Cử tri Đà Nẵng đánh giá cao nội dung chất vấn các vấn đề quốc kế dân sinh

Admin
Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, nhiều cử tri tại Đà Nẵng cho rằng các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, cụ thể những vấn đề thời sự quốc kế dân sinh mà đại biểu Quốc hội đặt ra.

Cử tri Nguyễn Xuân Cang (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết: "Theo dõi thường xuyên các phiên họp, thảo luận, chất vấn, tôi đánh giá cao các câu hỏi của đại biểu Quốc hội cũng như phần trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ tại kỳ họp này. Các thành viên Chính phủ đã cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến các đại biểu, trả lời thẳng, cụ thể các vấn đề mà cử tri và đại biểu đặt ra, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân".

cu-tri-da-nang-danh-gia-cao-noi-dung-chat-van-cac-van-de-quoc-ke-dan-sinh-dulichgiaitri-1655084473.jpg
Cử tri Nguyễn Xuân Cang, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Cụ thể, dưới sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, kinh tế nước ta đã phục hồi mạnh mẽ sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề dịch COVID-19. Cùng với đó, các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời đã góp phần giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Có thể nói, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết về phục hồi, phát triển kinh tế lớn nhất từ trước tới nay, giúp doanh nghiệp đang gặp khó khăn tiếp cận được nguồn vốn để tiếp tục sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội phục hồi hiệu quả. Cử tri cho rằng kết quả tăng trưởng kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm với nhiều khởi sắc phản ánh được chất lượng điều hành của Chính phủ.

Cử tri cho rằng, được xác định là hành lang xương sống quốc gia trong thời kỳ mới, tuyến cao tốc Bắc-Nam là công trình mang tính động lực cho sự phát triển của đất nước. "Tôi rất quan tâm, theo dõi tiến độ và mong chờ công trình hoàn thành, qua đó kết nối, thúc đẩy kinh tế các địa phương và cả nước phát triển. Theo tôi, ngoài việc đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thi công, Chính phủ cần có chương trình giám sát cụ thể, chi tiết đối với các công trình trọng điểm này, từ khâu thiết kế, thẩm định đến thi công... để bảo đảm chất lượng tốt nhất, không xảy ra những sai sót, vi phạm như trên đoạn cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa qua", cử tri Nguyễn Xuân Cang bày tỏ.

Cử tri phấn khởi, tin tưởng và mong rằng thời gian tới, với sự sâu sát, quyết liệt cũng như tầm nhìn dài hạn của Chính phủ, những chính sách được ban hành, triển khai đi vào cuộc sống sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều hành của Chính phủ. Từ đó, những chính sách tiếp theo ban hành sẽ hiệu quả hơn, giúp phát triển kinh tế tốt hơn, đời sống nhân dân ổn định hơn.

Theo dõi phiên trả lời chất vấn về lĩnh vực nông nghiệp, cử tri Tôn Thất Uyên, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP. Đà Nẵng cho rằng Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã trả lời đúng, trúng những vấn đề mà các đại biểu chất vấn.

cu-tri-da-nang-danh-gia-cao-noi-dung-chat-van-cac-van-de-quoc-ke-dan-sinh-1-dulichgiaitri-1655084472.jpg
Cử tri Tôn Thất Uyên, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã HTX TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Minh Trang

"Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã có nhiều đột phá để phát triển và có bước tiến vượt bậc trên các lĩnh vực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Những tháng đầu năm nay, trong điều kiện còn nhiều khó khăn và thách thức, nhất là thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, ngành nông nghiệp tiếp tục đạt được những kết quả rất tích cực. Các lĩnh vực đều có tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ", cử tri Tôn Thất Uyên cho biết.

Theo cử tri, tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề cập giải pháp phát triển HTX, theo đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi Luật Hợp tác xã theo hướng để HTX dễ tiếp cận những điều kiện thuận lợi hơn về đất đai và vốn phát triển. "Là người làm việc trong Liên minh Hợp tác xã lâu năm, tôi thấy những vấn đề này rất đúng đắn và hợp lý. Đơn cử như tại Đà Nẵng, dư nợ vốn vay từ Quỹ HTX đạt gần 90%, các HTX luôn có nhu cầu vay vốn nhưng còn khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn do các thủ tục cho vay, đối tượng cho vay của Quỹ bị hạn chế", ông Tôn Thất Uyên chia sẻ.

Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP. Đà Nẵng cho rằng, tại Nghị định số 45/2021/NĐ-CP, đối tượng cho vay đã được đổi mới, mở rộng ra đối với các thành viên của tổ hợp tác và HTX. Đây là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tháo gỡ "nút thắt" cho vay từ Quỹ HTX, là giải pháp quan trọng để khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX.

"Tôi mong rằng Trung ương và các địa phương tiếp tục quan tâm đến việc phát triển kinh tế tập thể, HTX kiểu mới. Cần có cơ chế chính sách ưu đãi trải thảm đỏ để hút nhân lực làm việc tại HTX, bên cạnh đó đưa nội dung kinh tế tập thể vào hệ thống đào tạo quốc dân, từ đó nâng cao nhận thức và trình độ của cán bộ phát triển kinh tế tập thể, HTX ngay từ gốc", cử tri bày tỏ.

Cử tri Đoàn Văn Anh (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), cho rằng các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, có trách nhiệm các vấn đề nổi cộm như cao tốc Bắc Nam, phát triển nông nghiệp, kiểm soát lạm phát, phát triển thị trường bất động sản... Đây là những lĩnh vực có tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế, đời sống xã hội mà người dân và cử tri cả nước quan tâm.

cu-tri-da-nang-danh-gia-cao-noi-dung-chat-van-cac-van-de-quoc-ke-dan-sinh-2-dulichgiaitri-1655084473.jpg
Cử tri Đoàn Văn Anh

Theo cử tri Đoàn Văn Anh, trong điều kiện nước ta đang còn khó khăn nhưng Chính phủ đã quan tâm, ưu tiên nguồn lực để phát triển dự án giao thông trọng điểm liên kết các vùng miền của quốc gia. Thủ tướng và các thành viên Chính phủ thường xuyên kiểm tra thực tế, chỉ đạo xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án cho thấy trách nhiệm, sự quyết tâm của Chính phủ trong việc khơi thông huyết mạch nền kinh tế. Đây cũng là mong muốn của nhân dân và cử tri cả nước.

Tại phiên chất vấn sáng 9/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Hết nhiệm kỳ này dự kiến sẽ có khoảng 4.000 km đường cao tốc. Kế hoạch này rất khó khăn, nhưng Bộ trưởng bày tỏ quyết tâm thực hiện hoàn thành dự án này.

Từ đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT và Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung toàn lực chỉ đạo thực hiện, tháo gỡ khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, vật tư, vật liệu… phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam. Các bộ, ngành, địa phương cần phải vào cuộc quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ dự án như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuyến cao tốc này sớm hoàn thành sẽ thúc đẩy lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Ngoài ra, cử tri mong muốn, trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để bình ổn giá cả, nhất là mặt hàng xăng dầu, đồng thời tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai vẫn tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Nhóm phóng viên