Cư dân Dreamland Bonaza vẫn ‘ôm’ bức xúc bị công ty Vinaland lừa

Hoàng Huyền
Sau hơn 1 năm nhận nhà vào ở và mất nhiều công sức đệ đơn lên chính quyền và các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, Cư dân Dreamland Bonaza như ở vào thế "há miệng mắc quai".

Sau hơn 3 tháng tố cáo bị chủ đầu tư - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vinaland lừa đảo bán chung cư Dreamland Bonaza (ở số 23 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy - nay thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) không rõ ràng về vị trí, địa giới hành chính.

 Treo đầu dê, bán thịt chó?

Báo Phụ nữ Thủ đô số 14 ra ngày 7/4/2021 đăng bài "Mua chung cư tiền tỷ, cư dân tố bị chủ đầu tư Vinaland lừa". Đến nay, cư dân chung cư Dreamland Bonaza tiếp tục phản ánh, công ty Vinaland chỉ chống chế chứ chưa giải quyết thỏa đáng các vấn đề quyền lợi chính đáng của cư dân.

Điển hình là sự nhập nhèm về địa giới hành chính, theo nhiều cư dân cho biết, khi họ ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư Công ty Vinaland qua đơn vị tư vấn bán hàng là Công ty cổ phần Bic Việt Nam - thì cả chủ đầu tư và đơn vị tư vấn dự án Dreamland Bonaza đều công bố chung cư có duy nhất một địa chỉ là phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Chỉ đến khi nhận nhà, cư dân mới “tá hỏa” vì họ thuộc sự quản lý hành chính của phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.

Thứ hai, về việc làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (GCNQSHN), đã hơn 1 năm trời kể từ ngày cư dân về ở, đã đóng 100% giá trị căn hộ nhưng vẫn chưa nhận được GCNQSHN. Sau nhiều tháng, nhiều lần cư dân đề nghị thì tại công văn số 1168/CV-VNL ngày 10/6/2021, công ty Vinaland thông báo tới cư dân, trong đó nêu lý do dịch bệnh Covid-19 nên: “Sở, ban, ngành quy định không thu nhận tiếp xúc phối hợp với CĐT xúc tiến các công việc nên tiến độ chậm lại”.

Nghi ngờ lý do của chủ đầu tư, cư dân Dreamland Bonaza đã làm đơn hỏi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thì được Sở trả lời tại văn bản số 4930/STNMT-VPĐKĐĐ, do Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký ngày 29/6/2021. Theo đó, Sở TNMT khẳng định: “Công ty CP đầu tư BĐS Vinaland chưa thực hiện nộp hồ sơ thẩm định dự án chung cư Dreamland Bonaza” và đề nghị công ty hoàn thiện các hồ sơ pháp lý để gửi Sở. Như vậy, thêm một lần nữa cư dân lại bức xúc vì CĐT tiếp tục lừa dối họ.

Thứ ba, cư dân chung cư Dreamland Bonaza không tin tưởng vào CĐT nên đã mời đơn vị chức năng đến đo lại diện tích 30 căn hộ thì 100% căn hộ có diện tích thực bị thiếu hụt từ 1,5m2 đến 2,9m2 so với diện tích đã mua của CĐT. Con số này vượt quá tỷ lệ sai số mà công ty đưa ra tại các Hợp đồng mua bán với cư dân (không quá 0,8m2).

Thứ tư, cư dân chung cư Dreamland Bonaza còn cho rằng, đơn vị tư vấn bán hàng là công ty cổ phần Bic Việt Nam đã ký Biên bản thoả thuận tư vấn với người mua nhà nhưng khi xảy ra các các vấn đề trên thì “phủi tay”. Đặc biệt là, đơn vị tư vấn này đã không trả hóa đơn cho người mua nhà khi ký thỏa thuận tư vấn bán căn hộ. Sau này chỉ khi cư dân nào đòi thì công ty mới trả hóa đơn. Điều này khiến cư dân đặt nghi vấn, phải chăng công ty Bic Việt Nam có dấu hiệu trốn nghĩa vụ thuế?!.

Ngoài 4 vấn đề nêu trên, cư dân còn bức xúc khi công năng của tầng 7 không đúng với hồ sơ thiết kế, các hạng mục khu vui chơi trẻ em mới đưa vào sử dụng cũng như bể bơi… không thông minh như quảng cáo. Việc thu phí dịch vụ, tiền điện, tiền nước hàng tháng, đơn vị quản lý là Công ty CP Bất động sản Suco cũng không xuất hóa đơn VAT…

Chủ đầu tư bao biện

Để tìm lời giải cho các thắc mắc của cư dân, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đặt lịch làm việc với lãnh đạo công ty Vinaland thì được gặp ông Nguyễn Tuấn, đại diện truyền thông công ty. Trả lời vấn đề về địa giới hành chính, ông Tuấn khẳng định “công ty không sai”, rồi đưa ra GCN quyền sử dụng đất của tòa chung cư này có ghi rõ 2 địa chỉ ở phường Mỹ Đình 2 quận Nam Từ Liêm và phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Ông Tuấn cho rằng, sau này khi cư dân được cấp GCNQSHN cũng sẽ được ghi cả 2 địa chỉ như vậy.

Tuy nhiên, khi phóng viên nêu câu hỏi: Tại sao công ty không công khai minh bạch thông tin đầy đủ cả 2 địa chỉ trên khi quảng cáo, tư vấn và ký hợp đồng với khách hàng? Ông Tuấn chống chế rằng: “Thực ra cư dân biết mà lại cho rằng bị lừa”.

Về việc làm hồ sơ cấp GCNQSHN, theo ông Tuấn, công ty đang tiến hành làm thủ tục để nộp các cơ quan quản lý nhà nước. Việc hơn 1 năm qua chưa làm được sổ hồng cho cư dân theo ông "cũng là dễ hiểu", bởi công ty phải chờ cư dân vào ở rồi nộp số lượng lớn căn hộ để làm sổ, chứ không làm lẻ tẻ. Về diện tích của 30 căn hộ có kết quả đo thiếu so với diện tích ghi trong hợp đồng, ông Tuấn cho rằng, trong xây dựng có sai số, và công ty sẽ giải quyết trong quá trình thẩm định làm thủ tục cấp GCNQSHN, cơ quan chức năng sẽ đo đạc lại, nếu có sai số (thừa hoặc thiếu) thì CĐT sẽ thỏa thuận với cư dân.

Về hóa đơn khi ký thỏa thuận tư vấn với công ty Bic Việt Nam, ông Tuấn khẳng định: “Công ty có thông báo ai lấy hóa đơn thì lên công ty lấy, ai không có nhu cầu thì thôi”. Việc cư dân đóng 100% ngay từ thời điểm nhận nhà, ông Tuấn cũng chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Sau hơn 1 năm nhận nhà vào ở và mất nhiều công sức đệ đơn lên chính quyền và các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, cư dân như ở vào thế "há miệng mắc quai".

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về dự án này.

HOÀNG VIỆT/phunuthudo.vn