Ngày 28/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng cho biết đã phát hành hồ sơ mời thầu gói đầu tiên thuộc dự án cụm nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – Lê Thanh Nghị – cầu Hòa Xuân.
Đây là gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, có tổng giá trị gần 4,9 tỷ đồng, yêu cầu ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) và thời gian thực hiện trong 60 ngày.
Kết quả mở thầu cho thấy, chỉ có một liên danh gồm năm đơn vị tư vấn chuyên ngành hạ tầng giao thông, cảng biển và công trình ngầm tham gia dự thầu.
Cầu Hòa Xuân từ lâu là lối đi kết nối trung tâm với các khu đô thị phía Nam Đà Nẵng. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, khu vực Hòa Xuân, Hòa Quý phát triển nhanh về dân cư, kéo theo áp lực giao thông dồn về cây cầu có thiết kế không còn đáp ứng được thực tế.

Cầu Hòa Xuân thường xuyên kẹt xe vào buổi sáng và buổi chiều.
Các tuyến đường như: Thăng Long, Lê Thanh Nghị, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Phước Lan, 2 Tháng 9 thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm.
Ghi nhận của phóng viên, thời điểm từ 6h45 đến 7h30 sáng và 17h đến 18h mỗi chiều, hàng trăm phương tiện chen chúc, nhích từng chút qua đoạn giao cầu Hòa Xuân.
"Nhà tôi ở Nguyễn Phước Lan, sáng nào cũng chở con đi học qua cầu là bị kẹt, chỉ một đoạn ngắn thôi mà phải mất gần 20 phút", chị Nguyễn Thị Hường chia sẻ.
Tài xế công nghệ Trần Ngọc Hùng cho hay, chạy qua đây 5 đến 7 chuyến mỗi ngày, cứ đúng giờ cao điểm là ám ảnh. Xe máy, ôtô chen nhau rất nguy hiểm. Nếu làm thêm cầu hoặc mở rộng đường là quá hợp lý.
Trước áp lực từ thực tế, từ năm 2023, thành phố từng triển khai các giải pháp tạm thời như cấm ôtô qua đoạn đầu cầu trong giờ cao điểm, đặt rào chắn di động tại nút Thăng Long, cử lực lượng CSGT điều tiết... nhưng không thể đáp ứng khi lưu lượng phương tiện ngày một tăng.
Tháng 6/2025, UBND Tp.Đà Nẵng chính thức phê duyệt Đà Nẵng chi gần 1.600 tỷ đồng xây hầm, cầu cải thiện nút giao cầu Hòa XuânĐỌC NGAY