Cô gái 18 tuổi tử vong do bạch hầu: Nghệ An sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân dương tính

Admin

Điều trị nữ bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu

Ngày 11/7, BSCKII Trịnh Xuân Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhân bạch hầu Moong Thị B. (18 tuổi, trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An).

Bệnh nhân Moong Thị B. là người tiếp xúc gần với bệnh nhân P.T.C (18 tuổi, trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn). Vào ngày 4/7 vừa qua, bệnh nhân P.T.C đã tử vong và được xác định là do bệnh bạch hầu.

Cô gái 18 tuổi tử vong do bạch hầu: Nghệ An sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân dương tính- Ảnh 1.

Bệnh nhân đầu tiên tử vong do bạch hầu là tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Thời điểm này, bệnh nhân Moong Thị B. đã di chuyển từ tỉnh Nghệ An ra tỉnh Bắc Giang và đi làm ở quán karaoke. Sau khi biết tin, bệnh nhân B. đã được xét nghiệm cho kết quả dương tính bạch hầu. Vì vậy, bệnh nhân B. được đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị.

Sau 1 thời gian sử dụng huyết thanh kháng độc tố bạch hầu, bệnh nhân Moong Thị B. sức khỏe ổn định, không có triệu chứng nên được Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho chuyển tuyến về Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An điều trị, theo dõi.

"Bệnh nhân được bố trí về khu cách ly tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới theo dõi, điều trị theo phác đồ. Theo báo cáo ban đầu, tình trạng bệnh nhân bình thường, không có triệu chứng. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm vẫn dương tính bạch hầu. Hiện, chúng tôi sẽ điều trị tiếp 1 tuần và tiến hành xét nghiệm lại", đại diện Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thông tin.

Đồng thời, bệnh viện đã thành lập đội phản ứng nhanh; tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế thấp nhất tử vong có thể.

Cô gái 18 tuổi tử vong do bạch hầu: Nghệ An sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân dương tính- Ảnh 2.

Qua xác minh có 119 người tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có 1 bệnh nhân dương tính với bạch hầu.

Trước đó, Sở Y tế cũng đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An thành lập ngay đội phản ứng nhanh xuất phát lên huyện Kỳ Sơn để hỗ trợ công tác điều tra và phòng, chống dịch bệnh khi ghi nhận nơi đây xuất hiện ca tử vong do bạch hầu.

Bác sĩ Sầm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn cho hay, đội phản ứng nhanh đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, các trường học, trạm y tế điều tra, rà soát thông tin các trường hợp tiếp xúc gần; gọi điện thoại hướng dẫn một số trường hợp tiếp xúc gần đã đi làm công ty ở địa phương khác và hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

"Chúng tôi cũng tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch tại xã bằng tiếng Việt, tiếng địa phương (Khơ Mú) cho người dân; khuyến cáo người dân không hoang mang, đồng thời chủ động đưa con em trong độ tuổi đi tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh", bác sĩ Hải nói.

Sở Y tế Nghệ An khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang về bạch hầu

Trong ngày 10/7, Sở Y tế Nghệ An đã phát đi thông báo về thông tin bệnh bạch hầu tại Nghệ An và một số khuyến cáo người dân cách phòng, chống.

Cô gái 18 tuổi tử vong do bạch hầu: Nghệ An sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân dương tính- Ảnh 3.

Các trường hợp tiếp xúc gần được cấp thuốc kháng sinh dự phòng.

Theo đó, bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm B. Bệnh gây ra do vi khuẩn bạch hầu sinh độc tố (Corynebacterium diphtheriae). Bệnh lưu hành trên toàn cầu, hay gặp là các ca bệnh tản phát hoặc các vụ dịch nhỏ, chủ yếu ở nhóm dưới 15 tuổi không được tiêm vắc xin. Bệnh có thể gây biến chứng viêm cơ tim, nhiễm độc thần kinh dẫn đến tử vong do ngoại độc tố của vi khuẩn.

Hiện nay đã ghi nhận số mắc tăng ở nhóm trẻ lớn và người lớn tại những vùng không được tiêm chủng, tỉ lệ tiêm chủng thấp, không tiêm đủ mũi hoặc không được tiêm nhắc lại. Mọi lứa tuổi đều có thể bị mắc bệnh nếu không có miễn dịch đặc hiệu hoặc nồng độ kháng thể ở dưới mức bảo vệ. Bệnh xuất hiện nhiều vào các tháng 8, 9, 10 trong năm.

Ở Việt Nam, thời kỳ chưa thực hiện tiêm vắc xin bạch hầu trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì bệnh bạch hầu thường xảy ra và gây dịch ở hầu hết các tỉnh, đặc biệt là ở các thành phố có mật độ dân cư cao. Do thực hiện tốt việc tiêm vắc xin bạch hầu nên tỉ lệ mắc bạch hầu ở Việt Nam đã giảm dần từ 3,95/100.000 dân năm 1985 xuống 0,14/100.000 dân năm 2000.

Cô gái 18 tuổi tử vong do bạch hầu: Nghệ An sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân dương tính- Ảnh 4.

Sau hơn 1 tuần, Nghệ An chưa ghi nhận thêm trường hợp nào mắc bạch hầu.

Tại Nghệ An, từ năm 2017 đến nay, ghi nhận một số ca mắc bệnh bạch hầu, rải rác trên một số địa bàn thuộc huyện Kỳ Sơn. Cụ thể, năm 2017 có 1 ca mắc; 2021 có 5 ca mắc và 2022 có 2 ca mắc. Tuy nhiên, không có trường hợp nào tử vong.

Cũng theo Sở Y tế Nghệ An, kể từ khi phát hiện có bệnh nhân, ngành y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khác, triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống dịch;

Chỉ định lấy 10 mẫu bệnh phẩm dịch (ngoáy họng và mẫu máu) của những người tiếp xúc gần. Đến nay, tất cả mẫu phẩm đều cho kết quả âm tính. Tất cả các trường hợp tiếp xúc gần đã được uống thuốc kháng sinh dự phòng và lấy mẫu xét nghiệm âm tính và tiếp tục theo dõi ổ dịch trong vòng 14 ngày theo quy định.

Đặc biệt, hiện tại, ngoài 2 ca mắc (1 ca tử vong và 1 ca đang điều trị tại bệnh viện) thì tại Nghệ An, đã là ngày thứ 8 không ghi nhận ca mắc mới kể từ ngày ca bệnh cuối cùng được cách ly.

Vì vậy, Sở Y tế Nghệ An khuyến cáo người dân không quá hoang mang, lo lắng và cần chủ động thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế, đồng thời chủ động đưa con em mình trong độ tiêm đi tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh.