Trái ngược với diễn biến chung của thị trường khi VN-Index tăng tới hơn 27 điểm, thì cổ phiếu VTP của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) lại giảm kịch sàn xuống 140.400 đồng/cổ phiếu.
Về diễn biến giảm sâu trong phiên hôm nay, CTCK Vietcap cho rằng 51% lệnh bán đến từ "Sói già" – tức đối tượng nhà đầu tư kinh nghiệm có giá trị đặt 1 lệnh đầu tư từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng; 30% đến từ "cá mập" – tức các nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư lớn dẫn dắt thị trường với giá trị đặt trên 1 tỷ đồng/lệnh. Còn lại 19% thuộc về "cừu non" – nhà đầu tư nhỏ lẻ với giá trị lệnh dưới 200 triệu.
Trong khi đó, về phía người mua, thống kê của Vietcap, cũng có 41% là sói già và 15% là cá mập, cừu non chiếm 44%.
Đáng nói, đà giảm này diễn ra ngay sau khi thị giá VTP chạm mốc lịch sử 150.900 đồng/cổ phiếu vào phiên 4/12 hôm qua. Kể từ đầu tháng 11 đến nay, mã VTP đã tăng vọt hơn 60%, từ vùng giá 89.000 đồng/cổ phiếu lên vùng giá hiện tại.
Kể từ đầu tháng 11 đến nay, mã VTP đã tăng vọt hơn 60%, từ vùng giá 89.000 đồng/cổ phiếu lên vùng giá hiện tại. Đà tăng này được hỗ trợ bởi thông tin Viettel Post chính thức vận hành Công viên logistics Lạng Sơn vào ngày 11/12/2024. Đây là trung tâm logistics lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, được dự báo đem về cho Viettel Post hàng nghìn tỷ doanh thu mới.
Viettel Post dự kiến sẽ bắt đầu vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn dựa trên hạ tầng rộng 144 ha thuê từ CTCP Trung chuyển Lạng Sơn (nhà đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng vốn đầu tư là 3.300 tỷ đồng). Các dịch vụ chính được cung cấp bao gồm: Thông quan; Kho/Bãi; Kho lạnh; Xử lý/Nâng hạ container; Quét hàng hóa; Vận chuyển và đỗ xe;…
Giai đoạn 1 của hạ tầng (58 ha) đã bắt đầu được xây dựng từ năm 2019 và sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Công suất của Giai đoạn 1 của dự án được công bố là 336.000 xe tải/năm hoặc 930 xe tải/ngày, và sẽ tăng lên 561.000 xe tải/ngày vào năm 2030.
Gần nhất, ngày 3/12 vừa qua, Viettel Post công bố sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới hai chiều đầu tiên tại Việt Nam - VIPO Mall, cho phép thanh toán bằng đồng Việt Nam.
So với hồi đầu năm, cổ phiếu VTP đã tăng gấp 2,6 lần, từ vùng giá 55.000 đồng/cổ phiếu.
Thanh khoản cũng cao gần 5 lần so với thời gian trước đó, trung bình có khoảng hơn 5 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên trong thời gian gần đây.
Về tiềm năng cổ phiếu VTP trong thời gian tới, SSI Research cho rằng phần lớn đến từ Công viên Logistics mới.
SSI Research giả định doanh thu trung bình là 6 triệu đồng/TEU (dựa trên nghiên cứu ngành), quy mô thị trường của khu vực cửa khẩu Hữu Nghị có thể đạt 3.000 tỷ đồng/năm.
Với giả định thị phần ban đầu là 30% và biên lợi nhuận trước thuế là 10%, doanh thu hàng năm và lợi nhuận trước thuế của Viettel Post cho mảng này có thể lần lượt đạt 900 tỷ đồng và 90 tỷ đồng, tương đương với 10% doanh thu cốt lõi năm 2023 và 20% lợi nhuận trước thuế năm 2023.
Tiềm năng lớn từ Công viên Logistics mới khiến Viettel Post thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng kể từ giữa tháng 9, cổ phiếu VTP trên sàn chứng khoán đã tăng gần 90% thị giá qua đó leo lên lập đỉnh mới 134.400 đồng/cp. Giá trị vốn hóa cũng theo đó lập kỷ lục hơn 16.000 tỷ đồng, gấp 2,4 lần thời điểm đầu năm 2024.
Tuy nhiên, SSI Reseach cũng lưu ý rằng đây mới là một tính toán sơ bộ và chưa bao gồm nhiều yếu tố khác như động lực cạnh tranh thị trường (ví dụ, công ty Khang Việt Hà, một công ty tư nhân với các đối tác logistics chính là ALS, Vinh Kiệt và ILS, vừa tổ chức lễ khởi công cho một dự án tương tự tại cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn trong tháng này), và/hoặc sự cộng hưởng giữa các mảng, nhưng có thể giúp các nhà đầu tư có cái nhìn sơ lược về dự án sắp tới.
Với Đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, SSI Research đánh giá trong ngắn hạn, thương mại và logistics biên giới Việt Nam - Trung Quốc có thể được tăng cường nhờ các dự án nâng cấp đường sắt: giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu (Trung Quốc) và dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (nâng cấp lên kích thước đường sắt tiêu chuẩn từ kích thước 1 mét như hiện tại). Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển container giữa Hải Phòng - Hà Nội - Trung Quốc, giúp các công ty logistics giảm chi phí hoạt động.