
Một đoạn Quốc lộ 49 qua Thừa Thiên Huế
Các dự án được Bộ Xây dựng liệt kê gồm: QL49 tỉnh Thừa Thiên - Huế và QL27 các đoạn còn lại Km0 - Km174 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; QL14D tỉnh Quảng Nam và QL29 qua địa bàn tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.
Dự án QL24 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và QL60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh, Kon Tum do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư; dự án QL45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa do Ban quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư; dự án QL54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh do Ban quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.
Bộ Xây dựng cho biết, ngày 30/12/2024, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2025, dự toán, kế hoạch đầu tư công từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ngân sách Trung ương cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Trong đó, giao một số ban quản lý dự án thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với một số dự án quốc lộ dự kiến khởi công mới giai đoạn 2026-2030.
Hiện nay, theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/2024 ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang hoàn tất các thủ tục bàn giao tuyến, đoạn tuyến quốc lộ 2 được phân cấp về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý.
Giao quốc lộ về địa phương quản lý
Để phù hợp theo quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban quản lý dự án không triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ nêu trên đã được giao kế hoạch vốn năm 2025. Nhiệm vụ này sẽ do các địa phương thực hiện theo quy định.
Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: Phân cấp để UBND cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm: Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trừ quốc lộ quy định tại khoản 2 Điều này.
Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ).
Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GTVT lấy ý kiến UBND cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một UBND cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.
PT