Chủ đầu tư thế chấp hàng trăm căn hộ Dự án QMS Top Tower tại ngân hàng, bên mua cần lưu ý những gì?

Admin
(PNTĐ) - Luật sư cho rằng, trước bối cảnh hàng trăm căn hộ tại Dự án QMS Top Tower từng bị chủ đầu tư cắm ngân hàng, bên mua nhất thiết phải tìm hiểu hiện trạng pháp lý căn hộ nhằm tránh các tranh chấp có thể phát sinh…
Chủ đầu tư thế chấp hàng trăm căn hộ Dự án QMS Top Tower tại ngân hàng, bên mua cần lưu ý những gì? - ảnh 1
464 căn hộ, 5 tầng hầm, 7 sàn dịch vụ và 112 căn hộ khách sạn tại Dự án QMS Tower từng được chủ đầu tư cắm ngân hàng...

 

Quy mô Dự án QMS Top Tower

Theo thông tin rao bán bất động sản, QMS Top Tower là một trong những dự án quan trọng do Công ty Cổ phần Dịch vụ trường học Quang Minh làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư với tổng số vốn gần 1.500 tỷ đồng, quy mô 45 tầng, trong đó có 5 tầng hầm gửi xe, 5 tầng được thiết kế làm tổ hợp trung tâm thương mại – dịch vụ, 35 tầng được sử dụng làm khu nhà ở cao cấp và khách sạn căn hộ đạt chuẩn 5 sao.

490 căn hộ tại đây có diện tích đa dạng từ 69m2 đến 215 m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhiều đối tượng khách hàng.

Dự án có tên đầy đủ là Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ Thương Mại và nhà ở QMS Tower 2. Tên thương mại QMS Top Tower, nằm trên đường Tố Hữu, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội

QMS Top Tower  có tổng diện tích đất là 6.565,5 mét vuông. Tổng diện tích xây dựng ngoài chỉ giới đường đỏ là 4.721,5 mét vuông. Diện tích xây dựng khối đế 1.890 mét vuông. Mật độ xây dựng 40%.

QMS Top Tower chia các phân khu chức năng bao gồm: Tầng 1: Siêu thị ngân hàng và tổ chức tín dụng. Tầng 2: Tầng thực phẩm, hoa quả, rau sạch chất lượng cao… Tầng 3: Các gian hàng thời gian và phụ kiện, các hàng tạp hóa… Tầng 4: Các gian hàng nội thất, điện tử, kim khí… Tầng 5: Siêu thị và các dịch vụ khác. Tầng 6: Dịch vụ ăn uống, cơm văn phòng, khu công viên… Tầng 7 - 36: Căn hộ sở hữu lâu dài (16 căn/sàn). Tầng 37: Căn hộ Sky Mansion (VIP) (11 căn/sàn). Tầng 38 - 44: Căn hộ sở hữu 50 năm (16 căn/sàn). Tầng 45: Skyday Coffee quay 360 độ trong nhà kính (với hệ thống kính viễn vọng hiện đại) và khu giải trí công nghệ cao ứng dụng 4.0. Thác, nhạc nước phong thủy tạo nên vận khí tốt cho cư dân và doanh nghiệp trong tòa nhà.

Liên hệ đến trang web bán hàng chungcuqmstohuu.com, PV báo Phụ nữ Thủ đô được nhân viên bán hàng cho biết: Giá dự kiến đối với căn hộ 2 phòng ngủ, vị trí xấu nhất là 54 triệu đồng/ mét vuông và giá cho căn hộ có vị trí đẹp nhất là 76 triệu đồng/ mét vuông. Giá mở bán như vậy tương đối hợp lý so với các dự án khác thuộc phân khúc cao cấp ở thời điểm hiện tại.

Để tìm hiểu thêm thông tin đa chiều về dự án QMS Top Tower, PV đã liên hệ đến Công ty Cổ phần Dịch vụ trường học Quang Minh trên đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy. Tuy nhiên, bảo vệ ngăn chặn, từ chối người ngoài vào bên trong nếu không được sự cho phép của lãnh đạo Công ty.

QMS từng cắm ngân hàng 464 căn hộ, 5 tầng hầm, 7 sàn dịch vụ và 112 căn hộ khách sạn

Theo dữ liệu của Bộ Tư pháp về giao dịch đảm bảo, Công ty Cổ phần Dịch vụ Trường học Quang Minh từng cắm 464 căn hộ, toàn bộ 5 tầng hầm, 7 sàn dịch vụ và 112 căn hộ khách sạn cho ngân hàng. Hiện số lượng căn hộ đã có sự thay đổi theo hướng bên đi vay rút bớt tài sản đảm bảo.

