CSGT Tp.HCM xử lý hơn 54.000 ô tô dừng đỗ không đúng quy định

Admin
Thời gian qua, tình trạng đậu xe ô tô lấn chiếm các tuyến đường trung tâm Tp.HCM có dấu hiệu tái diễn. Đại diện Công an Tp.HCM đã cung cấp số liệu xử phạt và đề xuất một số giải pháp.

Hiện nay, tình trạng dừng đỗ phương tiện giao thông, đặc biệt ô tô tại các tuyến đường trung tâm Tp.HCM như đường: Alexandre de Rhodes, Nguyễn Du, Nguyễn Trung Trực, Lê Duẩn, Nguyễn Thị Minh Khai,... ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

Nhiều xe ô tô biển vàng, trong những khung giờ cấm, đậu lấn hết một làn đường lưu thông hai chiều, gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện khác. Thậm chí, có xe phải đi vào chiều ngược lại để tránh nhau, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông. Tình trạng này đã tồn tại từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, dù lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp.

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội Tp.HCM ngày 5/12, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an Tp.HCM, cho biết, một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là sự gia tăng mạnh mẽ của phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là ô tô, trong khi hạ tầng giao thông và bãi đỗ xe chưa được phát triển tương xứng. Các tuyến đường trung tâm là nơi tập trung nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng và các dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, dẫn đến việc các tài xế thường xuyên dừng đỗ xe để đón khách, bất chấp quy định cấm dừng đỗ tại một số khu vực.

CSGT Tp.HCM xử lý hơn 54.000 ô tô dừng đỗ không đúng quy định- Ảnh 1.

Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an Tp.HCM.

Để giải quyết vấn đề này, lực lượng CSGT Tp.HCM đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, đặc biệt là các trường hợp phương tiện ô tô dừng đỗ sai quy định.

TIN LIÊN QUANKhởi tố, tạm giam đối tượng lấn chiếm lòng lề đường, đâm cán bộ đô thịKhóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường?Khóa bánh ô tô đậu trái phép, có chặn được lấn chiếm lòng đường?

Ghi nhận trong 11 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT đã xử lý 54.362 trường hợp ô tô dừng đỗ không đúng quy định. Trong đó, các khu vực Quận 1 và Quận 3 chiếm khoảng 20% tổng số vi phạm, với 10.904 trường hợp. Tuy nhiên, vẫn có không ít tài xế đối phó với lực lượng chức năng bằng cách tắt máy, ngồi trên xe để chờ khách, khi có lực lượng CSGT tuần tra, lại giả vờ chuẩn bị di chuyển.

Để xử lý tình trạng này, Thượng tá Long cho biết, lực lượng CSGT đã áp dụng phương pháp ghi hình và xử phạt "phạt nguội", giúp xử lý nghiêm các vi phạm. Riêng vấn đề đậu xe sai quy định, Công an Tp.HCM đề xuất cần thực hiện một loạt các giải pháp đồng bộ.

Đầu tiên, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Các tài xế cần nhận thức rõ ràng về tác hại của việc đậu xe sai quy định đối với trật tự an toàn giao thông và lợi ích chung của cộng đồng. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người dân là điều cần thiết. Quy hoạch cần tính đến sự phát triển của phương tiện giao thông cá nhân, đồng thời hạn chế sự quá tải ở các tuyến đường trung tâm.

Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an Tp.HCM, cho biết, lực lượng CSGT đã áp dụng phương pháp ghi hình và xử phạt "phạt nguội", giúp xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm lòng đường trên địa bàn thành phố

Ngoài ra, việc phát triển dịch vụ vận tải công cộng chất lượng cao, tiện lợi và mở rộng quy mô sẽ giúp giảm bớt số lượng ô tô cá nhân lưu thông, từ đó giảm tình trạng ùn tắc và đậu xe sai quy định. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm khắc các vi phạm tiếp tục là giải pháp quan trọng, đặc biệt là xử lý các trường hợp đậu xe sai quy định. Việc ứng dụng công nghệ trong việc ghi hình và xử lý vi phạm cũng giúp nâng cao hiệu quả xử lý.

Cuối cùng, việc rà soát lại các biển báo giao thông, cấm dừng đỗ tại các tuyến đường cần được thực hiện để đảm bảo tính hợp lý và thuận tiện cho công tác tổ chức giao thông, đồng thời đảm bảo việc đi lại của người dân được thông suốt và an toàn.

Tình trạng đậu xe sai quy định tại các tuyến đường trung tâm Tp.HCM là vấn đề không mới nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Các giải pháp cần được triển khai đồng bộ từ việc tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông, cải thiện hạ tầng giao thông, đến tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm. Đặc biệt, việc xây dựng các bãi đỗ xe hợp lý và phát triển dịch vụ vận tải công cộng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn và trật tự đô thị, Thượng tá Long cho biết.

K.H