ đạo của TP là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể, hướng tới không phải chỉ cuối năm mới xác định chỉ số mà từng chỉ số thành phần nếu có thể đo đếm được theo tuần, theo tháng, cũng có thể làm. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.

TP sẽ đẩy mạnh rà soát lại toàn bộ thẩm quyền, chức năng của từng sở, ngành; ban hành quy chế, quy trình đặc biệt là quy trình liên thông. Cùng với đó, đẩy mạnh minh bạch thông qua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, để xây dựng chính quyền số, nhằm công khai, minh bạch, đồng thời giúp cho cán bộ trong triển khai nhiệm vụ.

Liên quan đến quy chế phối hợp giữa các đơn vị của TP trong thực thi công vụ, quy chế phối hợp ngày càng tốt hơn, tuy nhiên, với đánh giá của đại biểu HĐND vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.

Từ đó cho biết, có thể chia ra 2 nhóm nguyên nhân, khách quan có 4 vấn đề và chủ quan có 6 vấn đề. Đối với nhóm nguyên nhân có 4 vấn đề khi triển khai gồm: cơ chế chính sách TTHC còn nhiều khâu rườm rà và cần cắt giảm chung trong hệ thống; khối lượng công việc rất lớn và có nhiều nội dung mới; thời gian yêu cầu rất ngắn; yêu cầu HĐND đòi hỏi chất lượng rất cao.

Đối với vấn đề 6 nguyên nhân chủ quan, việc chuẩn bị của đơn vị chủ trì, tính chủ động và chất lượng báo cáo còn vấn đề. Quy trình thủ tục tổ chức họp còn nhiều bước rườm rà. Đối với nội dung này, cần nghiên cứu để giảm các thẩm quyền tập thể và tăng thẩm quyền cá nhân. Đặc biệt, phải đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong quá trình triển khai thực hiện để giảm tầng nấc chung gian.

Về trách nhiệm người đứng đầu, qua theo dõi cho thấy, nếu đơn vị nào người đứng đầu có trách nhiệm, khi thấy khó khăn giải quyết ngay thì công việc được giải quyết kịp thời và ngược lại. Vì vậy, trách nhiệm của người đứng đầu là rất quan trọng. Do việc, việc chọn đúng người để giải quyết công việc có ý nghĩa rất quan trọng.

Về vấn đề chuyển đổi số, tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng chung văn phòng điện tử và giữ liệu dùng chung để có phân tích, đánh giá phục vụ cho công tác chỉ đạo chung của hệ thống và cắt giảm được các bước trung gian.