Cụ thể, ngày 7/9/2020, Công ty Cổ phần Dịch vụ trường học Quang Minh ký Hợp đồng số 02-2020/HĐTC-QMS với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Tây Đô. Phía QMS đã dùng tài sản đảm bảo bao gồm: “Lợi tức thu được từ việc kinh doanh khai thác giá trị Quyền sử dụng đất, hạ tầng trên đất thuộc Dự án Tòa nhà hỗn hợp: Dịch vụ, thương mại và nhà ở tại đường Tố Hữu, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. (Theo GPXD số 60/GPXD ngày 22/06/2018 của Sở Xây Dựng Tp. Hà Nội cấp. Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 2989/QĐ-UBND ngày 16/06/2018 của UBND Tp. Hà Nội và GPXD điều chỉnh số 8425/SXD-CP do UBND Thành phố Hà Nội – Sở Xây dựng cấp ngày18/09/2019).

Thông tin các căn hộ để ở, khách sạn căn hộ và sàn dịch vụ, thương mại thuộc Dự án Tòa nhà hỗn hợp, dịch vụ, thương mại và nhà ở tại đường Tố Hữu, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội liên quan đến tài sản nêu trên được lập thành Phụ lục đính kèm”.

Phụ lục đính kèm theo Hợp đồng số 02 – 2020/HĐTC/QMS ngày 7/9/2020 bao gồm 464/490 căn hộ để ở từ tầng 7 đến tầng 37. 7 sàn dịch vụ, thương mại (đã trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung của Tòa nhà Dự án). 112 khách sạn căn hộ từ tầng 38 đến tầng 44. 5 tầng hầm của Tòa nhà.

Tháng 4 đến tháng 7/2020, Công ty QMS có động thái điều chỉnh Hợp đồng số 02-2020 theo hướng rút bớt tài sản đảm bảo với 15 căn hộ tại Dự án QMS Top Tower.

Tháng 2/2024, Công ty Quang Minh và Agribank có 2 lần điều chỉnh nội dung Hợp đồng số 02-2020, qua đó, phần mô tả tài sản đảm bảo là “xóa đăng ký đối với tài sản được rút bớt…” kèm danh sách 178 hộ Dự án QMS Top Tower.

Đến ngày 2/4/2024, Công ty Quang Minh và Agribank tiếp tục điều chỉnh Hợp đồng số 02-2020 với nội dung rút bớt tài sản đảm bảo cho 75 căn hộ thuộc Dự án QMS Top Tower.

Ngoài khoản vay với Agribank, từ 2020 đến nay, Công ty Quang Minh còn phát sinh ít nhất 3 khoản vay với Công ty Tài chính Cổ phần Điện Lực, qua đó thế chấp nhiều tài sản mà QMS đang đầu tư…

Chủ đầu tư thế chấp hàng trăm căn hộ Dự án QMS Top Tower tại ngân hàng, bên mua cần lưu ý những gì? - ảnh 2
Danh mục tài sản đảm bảo tại Dự án QMS Top Tower Công ty Quang Minh dùng để thế chấp ngân hàng.

 

Để tránh tranh chấp, người dân cần lưu ý những gì?

Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: "Pháp luật không cấm các chủ đầu tư dùng dự án, căn hộ để thế chấp ngân hàng. Trường hợp của QMS Tower cũng vậy. Tuy nhiên, với những dự án đã bị chủ đầu tư cầm cố tại ngân hàng, bên mua cần rất cẩn trọng và phải chặt chẽ trong việc ký kết hợp đồng mua, bán".

Đối với các dự án đã xây dựng cơ bản, có danh sách các căn hộ đi kèm, sau đó được chủ đầu tư thế chấp một phần hoặc toàn bộ căn hộ cho ngân hàng thì khi giao dịch, bên mua nhất thiết phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ giấy tờ về hiện trạng căn hộ (căn hộ số bao nhiêu? Tầng mấy? Diện tích bao nhiêu mét vuông? Thuộc dự án nào? Chủ đầu tư có đang thế chấp dự án cho ngân hàng hay không?…). Nếu dự án đang thế chấp ngân hàng thì bên mua cần thiết phải có giấy xác nhận của ngân hàng về việc chấp nhận để chủ đầu tư giải chấp căn hộ và thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định.

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh, người dân cần lưu ý những giấy tờ pháp lý trên nhằm hạn chế tối đa tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai do một trong các bên không tuân thủ đúng hợp đồng. Trường hợp thiếu xác nhận của ngân hàng khi sản phẩm giao dịch đang bị chủ đầu tư thế chấp có thể dẫn đến việc bên mua khó khăn, thậm chí không làm được sổ đỏ hoặc bị ngân hàng tịch thu nhà nếu chủ đầu tư bị “gãy” dòng tiền…

Để đảm bảo giao dịch an toàn, Luật sư Trần Tuấn Anh lưu ý, ngoài việc tìm hiểu hiện trạng pháp lý của căn hộ/ mảnh đất quan tâm, người dân nên tìm hiểu tình hình kinh doanh của chủ đầu tư, qua đó có cái nhìn rõ nét về bức tranh tài chính để có quyết định đúng đắn, hạn chế rủi ro.